28/04/2017 15:40 GMT+7

​Mỹ đưa thực tế ảo vào giảng dạy lịch sử

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Một chương trình giáo dục độc đáo của Viện Lịch sử Mỹ Gilder Lehman ứng dụng công nghệ thực tế ảo (VR) giúp học sinh tìm hiểu trực quan thông tin.

Các học sinh dùng thiết bị Cardboard của Google để tham quan các địa danh lịch sử liên quan tới danh nhân Hamilton - Ảnh: CNN
Các học sinh dùng thiết bị Cardboard của Google để tham quan các địa danh lịch sử liên quan tới danh nhân Hamilton - Ảnh: CNN

Theo đài CNN, với thời lượng chương trình kéo dài 6 tuần bao gồm sử dụng nghệ thuật trình diễn, công nghệ thực tế ảo và một chuyến đi đặc biệt tới nhà hát đã giúp 5.000 học sinh trong các gia đình thu nhập thấp trên toàn nước Mỹ có cơ hội tìm hiểu về một bậc khai quốc công thần, Bộ trưởng tài chính đầu tiên của nước Mỹ, ông Alexander Hamilton.

Phần lớn các em học sinh ở trường Aspire Golden State College Preparatory Academy ở Oakland không biết gì về danh nhân Hamilton trước khi tham gia chương trình học đặc biệt này.

Với một số em, điều duy nhất được các em cho là 'có liên quan' tới mình ở nhân vật đó chính là ông ấy cũng là một người nhập cư, còn thì mọi chuyện về ông dường như quá xa xôi.

Tập đoàn công nghệ Google đã góp sức vào quá trình đưa môn lịch sử trở nên gần gũi hơn với học sinh. Google tài trợ 800.000 USD để đưa học sinh tới nhà hát xem trực tiếp vở nhạc kịch Hamilton.

Hãng công nghệ này cũng cung cấp thêm 6 công cụ giảng dạy bằng thực tế ảo Google Expedition để các học sinh có thể 'tham quan' các địa danh lịch sử liên quan, sử dụng thiết bị Google Cardboard.

Google Cardboard là thiết bị thực tế ảo (VR) và tương tác thực tế do Google phát triển, có giá thành rất bình dân, và hoạt động tương thích với hầu hết các dòng điện thoại thông minh (smartphone) chạy hệ điều hành iOS (iPhone) và Android.

Với thiết bị công nghệ này của Google, học sinh có thể nhìn thấy địa điểm chính xác nơi chính trị gia Aaron Burr đã đấu súng và bắn chết Hamilton, nhà thờ nơi mai táng Hamilton, ngôi nhà của Aaron Burr.

Cùng với đó, học sinh cũng được biết về đời sống tình cảm của Hamilton, thành tựu sáng tạo nên hệ thống ngân hàng của ông và vai trò của ông dưới thời tổng thống George Washington.

Bà Suzanna Bobadilla, người dẫn dắt tour tham quan bằng thực tế ảo của Google nói: "Tôi hiểu rằng đôi khi lịch sử nước Mỹ dường như không có sự kết nối với thực tại. Chúng tôi hy vọng có thể đưa những nhân vật lịch sử này trở nên gần gũi hơn".

Trong quá trình dẫn dắt các em học sinh đi qua các địa danh lịch sử, bà Bobadilla chủ động có những so sánh liên hệ giữa các tình huống trong lịch sử với những vấn đề của đời sống hiện đại.

Không chỉ được tham quan bằng công nghệ thực tế ảo, xem trực tiếp vở nhạc kịch Hamilton trên sân khấu, các em học sinh còn xem một số tác phẩm nghệ thuật của chính bạn bè mình viết về các nhân vật lịch sử được thể hiện trên sân khấu.

Chẳng hạn ba học sinh trường Aspire sẽ trình bày bài hát họ viết về John Adams trên sân khấu nhà hát Orpheum ở San Francisco trước khi vở Hamilton bắt đầu.

Bà Lin hiệu trưởng trường Aspire cho biết, bà tin rằng có thiết bị Cardboard của Google có thể được sử dụng cho nhiều bài học khác trong tương lai.

Với những học sinh, sinh viên không có điều kiện kinh tế để tới tham quan trực tiếp những địa danh lịch sử, dùng công nghệ thực tế ảo sẽ là cách học tuyệt vời giúp họ bù đắp sự thiếu hụt này

Bà Lin hiệu trưởng trường Aspire

Nhiều em học sinh tỏ ra hào hứng với việc có thể được ngắm nhìn các vùng chiến sự bằng công nghệ thực tế ảo.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên