05/12/2016 11:18 GMT+7

Ông Trump "mắng mỏ" Trung Quốc trên Twitter

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Trong bài viết vừa đăng trên mạng, Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump chỉ trích Bắc Kinh về chính sách tiền tệ và các hoạt động quân sự ở biển Đông. 

Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump - Ảnh: AFP
Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump - Ảnh: AFP

“Trung Quốc có hỏi chúng ta hay không về việc họ phá giá đồng nội tệ (khiến các công ty Mỹ khó cạnh tranh), đánh thuế nặng các sản phẩm của chúng ta vào nước họ (Mỹ không đánh thuế họ) hay xây dựng một tổ hợp quân sự đồ sộ ở giữa biển Đông?", ông Trump viết.

"Tôi không nghĩ là có chuyện đó”, ông tiếp.

Động thái này của ông Trump diễn ra không lâu sau khi Trung Quốc trao công hàm cho Mỹ phản đối việc ông Trump điện đàm trực tiếp với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn. Đây là lần đầu tiên một tổng thống/tổng thống đắc cử của Mỹ nói chuyện với một nhà lãnh đạo Đài Loan kể từ năm 1979.

Nhà Trắng ngay sau đó tuyên bố cuộc điện đàm không phải là dấu hiệu cho thấy có sự thay đổi lập trường của họ là ủng hộ chính sách "Một Trung Quốc" - coi Đài Loan là một phần của Trung Quốc.

Một phần dòng tweet của ông Trump với nội dung chỉ trích Trung Quốc - Ảnh: Twitter

Theo BBC, trước khi ông Trump lên mạng "mắng mỏ" Trung Quốc, Mỹ đã chỉ trích việc phá giá đồng nhân dân tệ của Bắc Kinh, nói rằng việc này gây bất lợi cho các nhà xuất khẩu Trung Quốc.

Họ cũng cho rằng Bắc Kinh phải ngưng cải tạo các đảo và bãi đá ngầm ở biển Đông - nơi nhiều quốc gia cùng khẳng định chủ quyền, và đã đưa tàu hải quân Mỹ đến khu vực này.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên