06/03/2017 10:32 GMT+7

​Tesla sẽ bán mái nhà thu điện mặt trời trong năm nay

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Trong bức thư mới nhất gửi tới các nhà đầu tư, giám đốc điều hành Elon Musk của tập đoàn Tesla cho biết họ sẽ bắt đầu bán ra các mái nhà thu điện mặt trời từ nửa sau năm 2017.

Một ngôi nhà sử dụng ngói lợp thu điện mặt trời của Tesla - Ảnh: Tesla
Một ngôi nhà sử dụng ngói lợp thu điện mặt trời của Tesla - Ảnh: Tesla

Theo trang tin Business Insider, từ cuối tháng 10 năm ngoái, Tesla đã công bố thông tin về sản phẩm mái nhà thu điện mặt trời của hãng. Thông tin được công bố khoảng một tháng trước khi Tesla thâu tóm hãng SolarCity trong thương vụ trị giá 2,1 tỉ USD.

Ông Elon Musk cho rằng, có một khả năng "vô cùng hứa hẹn" về việc giá tiền trang bị mái nhà thu điện mặt trời sẽ rẻ hơn chi phí của mái nhà thông thường, trong đó có tính tới cả giá lao động.

Dưới đây là một số thông tin về sản phẩm mái nhà thu điện mặt trời mới mà Tesla chuẩn bị tung ra thị trường trong năm nay.

Trước hết, về kiểu dáng, Tesla cho biết họ sẽ tung ra 4 kiểu ngói lợp để đáp ứng những nhu cầu thẩm mỹ khác nhau, nhằm giúp khách hàng vừa có được mái nhà ưng ý về kiểu dáng, vừa có thể đạt được hiệu quả mong muốn về tiết kiệm năng lượng.

Ngói lợp thu điện mặt trời kiểu Tuscany của hãng Tesla - Ảnh: Tesla

Các tấm pin điện mặt trời sẽ được gắn vào phía sau viên ngói lợp. Theo đó nếu nhìn bên ngoài, rất khó để người khác biết được mái nhà đó có phải là mái nhà thu điện mặt trời hay không.

Ông chủ Musk của Tesla nhấn mạnh tầm quan trọng trong khả năng cạnh tranh về mặt thẩm mỹ của mái nhà thu điện mặt trời khi doanh nghiệp này tung ra thị trường các sản phẩm mới.

Trong một cuộc hội nghị ngày 1-11 năm ngoái, chính tỷ phú Elon Musk nói rằng: "Trước hết phải nói là tôi chưa từng thấy một mái nhà thu điện mặt trời nào mà tôi thực sự thích… chúng dở tệ. Tất cả những cái tôi đã thấy đều tệ hơn một mái nhà bình thường, không có ngoại lệ".

Từ đó ông chủ Tesla cho rằng trừ khi nhà sản xuất tạo ra được sản phẩm mái nhà thu điện mặt trời đủ sức đánh bại một mái nhà truyền thống về mặt thẩm mỹ, còn không thì đừng thở than vì sao người tiêu dùng quay lưng với sản phẩm công nghệ mới, ngay cả khi chúng hứa hẹn những hiệu quả tuyệt vời về năng lượng và chi phí.

Tỉ phú công nghệ Musk dường như đặc biệt phấn khích với sản phẩm ngói lợp kiểu Pháp của Tesla. Ông cho biết đây là kiểu "khó làm nhất". Bức ảnh dưới đây cho thấy tấm pin mặt trời đã được "gài" trong tấm lợp khéo léo như thế nào.

Ảnh: Tesla
Ảnh: Tesla

Ông chủ Tesla nói: "Mái nhà của tôi là mái nhà lợp theo kiểu Pháp, đó là một trong những kiểu ngói lợp mà tôi muốn làm. Chúng tôi đã có thể làm ra nó. Vô cùng khó khăn".

Ông Musk lý giải kỹ hơn vì sao kỹ thuật làm loại ngói lợp kiểu Pháp lại khó khăn vì mỗi viên ngói này đều đã được xử lý bằng công nghệ in ấn trên nước, một kỹ thuật dùng nước để in lên ngói. Quá trình này do một bộ phận công nghệ mới của Tesla đảm nhiệm.

Mặc dù ông chủ Tesla khẳng định chi phí một mái nhà thu điện mặt trời có thể rẻ hơn một mái nhà truyền thống, tuy nhiên ông Musk vẫn chưa đưa ra thông tin giá cả cụ thể.

Về độ bền của ngói thu điện mặt trời do Tesla sản xuất, ông Musk khẳng định bạn có thể đi lại trên những tấm ngói này như bạn vẫn đi trên các tấm ngói lợp mái nhà thông thường.

Các tấm pin mặt trời của Tesla sẽ được sản xuất tại một nhà máy của họ ở Buffalo, New York. Tesla và Panasonic sẽ sản xuất các pin mặt trời tại nhà máy sản xuất ở Buffalo vào giữa năm nay.

Tấm lợp mái nhà thu điện mặt trời chỉ là một trong nhiều sản phẩm khai thác năng lượng mặt trời mà Tesla giới thiệu tới người tiêu dùng cho tới nay.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên