11/09/2014 21:30 GMT+7

Một ngày công nghệ: sạc không dây, Facebook, và 12K

PHẠM HỒNG PHƯỚC
PHẠM HỒNG PHƯỚC

TTO - Cập nhật mới nhất về sự kiện Intel IDF 2014 tại Mỹ, cùng thử nghiệm mới thú vị của Facebook...trong Một ngày công nghệ.

Một ngày công nghệ 11-9

Sạc không dây và máy ảnh 3D sẽ được Intel đưa ra vào năm 2015

 

Tại Diễn đàn các nhà phát triển Intel (IDF) 2014 ở San Francisco (Mỹ) ngày 10-9-2014, ông Kirk Skaugen, Phó chủ tịch và Tổng giám đốc PC Client Group của Tập đoàn Intel, đã tiết lộ chi tiết hơn về tầm nhìn máy tính không có dây (wire-free PC) trong tương lai gần. 

Theo đó, máy tính sẽ không còn vướng víu bởi một sợi dây nào nữa. Thí dụ một thùng CPU sẽ kết nối với màn hình qua kết nối không dây. 

Để tạo điều kiện cho tính không dây đó, Intel đang phát triển công nghệ WiGig (Wi-Fi Gigabit) cho phép truyền dữ liệu không dây cũng nhanh như truyền qua cáp tốc độ cao nhất hiện nay (Gigabit LAN).

Với chuẩn này, bạn có thể chiếu phim UHD 4K từ laptop hay tablet lên một UHD TV thông qua sóng Wi-Fi. 

Theo Intel, máy tính không có dây sẽ có trên kệ hàng vào đầu năm 2016.

Intel cũng cho biết sẽ đưa ra công nghệ sạc không dây (wireless charging) và máy ảnh RealSense 3D trong năm 2015.

Gần 5 triệu mật khẩu email bị rò rỉ ở Nga

Gần 5 triệu địa chỉ email kèm mật khẩu của người dùng 2 dịch vụ email Gmail (toàn cầu) và Yandex (Nga) bị đưa lên Bitcoin Security, một diễn đàn Internet của Nga.

* XemNăm triệu tài khoản email bị công khai và 50.000 tài khoản Gmail Việt Nam bị lộ

Theo trang The Wire, ngoài dịch vụ của "isleaked.com", bạn có thể dùng các dịch vụ tại securityalert.knowem.com hay haveibeenpwned.com. Người dùng ở Việt Nam có thể kiểm tra tại địa chỉ: tools.mvs.vn.

Từ hậu quả của vụ rò rỉ này, Google đã gửi thông báo yêu cầu khoảng 100.000 người dùng Gmail phải thay đổi mật khẩu mới.

Hệ thống màn hình máy tính có độ phân giải 12K

Trong khi màn hình hỗ trợ độ phân giải Full HD (1920 x 1080 pixel) vẫn còn là niềm mơ ước của đại đa số những người dùng máy tính, các loại màn hình Ultra HD khởi đầu từ 2K (2560 x 1440 pixel) cũng mới chỉ như lá giữa mùa đông xứ tuyết.

Vậy mà tại Diễn đàn Intel IDF 2014 ở San Francisco ngày 10-9-2014, Intel đã đưa ra một hệ thống chơi game gồm 3 màn hình cho độ phân giải lên tới 12K. Họ đã trình diễn chơi game Tomb Raider trên hệ thống này.

Tất nhiên ở đây cái chính là cho thấy sức mạnh xử lý của hệ thống, đặc biệt là chip xử lý đồ họa. Còn về màn hình, hiện chưa có một tấm nền nào có thể hỗ trợ độ phân giải khủng khiếp như vậy.

Và để cung cấp hình ảnh hiển thị trên hệ thống màn hình 12K này, card đồ họa đã phải đẩy tín hiệu với tốc độ tới 1,5 tỷ điểm ảnh mỗi giây.

Chỉ có điều, hệ thống chơi game với màn hình 12K của Gear có giá tới 17.000 USD.

Facebook thử nghiệm tính năng "hẹn giờ tự hủy" cho nội dung

Chẳng biết có phải đua với các nhà điện thoại di động đang ứng dụng tính năng "công tắc tự sát" (kill switch) hay không mà Facebook cũng đang thử nghiệm tính năng hẹn giờ cho nội dung tự hủy (Self-Destructing Posts) trên mạng truyền thông xã hội này.

Sau khi Paul Sawers của trang Next Web công bố thử nghiệm đầu tiên vế tính năng di động mới này, người đại diện của Facebook đã thừa nhận: "Chúng tôi đang tiến hành thử nghiệm với quy mô nhỏ của một chức năng trên ứng dụng Facebook for iOS cho phép người dùng lập kế hoạch trước cho việc xóa bỏ các nội dung post của mình."

Theo thử nghiệm hiện nay, khi đăng một nội dung nào đó lên Facebook, người dùng không chỉ hẹn giờ cho nó tự động xuất hiện như trước nay mà còn có thể chọn thời gian (từ 1 giờ tới 7 ngày) để nội dung đó tự động biến mất.

Không rõ là nội dung đó có được xóa bỏ hoàn toàn khỏi máy chủ của Facebook nay chỉ là không cho hiển thị nữa.

Tính năng "hẹn giờ tự hủy" cho các post này chắc chắn là rất tiện dụng cho người dùng và làm sạch sẽ hơn các trang tường trên Facebook. Bởi lâu nay, người dùng vẫn không được siêng (hay do quên) nên không xóa bỏ những nội dung đã lỗi thời.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên