13/05/2016 17:05 GMT+7

Apple rót 1 tỉ USD cho đối thủ Uber tại Trung Quốc

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Dịch vụ gọi xe Didi Chuxing (Trung Quốc) vừa nhận được số tiền đầu tư khổng lồ một tỉ USD từ Apple ngày 12-5 (giờ Mỹ).

Một tài xế xe hơi chờ khách gọi qua ứng dụng gọi xe Didi Chuxing tại Bắc Kinh, Trung Quốc - Ảnh: Reuters
Một tài xế xe hơi chờ khách gọi qua ứng dụng gọi xe Didi Chuxing tại Bắc Kinh, Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Theo Reuters nhận định khi tình hình kinh doanh iPhone có những dấu hiệu "bão hòa" thì khoản đầu tư khổng lồ hiếm hoi này của Apple giúp công ty "đặt một chỗ" lướt theo hai làn sóng công nghệ đang bùng nổ gồm: nền kinh tế chia sẻ (sharing-economy) và công nghệ xe hơi.

Giám đốc điều hành (CEO) Apple Tim Cook trả lời Reuters cho biết Công ty đầu tư bởi một số những động cơ chiến lược, bao gồm đây là một cơ hội hiểu thêm về các phân khúc của thị trường Trung Quốc. Ông Tim Cook bày tỏ tự tin về kết quả tốt đẹp theo thời gian từ khoản đầu tư trên.

Didi Chuxing (tên cũ là Didi Kuaidi) là công ty start-up đang thống trị thị trường dịch vụ gọi xe (chia sẻ xe) tại Trung Quốc. Theo thông tin Didi Chuxing công bố, mỗi ngày công ty phục vụ hơn 11 triệu chuyến xe, tương đương hơn 87% thị trường gọi xe tư nhân tại Trung Quốc.

Tại Trung Quốc, Didi Chuxing (hay Didi Kuaidi) là đối thủ lớn của Uber. Công ty start-up Uber Technologies chi hàng tỉ USD để cạnh tranh với Didi Chuxing tại thị trường đông dân nhất thế giới. 

Uber “đốt” tỉ USD mỗi năm tại Trung Quốc

Didi Chuxing có những người khổng lồ Trung Quốc đứng sau như Tencent Holdings và Alibaba, đã và đang rót một lượng vốn vài tỉ USD để Didi Chuxing chiếm lĩnh thị trường.

Là một công ty Mỹ, Apple cố gắng tạo mối quan hệ tốt đẹp hơn với chính phủ Trung Quốc nhưng dù đang có mối quan hệ "nồng ấm" thì việc giới chức trách Bắc Kinh cho ngừng hoạt động hai dịch vụ phim và sách trực tuyến của Apple dấy lên lo lắng cho các nhà đầu tư. Giá trị thực sự của thương vụ đầu tư vào Didi Chuxing có thể nhằm củng cố mối quan hệ này, Reuters dẫn lời nhà phân tích Ben Bajarin từ Creative Strategies nhận định.

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên