03/12/2016 06:49 GMT+7

Ông Trump điện đàm với lãnh đạo Đài Loan

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Tổng thống đắc cử Donald Trump ngày 2-12 đã phá vỡ chính sách ngoại giao kéo dài nhiều thập kỷ qua của Mỹ và nói chuyện qua điện thoại với lãnh đạo của lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) Thái Anh Văn, gây nguy cơ rạn nứt quan hệ nghiêm trọng với Trung Quốc.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump (phải) và lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn - Ảnh: AFP
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump (phải) và lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn - Ảnh: AFP

Văn phòng của ông Trump tuyên bố rằng "Trong suốt cuộc thảo luận, họ đã lưu ý về các mối quan hệ an ninh, chính trị và kinh tế" giữa Đài Loan và Mỹ.

Ngoài ra văn phòng của ông Trump cũng cho biết tỉ phú New York đã chúc mừng bà Thái trở thành người lãnh đạo của Đài Loan.

AFP cho biết hiện vẫn chưa rõ phía nào đã khởi xướng cuộc điện đàm trên và không rõ đây có phải là một sự báo hiệu trước cho chính sách ngoại giao mới của ông Trump hay không.

Kể từ khi đắc cử, ông Trump đã thực hiện nhiều cuộc điện đàm với các lãnh đạo thế giới cũng như nhận nhiều cuộc điện đàm chúc mừng của hàng chục lãnh đạo thế giới.

Tuy nhiên việc ông Trump điện đàm với lãnh đạo Đài Loan, một phần lãnh thổ của Trung Quốc, và bất kỳ động thái nào của Mỹ mang hàm ý ủng hộ cho nền độc lập của Đài Loan sẽ gây ra sự rạn nứt quan hệ nghiêm trọng giữa Bắc Kinh và Washington trong tương lai.

Mỹ đã cắt đứt quan hệ ngoại giao chính thức với hòn đảo này vào năm 1979 và công nhận Bắc Kinh là chính phủ duy nhất của "Một Trung Quốc" trong khi vẫn duy trì quan hệ thân thiện không chính thức với chính quyền Đài Bắc.

Tuy nhiên bà Thái đã từ chối chấp nhận khái niệm về "Một Trung Quốc", khiến Bắc Kinh cắt đứt mọi thông tin liên lạc chính thức với chính quyền mới của hòn đảo này.

Đảng Dân tiến của bà Thái Anh Văn đã lên nắm chính quyền Đài Loan sau chiến thắng vang dội hồi tháng Giêng trước Quốc Dân đảng vốn có mối quan hệ thân thiện với Trung Quốc.

Quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết đến 1-12 ông Trump vẫn không hỏi các nhà ngoại giao Mỹ về những chỉ dẫn chính thức về chính sách hiện tại của nước này trước khi thực hiện các cuộc gọi cho các lãnh đạo thế giới.

Hôm 2-12 phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cho biết chính quyền hiện tại đang hỗ trợ "một số thông tin liên lạc nước ngoài cho nhóm chuyển giao quyền lực". Tuy nhiên ông Kirby yêu cầu phóng viên liên lạc với văn phòng của ông Trump để có thêm thông tin chi tiết.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên