19/01/2015 13:51 GMT+7

Mỹ tấn công mạng Triều Tiên trước khi xảy ra vụ Sony?

T.VY
T.VY

TTO - Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) đã đột nhập vào hệ thống máy tính của CHDCND Triều Tiên trước khi xảy ra vụ tấn công nhằm vào hãng Sony Pictures Entertainment.

Theo The New York Times, Mỹ đã đột nhập hệ thống mạng Triều Tiên từ trước khi xảy ra vụ tấn công Sony Pictures - Ảnh: Reuters

Tờ The New York Times đã đưa thông tin trên.

Trong bài báo ra ngày 18-1 (giờ địa phương), The New York Times dẫn một tài liệu mới công bố của NSA, nguồn tin từ các quan chức Mỹ và nước ngoài cũng như các chuyên gia máy tính cho biết NSA bắt đầu tìm cách xâm nhập hệ thống máy tính của Triều Tiên từ năm 2010.

Ban đầu NSA xâm nhập mạng máy tính Trung Quốc mà Triều Tiên dùng làm "cầu nối" kết nối với các nước khác, sau đó đột nhập mạng máy tính ở Malaysia mà các tin tặc Triều Tiên hay sử dụng.

Cơ quan này sau đó tấn công trực tiếp Triều Tiên - được coi là một trong những mục tiêu bất khả xâm phạm nhất trên Trái đất, với sự hợp tác của Hàn Quốc và các đồng minh khác của Mỹ.

Theo quân đội Hàn Quốc, Bình Nhưỡng có một mạng lưới tin tặc khổng lồ tham gia vào cuộc chiến mạng chống lại các nước thù địch, với số "chiến binh mạng" lên tới 6.000 người hoạt động dưới sự chỉ đạo của một đơn vị bí mật có tên gọi "Cục 121".

Một chương trình an ninh bí mật cũng được xây dựng nhằm cài đặt phần mềm độc hại cho phép theo dõi nhiều mạng và máy tính mà tin tặc ở Triều Tiên sử dụng, theo các nguồn tin trên.

Hãng Sony Pictures Entertainment bị tấn công mạng vào ngày 24-11-2014, khiến nhiều thông tin nhạy cảm của hãng bị rò rỉ ra ngoài. Tháng 12-2014, Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) thông báo họ có đủ bằng chứng cho thấy Triều Tiên đã tấn công Sony Pictures.

Lý do tấn công, theo các quan chức Mỹ, là Bình Nhưỡng muốn Sony phải hủy kế hoạch công chiếu bộ phim The Interview với nội dung miêu tả vụ ám sát lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Bình Nhưỡng đã phủ nhận cáo buộc của Mỹ, nói họ không liên quan vụ tấn công Sony. Phía giới truyền thông cũng có một số người cho rằng vụ tấn công xuất phát từ nội bộ Sony nhằm buộc hãng  này thay đổi.

T.VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên