10/09/2014 17:53 GMT+7

Một ngày công nghệ: Chip cảm biến cho người máy

PHẠM HỒNG PHƯỚC
PHẠM HỒNG PHƯỚC

TTO - Trong vòng một năm nay, Intel đã tập trung nhiều hơn vào việc phát triển những con chip xử lý cho thế giới di động. 

                                                                                                                                       

Một ngày công nghệ 10-9

       

Diễn đàn các nhà phát triển Intel IDF tại San Francisco (Mỹ) hồi năm ngoái được coi là một IDF chuyên về nền tảng di động. Đến IDF 2014 ngày 9-9-2014, Mike Bell, Tổng giám đốc Nhóm Thiết bị mới (NDG) của Intel, cho biết Intel đang phát triển một gia đình các chip cảm biến dành cho các người máy, thiết bị thông minh có thể mang được (wearable), thiết bị bay điều khiển từ xa (drone) và những thiết bị điện tử khác.

Các con chip cảm biến của Intel sẽ có khả năng thu thập các dữ liệu môi trường, như nhiệt độ và độ ẩm, cũng như các thông tin về hình ảnh và âm thanh.

Mặc dù chưa chia sẻ các chi tiết cụ thể, Intel cho thấy mục tiêu của dòng chip cảm biến này là cho phép các thiết bị wearable và những thiết bị di động khác có thể nhận thức được ngữ cảnh về môi trường chung quanh mình để từ đó các nhà phát triển có thể nghĩ ra những ứng dụng cho các thiết bị thông minh đó thực hiện.

Theo Bell, các nhà nghiên cứu của Intel đã đổ nhiều công sức tập trung vào việc thu thập dữ liệu của các chip cảm biến một cách có hiệu suất năng lượng tốt nhất và có thể tạo ra những thiết bị gọn nhẹ nhất.

Thậm chí, Intel cũng đang tìm kiếm cách để con người có thể thu hoạch năng lượng từ chính môi trường chung quanh của mình.

Các chip cảm biến như loại dùng trong các thiết bị theo dõi thể lực đang có cơ hội lớn. Theo dự báo, vào năm 2018, thế giới sẽ đạt được 320 triệu thiết bị wearable. Intel cho biết mình muốn có nhiều chip Intel nằm trong các thiết bị đó.

Cũng giống như trong mảng máy tính, Intel có xu hướng kết hợp với đối tác để sản xuất các thiết bị thông minh chứ không trực tiếp sản xuất chúng.

Chẳng hạn như hiện nay Intel đang cung cấp công nghệ cho hãng SMS Audio sản xuất thiết bị đeo trên đầu có tính năng theo dõi nhịp tim và một chiếc vòng đeo cổ thông minh sang trọng.

Intel cũng đang kết hợp với nhà sản xuất đồng hồ Fossil Group để phát triển những loại thiết bị wearable mới.

Để biến những khái niệm thành sản phẩm, ngày 9-9-2014, Intel bắt đầu xuất xưởng board mạch phát triển Edison với giá dưới 50 USD.

Chỉ nhỏ như một con tem (35,5 x 25 x 3,9 mm), module này là một hệ thống hoàn chỉnh bao gồm CPU Atom Silvermont dual-core 500MHz + Quark 100MHz, bộ nhớ RAM 1GB LPDDR3, bộ nhớ lưu trữ eMMC 4GB, chip Wi-Fi 802.11a/b/g/n dual-band, chip Bluetooth 4.0, các cổng SD + UART + SPI + GPIO + USB 2.0 OTG và hệ điều hành Yocto Linux v1.6.

Chẳng hạn, với module Edison dựa trên CPU Quark tiêu thụ ít điện năng, người ta đã chế tạo được một chiếc máy in 3D Braille giá rẻ dành cho người khiếm thị.

Intel đang hào hứng đầu tư vào thị trường thiết bị thông minh tí hon và các thiết bị Internet cho vạn vật (IoT) mà dự báo tới năm 2020 sẽ có thể chạm mức 50 tỷ thiết bị.

Dell Venue 8 7000 Series trở thành chiếc tablet mỏng nhất thế giới

Với bề dày chỉ 6mm, thiết bị Venue 8 7000 Series vừa được hãng Dell giới thiệu sẽ là chiếc tablet mỏng nhất thế giới hiện nay.

Chiếc tablet này có màn hình OLED 8.4 inch với độ phân giải Ultra HD 2K (2560 x 1600 pixel), chạy hệ điều hành Android. Nó được trang bị camera Intel RealSense 3D với công nghệ cảm ứng chiều sâu. CPU Intel Atom Moorefield Z3500 quad-core.

Tablet Venue 8 mới mỏng như dao cạo. Chiếc Samsung Galaxy Tab S ra đời hồi tháng 6-2014 cũng với màn hình 8.4 inch UHD 2K có bề dày 6,6mm. Còn chiếc Apple iPad mini Retina mới nhất với màn hình 7.9 inch có bề dày 7,5mm.

Chiếc tablet mỏng nhất thế giới này sẽ có trên thị trường vào mùa mua sắm cuối năm nay.

Apple đưa ra nền tảng thanh toán di động mới Apple Pay

Ngày 9-9-2014, trong sự kiện ra mắt iPhone 6, hãng Apple đưa ra hệ thống thanh toán mới Apple Pay cho phép bạn thanh toán cho một nơi đã đăng ký bằng cách chạm lên iPhone của mình.

Apple cam kết không lưu giữ thông tin thẻ tín dụng của bạn trên iPhone, thậm chí không cung cấp cả số của thẻ cho người bán hàng. Cơ chế bảo mật của Apple Pay là dấu vân tay của bạn.

Apple Pay cũng hỗ trợ cảm biến Touch ID của iPhone, cho phép bạn thực hiện thanh toán bằng cách lướt nhẹ đầu ngón tay của mình.  Cơ chế bảo mật là dấu vân tay của bạn.

Dùng công nghệ kết nối gần (NFC) lần đầu tiên có trên iPhone, hai iPhone 6 có thể tương tác với các cổng thanh toán chỉ bằng một cú chạm đơn giản lên màn hình.

Apple Pay sử dụng thông tin thẻ tín dụng và địa chỉ gắn với tài khoản iPhone của bạn; vì thế khi bạn thanh toán cho món hàng nào, bạn có thể chỉ cần chạm lên cảm biến Touch ID là coi như xong việc mua hàng.

Apple cũng đã thỏa thuận với các công ty phát hành thẻ tín dụng lớn như American Express, MasterCard và Visa, khoảng 80% ngân hàng ở Mỹ, cũng như hơn 22.000 nhà bán lẻ để hỗ trợ nền tảng Apple Pay.

Các hệ thống cửa hàng như Macy's, Bloomingdales, Wallgreens, Duane Reade, Subway và McDonalds sẽ hỗ trợ Apple Pay, thậm chí McDonalds chấp nhận thanh toán bằng Apple Pay cho dịch vụ drive-thru (ngồi trên xe mua hàng).

Hai dịch vụ Groupon và Uber cũng sẽ chơi với Apple Pay. Apple đang tiếp tục làm việc để Apple Pay được chấp nhận ở các nước khác. Tim Cook nói rằng: "Tham vọng của chúng tôi là thay thế chiếc ví."

Theo Apple, nếu như chiếc iPhone bị mất đi, bạn có thể ngưng tất cả các thanh toán qua Apple Pay bằng cách sử dụng dịch vụ Find my iPhone. Việc này sẽ không gây ảnh hưởng gì cho các thẻ tín dụng của bạn vì chúng không hề được lưu trữ thông tin trên iPhone mà tất cả thông tin thanh toán đều được lưu trữ an toàn trong Secure Element.

Trong phần trình diễn về Apple Pay tại buổi ra mắt iPhone 6, Eddy Cue, Phó chủ tịch cao cấp về phần mềm và các dịch vụ Internet của Apple, quả quyết: "Apple chớ hề biết những gì bạn đã mua, nơi bạn mua nó, và giá tiền bạn mua nó".

Máy nghe nhạc iPod Classic chính thức "nghỉ hưu"

Ra đời hồi tháng 10-2001, sau 13 năm bền bỉ phục vụ giới ghiền nghe nhạc số, chiếc máy nghe nhạc iPod Class ngày 10-9-2014 đã được cha đẻ Apple chính thức cho phép "nghỉ hưu".

Hãng này đã quyết định ngừng sản xuất chiếc iPod nguyên thủy này cho dù những những năm qua nó vẫn là một trong những sản phẩm lõi của Apple, bất chấp việc thế giới những người nghe nhạc số ngày càng chuyển mạnh sang các dịch vụ nghe nhạc Internet.

Giới quan sát nói rằng khi Apple đã quyết định bước vào thị trường smartphone màn hình lớn hơn (khởi đầu với iPhone 6) và thiết bị thông minh có thể mang được wearable (mở hàng là Apple Watch), một chiếc máy chỉ chuyên nghe nhạc MP3 trở nên "lạc điệu".

Chiếc iPod thế hệ thứ 6 này có dung lượng 160GB đã góp phần quan trọng trong việc Apple bán được 54,83 triệu chiếc iPod vào thời đỉnh cao năm 2009. Vào thời điểm tháng 9-2009, giá một chiếc iPod Classic 160GB là 249 USD.

Sau đó, số lượng iPod bán ra bắt đầu giảm xuống khi iPhone đã ra đời và đạo quân smartphone Android chiếm lĩnh thị trường nhạc MP3. Bản thân iPad của Apple cũng được sử dụng như một thiết bị nghe nhạc số thời thượng.

Hiện nay, Apple vẫn có dòng iPod Touch ra đời năm 2007, chỉ 9 tháng sau khi chiếc iPhone đầu tiên chào đời, được coi là chiếc iPod được ưa chuộng nhất trong những năm gần đây. Nó có màn hình cảm ứng và khả năng kết nối Wi-Fi.

Hồi tháng 6-2014, Apple đã cho giảm giá dòng iPod Touch và tặng cho nó chiếc camera phía sau mới cùng bộ sưu tập màu vỏ mới.

Tuy nhiên sau 3 quý đầu của năm tài chính 2014, bộ phận kinh doanh iPod vẫn chưa phá được mức hơn 12 triệu sản phẩm được bán ra, chưa bằng một nửa số lượng của năm 2013.

Vậy thôi, iPad Class cứ nghỉ cho khỏe nhé!

Máy ảnh Fujifilm X100T có lỗ ngắm rangefinder điện tử đầu tiên trên thế giới

Chiếc máy ảnh số X100T mới ra đời của hãng Fujifilm được trang bị lỗ ngắm rangefinder điện tử đầu tiên trên thế giới.

Chiếc máy ảnh có kiểu dáng cổ điển này ngoài màn hình LCD phía sau lưng còn có thêm lỗ ngắm nhỏ trực tiếp phía trên thân máy.

Cũng giống như đàn anh X100S, X100T được trang bị hệ thống ngắm lai hybrid viewfinder kết hợp cả hai hệ thống ngắm quang học và điện tử. Nhưng để giúp người dùng có thể lấy nét thủ công tốt hơn nữa, Fujifilm trang bị cho nó thêm một lỗ ngắm  rangefinder điện tử mới. Khu vực focus sẽ được hiển thị lớn hơn ở góc dưới bên phải hệ thống ngắm viewfinder.

Máy ảnh X100T có cảm biến hình ảnh 16.3 megapixel dạng X-Trans CMOS II kết hợp với bộ xử lý hình ảnh EXR Processor II có tốc độ nhanh gấp đôi thế hệ trước. Độ nhạy sáng ISO tối đa lên tới 51200 giúp giảm nhiễu trong môi trường ánh sáng yếu.

Tốc độ màn trập nhanh khủng khiếp, tới 1/32000 giây và độ trễ chỉ 0,01 giây. Thời gian khởi động 0,5 giây. Có Wi-Fi tích hợp và các ứng dụng iOS, Android có thể dễ dàng chuyển hình ảnh từ máy ảnh sang thiết bị di động và máy tính qua sóng Wi-Fi.

Vỏ máy có 2 phần trên và dưới bằng magnesium đúc khuôn giúp thân máy cứng cáp và phong cách.

Máy ảnh Fujifilm X100T sẽ được bán ở Anh vào tháng 11-2014 với 2 màu đen và bạc. Giá: 999,99 bảng Anh.

PHẠM HỒNG PHƯỚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên