14/04/2017 10:27 GMT+7

​Năm nhà mạng sẽ phải cam kết ngăn chặn tin nhắn rác

THANH HÀ
THANH HÀ

TTO - Đó là nội dung đã được thống nhất tại cuộc họp ngày 13-4 giữa đại diện các cơ quan chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) với năm doanh nghiệp viễn thông di động gồm VNPT, Viettel, MobiFone, Vietnamobile và GTel.

Chủ trì cuộc họp này, ông Nguyễn Khắc Lịch, phó giám đốc Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính quốc gia (VNCERT), cho biết sau hơn sáu tháng triển khai thu hồi SIM kích hoạt sẵn (còn gọi là SIM rác) trên kênh phân phối, các nhà mạng đã thực hiện thu hồi hồi tới hơn 20 triệu SIM rác.

Theo ghi nhận tại đầu số phản ánh tin nhắn rác 456 và hệ thống của các nhà mạng, tình hình phát tán tin nhắn rác đã giảm tương đối, trung bình giảm tới 80%.

Tuy nhiên, theo ông Lịch, trong ba tháng đầu năm 2017, nhất là sau Tết Nguyên đán, tin nhắn rác đang có xu hướng gia tăng trở lại. Trên thực tế, việc ngăn chặn tin nhắn rác của các nhà mạng còn được thực hiện chưa đồng đều, có nhà mạng làm tốt và cũng có nhà mạng còn làm chưa tốt- Bộ TT&TT đánh giá.

“Vì vậy, lãnh đạo Bộ TT&TT rất quyết tâm, yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông di động phải thực sự vào cuộc nhằm ngăn chặn một cách triệt để vấn nạn tin nhắn rác. Đồng thời, tin nhắn rác sẽ là một trong những tiêu chí để Bộ TT&TT đánh giá chất lượng dịch vụ viễn thông của các nhà mạng”- ông Lịch cho biết .

“Lãnh đạo Bộ TT&TT chủ trương sẽ mở một chiến dịch ngăn chặn tin nhắn rác thống nhất giữa các hệ thống chặn tin nhắn rác của các nhà mạng; chia sẻ thông tin giữa các hệ thống để làm sao các nhà mạng có thể chặn lọc được tốt hơn, giảm tình trạng phát tán tin nhắn rác trên toàn bộ các mạng di động, bảo vệ quyền lợi của người dùng dịch vụ, đồng thời cũng nâng cao được chất lượng dịch vụ viễn thông di động của nhà mạng và đảm bảo cho các doanh nghiệp cạnh tranh công bằng”- ông Lịch nhấn mạn tại cuộc họp chuẩn bị cho việc khởi động chiến dịch ngăn chặn tin nhắn rác.

Tại cuộc họp, đại diện VNCERT, Cục Viễn thông, Thanh tra Bộ TT&TT và đại diện 5 doanh nghiệp viễn thông đã bàn bạc về các nội dung của bản Cam kết thống nhất tiêu chí và biện pháp ngăn chặn tin nhắn rác, tập trung vào các nội dung chính như: cách hiểu về tin nhắn rác; bộ tiêu chí nhận diện tin nhắn rác trong hệ thống kỹ thuật; cách thức triển khai; phương thức báo cáo; việc kiểm tra, giám sát thực hiện cam kết…

Dự kiến, Cam kết giữa 5 doanh nghiệp viễn thông di động với Bộ TT&TT về biện pháp ngăn chặn tin nhắn rác sẽ được ký kết vào ngày 26-4 tới.

Bộ TT&TT cho biết sau khi bản cam kết được cấp lãnh đạo cao nhất của các nhà mạng ký kết, cũng tương tự như quy trình thực hiện thu hồi SIM kích hoạt sẵn, Bộ sẽ tổ chức thực hiện kiểm tra, giám sát quá trình các nhà mạng thực hiện các nội dung đã cam kết thống nhất tiêu chí và biện pháp ngăn chặn tin nhắn rác.

THANH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên