26/05/2016 12:55 GMT+7

​Toyota đầu tư vào Uber, Volkswagen tiếp sức Gett

PHONG VÂN
PHONG VÂN

TTO - Nhà sản xuất xe hơi Toyota công bố hợp tác và đầu tư vào dịch vụ gọi xe hơi Uber. Trong khi đó, Volkswagen đầu tư 300 triệu USD vào Gett.

Xe chạy dịch vụ Uber - Ảnh minh họa: Techspot
Xe chạy dịch vụ Uber - Ảnh minh họa: Techspot

Trong thông cáo đăng trên website, Toyota cho biết ký kết một thỏa thuận hợp tác và bắt đầu thử tiến vào thị trường chia sẻ xe (*) tìm hiểu về nhu cầu khách hàng, tình trạng các doanh nghiệp và những quy định liên quan. 

Quan trọng hơn, thông cáo từ Toyota nói sẽ có những cách thức mới để thuê các xe Toyota và kiếm tiền trả hằng tháng bằng cách lái xe cho Uber. Uber cũng sẽ mua những xe Toyota và Lexus mới. Cả hai công ty sẽ chia sẻ kiến thức và thúc đẩy các nỗ lực nghiên cứu của mình.

Phần chia sẻ nỗ lực nghiên cứu đến từ việc Uber đang tham gia nghiên cứu xe tự lái, trong khi Toyota hợp tác nghiên cứu về Trí thông minh nhân tạo (AI) cùng Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) và Đại học Stanford để giúp con người lái xe an toàn hơn.

Khoản tiền đầu tư không được nêu cụ thể con số.

Xe Toyota được sử dụng rất nhiều trong các gói dịch vụ gọi xe của Uber.

Theo Bloomberg, giá trị công ty Uber Technologies đến cuối năm 2015 ở mức 62,5 tỉ USD, có mặt tại hơn 80 thành phố.

Volkswagen đầu tư 300 triệu USD vào Gett

Cùng ngày 24-5, Volkswagen Group công bố khoản đầu tư chiến lược 300 triệu USD vào Gett, một đối thủ của Uber.

Gett là một ngôi sao mới đến từ Israel - Ảnh: Wall Street Journal
Gett là một ngôi sao mới đến từ Israel - Ảnh: Wall Street Journal

Gett là công ty start-up tại Israel cung cấp ứng dụng di động gọi xe taxi, hiện có mặt tại 60 thành phố ở Israel, Nga, Mỹ và Anh.

Theo Wall Street Journal dẫn lời giám đốc điều hành Gett Shahar Waiser, từ khoản đầu tư này, Gett sẽ mở rộng dịch vụ đến nhiều thành phố tại châu Âu, thị trường nơi Volkswagen đang có vị thế mạnh mẽ.

Thị trường dịch vụ gọi xe chia sẻ đang thu hút nhiều đầu tư từ các hãng xe hơi.

Đầu năm 2016, "ông chủ" sở hữu các thương hiệu xe hơi Chevrolet, Buick, Vauxhall hay Cadillac là General Motors thâu tóm đối thủ của Uber là Sidecar, đồng thời thâu tóm công ty start-up Cruise Automation chuyên về công nghệ xe tự lái. General Motors cũng có khoản đầu tư 500 triệu USD cho Lyft, đối thủ lớn của Uber. General Motors và Lyft dự kiến thử nghiệm xe taxi điện tự lái (không người lái) trong năm sau.

Trong tháng 5-2016, người khổng lồ công nghệ Apple rót một tỉ USD cho đối thủ Uber tại Trung Quốc, Didi Chuxing (tên cũ là Didi Kuaidi). Công ty này có những người khổng lồ Trung Quốc đứng sau như Tencent Holdings và Alibaba, đã và đang rót một lượng vốn vài tỉ USD để Didi Chuxing chiếm lĩnh thị trường.

* Xem: Apple rót 1 tỉ USD cho đối thủ Uber tại Trung Quốc

(*) chia sẻ xe (ridesharing) là một trong số những dịch vụ của nền kinh tế-chia sẻ nở rộ trên toàn cầu. Như Uber hay Grab, công ty cung cấp dịch vụ chia sẻ xe từ những người đang sở hữu xe hơi muốn kiếm thêm thu nhập, cầu nối giữa họ và khách hàng là một ứng dụng di động cho phép những người có nhu cầu đi xe gọi xe gần mình nhất. 

PHONG VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên