29/03/2017 11:00 GMT+7

Tỉ phú Elon Musk muốn kết nối não người với máy tính

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO  - Tỉ phú công nghệ Mỹ Elon Musk lại gây sốc với nghiên cứu kết nối não người với máy tính - một thách thức mà người ta tin ông dám làm như mơ ước lên sao Hỏa.

Tỉ phú công nghệ Elon Musk đứng trong sảnh của tòa nhà Trump Tower ở Manhattan, New York, Mỹ ngày 6-1-2017 - Ảnh: Reuters
Tỉ phú công nghệ Elon Musk tại sảnh của tòa nhà Trump Tower ở Manhattan, New York, Mỹ ngày 6-1-2017 - Ảnh: Reuters

Nguồn tin của báo Wall Street Journal cho biết nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Tesla và SpaceX đã thành lập một công ty nữa có tên Neuralink để thực hiện tham vọng làm cho con người thông minh và mạnh mẽ hơn khi kết hợp với máy tính.

Neuralink là công ty "lặng lẽ" đăng ký hoạt động từ tháng 7 năm ngoái tại bang California ở dạng công ty "nghiên cứu y học" với mục tiêu đeo đuổi cái mà tỉ phú Musk gọi là "neural lace" (dải băng thần kinh). Tuy nhiên mới đây người ta mới biết nhiều hơn về hoạt động của công ty này.

Theo đó Neuralink nhắm tới mục tiêu có thể cấy các điện cực vào não người để đạt được kết quả cuối cùng là một ngày nào đó, con người có thể "tải lên" (upload) hoặc  "tải xuống" (download) các ý nghĩ và kiến thức.

Bản thân ông Musk không trả lời những phỏng vấn liên quan tới công ty Neuralink. Nhưng ông Max Hodak - một "thành viên thuộc nhóm sáng lập" công ty này, xác nhận sự tồn tại của nó và việc tỉ phú Musk có tham gia.

Theo những nguồn tin gần gũi với hoạt động của Neuralink, tỉ phú công nghệ Mỹ 45 tuổi Elon Musk muốn phát triển công ty này ở dạng một công ty phát triển các công nghệ liên quan đến khoa học thần kinh.

Trước hết, Neuralink nghiên cứu phát triển các thiết bị điện tử có thể cấy vào não người, giải quyết những căn bệnh khó trị ở não, sau đó giúp con người theo kịp máy móc, tránh khỏi kịch bản trở thành nô lệ của trí tuệ nhân tạo trong tương lai.

Theo đó, giải pháp mà tỉ phú Musk đề xuất là tạo ra một bề mặt vỏ não trực tiếp, một lớp trí tuệ nhân tạo bên trong não, giúp con người có thể đạt tới cấp độ năng lực cao hơn nhiều so với khả năng của "cấp độ người".

Trong những tuần qua, Neuralink đã tuyển dụng các chuyên gia học thuật hàng đầu trong lĩnh vực chuyên môn họ quan tâm.

Trong đó có kỹ sư chuyên về điện cực linh hoạt Vanessa Tolosa thuộc Phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Livermore; giáo sư Philip Sabes của Đại học California ở San Francisco chuyên về cử động kiểm soát não người; và giáo sư Timothy Gardner của Đại học Boston nổi tiếng về kỹ thuật cấy ghép điện cực trong não chim sẻ để nghiên cứu tiếng hót của chúng.

Chưa rõ công ty Neuralink có thể tạo ra sản phẩm gì, tuy nhiên nguồn tin từ những người đã trao đổi với công ty cho biết các sản phẩm đầu tiên có thể là những thiết bị có thể cấy ghép vào não để điều trị động kinh và trầm cảm - một thị trường hiện có giá trị nhiều tỉ USD.

Tuy nhiên có thể thấy những trở ngại đặt ra trong quá trình phát triển các loại thiết bị cấy ghép này rất lớn. Các chuyên gia nghiên cứu khoa học thần kinh cho rằng chúng ta vẫn còn hiểu biết rất hạn chế về cách thức giao tiếp của của tế nào não người cũng như cách thu thập dữ liệu của các tế bào thần kinh đó.

Chưa kể là việc thuyết phục được những người khỏe mạnh bình thường có thể tình nguyện tham gia thí nghiệm cấy ghép điện cực vào não họ là điều không hề đơn giản.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên