05/09/2014 19:26 GMT+7

​Nvidia kiện Samsung, Qualcomm

PHONG VÂN
PHONG VÂN

TTO - Thương thảo bất thành, Hãng Nvidia kiện Samsung và Qualcomm liên quan bản quyền chip đồ họa, muốn cấm bán 12 smartphone Samsung bao gồm Galaxy Note 4 và Galaxy Note Edge.

Chip xử lý cho thiết bị di động Nvidia Tegra 4 - Ảnh: Internet
Chip xử lý cho thiết bị di động Nvidia Tegra 4 - Ảnh: Internet

Theo Bloomberg, sau hai năm đàm phán bất thành, Nvidia đâm đơn kiện gồm Qualcomm và Samsung, tố cáo hai đối thủ vi phạm bản quyền công nghệ xử lý đồ họa trong điện thoại thông minh (smartphone) và máy tính bảng (tablet).

Nvidia tìm kiếm một lệnh cấm nhập khẩu các điện thoại và máy tính bảng Samsung sử dụng chip xử lý đồ họa (GPU) Qualcomm Snapdragon và chip xử lý Exynos của Samsung. Đơn kiện được gửi đến Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ (ITC), sau khi Nvidia tìm kiếm thỏa thuận bản quyền với Samsung bất thành từ tháng 8-2012.

Trong đơn kiện, Nvidia nêu 12 dòng smartphone và tablet Samsung "vi phạm bản quyền công nghệ", gồm: Galaxy Note, Note Pro, Note 3, Tab S, Tab Pro, Tab 2, Galaxy S III, S4, S5, Infuse 4G, và cả hai dòng sản phẩm mới được giới thiệu tại IFA 2014 ngày 3-9: Galaxy Note 4 và Galaxy Note Edge.

GPU là thành phần rất quan trọng trong các thiết bị di động gồm smartphone và tablet ngày nay, giúp thiết bị chơi được các game đồ họa cao cấp hay xem phim độ nét cao. 

Trên thị trường chip xử lý di động, Nvidia có dòng chip Tegra dành cho smartphone và tablet, nhưng gặp phải sự cạnh tranh mạnh mẽ của Qualcomm, đại diện đang nắm giữ phần lớn thị phần, dành suất trở thành nhà cung cấp quan trọng cho Samsung và các nhà sản xuất di động khác.

Đầu năm nay, Nvidia giới thiệu dòng tablet Shield hướng tới người thích chơi game trên di động.

Tablet Shield dành cho game thủ từ Nvidia - Ảnh: NvisionApp
Tablet Shield dành cho game thủ từ Nvidia - Ảnh: NvisionApp

Nvidia cho rằng ít nhất bảy bản quyền công nghệ đã bị vi phạm.

Tuy Nvidia không chính thức kiện Imagination Technologies và ARM Holdings, nhưng trong đơn kiện cũng đưa ra yêu cầu Ủy ban Thương mại Quốc tế ban hành lệnh cấm nhập khẩu thiết bị Samsung có chip đồ họa ARM Mali, hay PowerVR của Imagination và công nghệ xử lý đồ họa của Qualcomm.

Công nghệ xử lý đồ họa của Imagination có mặt trong điện thoại Apple iPhone.

Trả lời phỏng vấn Reuters về việc liệu Nvidia có kiện Apple dùng công nghệ của Imagination, giám đốc điều hành Nvidia Jen-Hsun Huang cho biết hiện công ty đang tập trung vào Samsung và Qualcomm, và sẽ tiếp tục đàm phán với nhiều công ty khác.

ARM, Qualcomm chưa đưa ra phản hồi chính thức nào về vụ việc. Samsung trong một email văn bản cho biết đang xem xét kỹ lưỡng, chúng tôi sẽ có những biện pháp cần thiết chống lại tuyên bố của Nvidia.

Theo Bloomberg, ông Huang cho biết Nvidia đã đạt được thỏa thuận bản quyền công nghệ với Intel.

PHONG VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên