19/11/2014 06:00 GMT+7

Bỗng dưng bị trừ tiền điện thoại

ĐẶNG TƯƠI – ĐỨC THIỆN – TRÀ MY
ĐẶNG TƯƠI – ĐỨC THIỆN – TRÀ MY

TTO - Nhiều bạn đọc phản ảnh với Tuổi Trẻ bỗng nhiên bị trừ tiền cước sử dụng dịch vụ mà không hiểu lý do.

Không cài đặt, vẫn mất tiền

Ông Nguyễn Quang Hạnh (63 tuổi, Cần Thơ) cho biết cả tháng nay, mỗi ngày ông bị trừ khoảng 10.000 đồng-15.000 đồng trong tài khoản điện thoại mà không hiểu lý do vì sao.

Khi gọi tổng đài để hỏi thì được trả lời là ông đã đăng ký sử dụng 3-4 dịch vụ và bị trừ tiền. Ông khẳng định điều này là vô lý vì ông chưa từng đăng ký sử dụng dịch vụ gì cả.

>> Ông Nguyễn Quang Hạnh 

Ảnh minh họa

Ông Hạnh khẳng định mình không đăng ký bất kỳ dịch vụ nào của Mobifone. Cách đây khoảng 1 tháng ông có nhận được nhiều tin nhắn từ tổng đài nhưng cứ đinh ninh mình không đăng ký thì sẽ không mất tiền.

“Không ngờ tin nhắn đến mình không trả lời TỪ CHỐI thì lại cho rằng mình đã đăng ký. Sao lạ lùng vậy?” – ông Hạnh bức xúc.

>> Ông Nguyễn Quang Hạnh 

Trong khi đó, bà Lâm Ngọc Huệ ở Long Xuyên (An Giang) cho biết mình sử dụng mạng Mobifone và dù không đăng ký nhưng vẫn vì trừ tiền dịch vụ nhạc chờ. Bà kể:

>> Bà Lâm Ngọc Huệ 

Một khách hàng khác là anh Trần Viết Quân (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) cũng rơi vào tình trạng tương tự là không đăng ký mà vẫn mất tiền. Anh kể rằng mình mới nạp 300.000 vào điện thoại thì 4 ngày sau không còn đồng nào, hỏi tổng đài MobiFone thì họ nói do cài dịch vụ xem phim trên điện thoại. Anh khẳng định mình không bao giờ xem phim trên điện thoại nên không cài dịch vụ đó, là do nhà mạng tự cài rồi trừ tiền.

>> Anh Trần Viết Quân 

Nhà mạng khẳng định không tự cài đặt

Ông Đoàn Xuân Hợp, phó phòng kinh doanh Vinaphone, khẳng định không có trường hợp Vinaphone tự động cài đặt dịch vụ cho khách hàng.

Ông Hợp cho rằng có nhiều trường hợp khách hàng đăng ký rồi nhưng lại quên hoặc vô tình đăng ký mà không biết.

>> Ông Đoàn Xuân Hợp 

Một nhân viên của trung tâm giải quyết khiếu nại của Mobifone cho biết không có chuyện nhà mạng tự cài đặt dịch vụ cho khách hàng. “Nếu có những chương trình mới thì Mobifone sẽ mở tự động cho khách hàng sử dụng miễn phí. Trước thời hạn hết miễn phí, Mobifone sẽ có thông báo gửi đến khách hàng rằng dịch vụ đó sẽ không còn miễn phí nữa, nếu khách hàng không muốn sử dụng nữa thì nhắn tin hủy. Nhiều khách hàng không để ý kỹ các tin nhắn của tổng đài nên xảy ra tình trạng tự động đăng ký lại và tính cước” - vị này nói.

Ông Đoàn Xuân Hợp cho biết thêm nếu nhận được khiếu nại của khách hàng, Vinaphone sẽ thông tin lại về quá trình sử dụng đăng ký, khai thác dịch vụ của khách hàng để minh bạch thông tin. Nếu khách hàng muốn hủy dịch vụ, không muốn sử dụng nữa thì Vianaphone cũng sẵn sàng hỗ trợ.

>> Ông Đoàn Xuân Hợp 

“Nhờ khách hàng đọc giúp những những tin nhắn do tổng đài Mobifone gửi về để tránh trường hợp không mong muốn xảy ra. Nếu không hiểu hoặc cần thêm thông tin thì có thể gọi đến tổng đài để được giải đáp”, nhân viên của trung tâm giải quyết khiếu nại của Mobifone cho biết.

Cần minh bạch hóa thông tin

Cả ba khách hàng trên đều khẳng địn không hài lòng với lời giải thích của nhà mạng về lý do khách hàng tự cài đặt hoặc vô tình cài đặt dịch vụ mà không để ý.

Ảnh minh họa

Ông Nguyễn Quang Hạnh thắc mắc tại sao nhà mạng lại làm những chuyện mà khách hàng không yêu cầu. Bên cạnh đó, nhà mạng nên có câu trả lời rõ ràng cho khách hàng thay vì trả lời chung chung vì tình trạng này đã bị nhiều người phản ảnh. “Nếu tình trạng này kéo dài thì chỉ thêm mất lòng tin ở người tiêu dùng”.

>> Ông Nguyễn Quang Hạnh 

Còn bà Lâm Ngọc Huệ khẳng định nhà mạng hãy “đừng làm phiền khách hàng quá” và “đừng vì thu lợi mà làm hại đến khách hàng”.

>> Bà Lâm Ngọc Huệ 

Anh Trần Viết Quân cho biết rất bức xúc vì âm thầm bị trừ tiền. “Nếu nhà mạng nói vào ngày tháng đó, tôi đã kích hoạt dịch vụ thì khách hàng cũng không cách nào trả lời hết” - anh Quân nói. Anh Quân cũng đưa ra kiến nghị là nên minh bạch hóa thông tin giữa nhà mạng và khách hằng bằng cách nhà mạng sẽ gửi tin nhắn thông báo khách hàng đang sử dụng dịch vụ gì, bị trừ tiền ra sao…

>> Anh Trần Viết Quân 

Khách hàng có thể kiện

Trao đổi về vấn đề này, luật sư Nguyễn Văn Hậu - phó chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM cho biết câu chuyện người dùng phản ánh bị trừ tiền khi không đăng ký dịch vụ đã lặp đi lặp lại khá nhiều lần. Việc thu cước dịch vụ mà không thông báo cho người sử dụng dịch vụ có thể bị phạt 20 triệu đến 30 triệu đồng. Ông Hậu nói:

>> Luật sư Nguyễn Văn Hậu

Luật sư Bùi Quang Nghiêm, Phó chủ nghiệm Đoàn Luật sư TP.HCM đánh giá: “Đối với các dịch vụ như nhạc chuông, nhạc chờ, tâm sự, xem phim…thì theo chúng tôi nhà mạng chỉ thu phí nếu khách hàng có đăng ký sử dụng dịch vụ.  Việc đăng ký dịch vụ này thông thường không cần phải thể hiện bằng văn bản mà chỉ qua tin nhắn theo cú pháp của nhà mạng đưa ra và gửi đến số tổng đài.

Trong trường hợp khách hàng không đồng ý với dịch vụ, khách hàng có quyền gửi yêu cầu đến tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ để thương lượng khi cho rằng quyền, lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm.  Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ và người tiêu dùng cũng có quyền thỏa thuận lựa chọn bên thứ ba là cá nhân hoặc tổ chức hòa giải để thực hiện việc hòa giải, tổ chức hòa giải có thể là Hội bảo vệ người tiêu dùng.  Nếu tranh chấp vẫn không được giải quyết bằng thương lượng, hòa giải, khách hàng có thể yêu cầu Tòa án hoặc Trọng tài giải quyết (Điều 30 Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng)”.

 

 

 

 

 

ĐẶNG TƯƠI – ĐỨC THIỆN – TRÀ MY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên