16/03/2017 17:41 GMT+7

Hơn 8.000 clip độc, một số gắn quảng cáo thương hiệu lớn

THANH HÀ
THANH HÀ

TTO - Hiện có hơn 8.000 video clip có nội dung phản động, độc hại; trong đó một số có gắn với các quảng cáo của nhiều thương hiệu nổi tiếng ở VN đã được 15 kênh và tài khoản cá nhân đưa lên trang mạng YouTube thông qua dịch vụ quảng cáo của Google...

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn 
chủ trì buổi làm việc với đại diện các nhãn hàng và công ty quảng cáo
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn chủ trì buổi làm việc với đại diện các nhãn hàng và công ty quảng cáo

Thông tin trên được ông Nguyễn Thanh Lâm, cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử, công bố tại buổi làm việc của Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Trương Minh Tuấn với đại diện các nhãn hàng, các nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo trên mạng chiều 16-3.

Bộ trưởng bị tung tin ung thư giai đoạn cuối…

Theo ông Lâm, qua thống kê chưa đầy đủ, tới ngày 15-3 có 15 kênh, tài khoản của cá nhân đưa lên tổng cộng hơn 8.000 video clip có nội dung phản động, xúc phạm, bôi nhọ cá nhân, thông tin sai sự thật…

Những clip này đều có cách sản xuất đơn giản: sử dụng ảnh lắp ghép, lấy status của các phần tử chính trị đọc lên như clip phát thanh. Loại clip này sản xuất nhanh, rẻ nên số lượng xuất hiện trên mạng rất nhiều.

“Đến ngày hôm qua có hơn 500 triệu lượt xem các clip này. Hiện hơn 15 kênh có gần 1 triệu lượt đăng ký theo dõi thường xuyên. Con số này thay đổi hàng phút” - ông Lâm bày tỏ lo ngại trước mức độ ảnh hưởng của các clip độc hại gắn với quảng cáo các nhãn hàng nổi tiếng tại VN.

Chủ trì buổi làm việc, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn bày tỏ lo ngại trước tình trạng một số nhãn hàng nổi tiếng trên thị trường VN, nhãn hàng của VN quảng cáo trên YouTube, Google bị gắn vào các video có nội dung xấu, xúc phạm danh dự nhân phẩm, xâm hại cá nhân, tổ chức, nội dung phản động… là những hành vi vi phạm pháp luật của VN. Xúc phạm đời tư, bôi nhọ cá nhân… là vấn đề bị lên án trên cả thế giới chứ không riêng gì ở VN - ông Tuấn nhấn mạnh.

Mười năm nay tôi chưa vào viện ngày nào mà giờ trên mạng có thông tin tôi bị ung thư giai đoạn cuối. Đây cũng là hình thức bôi nhọ, xúc phạm danh dự.
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn 

Ông Nguyễn Thanh Lâm cho biết các đơn vị thuộc Bộ Thông tin và truyền thông đã thống kê các kênh chương trình sản xuất công nghiệp với quy mô hàng ngàn clip có nội dung xuyên tạc sai sự thật, thông tin không có cơ sở về VN nhưng lại chèn nội dung quảng cáo của những doanh nghiệp sản xuất tại VN, hoạt động đúng pháp luật.

“Việc đưa thông tin thất thiệt, nếu có nhiều người xem được chia lại lợi nhuận, doanh thu từ quảng cáo. Như vậy tiền đóng thuế được dùng phục vụ cho đối tượng chống phá trong nước. Chúng tôi phải cảnh báo cho các doanh nghiệp khi quảng cáo trên môi trường đó” - ông Lâm nhấn mạnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, đại diện của Qnet còn cho rằng sự xuất hiện của quảng cáo các nhãn hàng trên những video clip độc hại còn đáng lo ngại ở chỗ doanh thu từ quảng cáo đang dung túng, nuôi dưỡng cho một bộ phận bị tha hóa về đạo đức, tinh thần, coi việc chế các clip độc hại như một cách mưu sinh, kiếm tiền dễ dãi, bất chấp đạo đức và pháp luật.

Nhiều nhãn hàng lớn dừng quảng cáo trên YouTube, Google

Theo ông Nguyễn Thanh Lâm, “Google đã bày tỏ thiện chí cùng gỡ clip nhưng họ cho biết đã huy động hết nguồn lực thì họ gỡ mới được 42 clip, trong đó có clip hơn 2 triệu lượt xem. Họ chỉ có cách gỡ từng clip một. Gỡ được hơn 8.000 clip là điều không tưởng”.

“Có một điều tích cực là khi nhận được thông tin cảnh báo, các thương hiệu lớn đều phản ứng ngay lập tức với quan điểm không chấp nhận được nhãn hiệu của mình xuất hiện thiếu kiểm soát như vậy” - cục trưởng Nguyễn Thanh Lâm nhìn nhận.

Trao đổi trực tiếp tại cuộc làm việc với Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông chiều 16-3, đại diện Vinamilk cho biết hiện doanh nghiệp này tiếp tục dừng quảng cáo, chưa có bất cứ phục hồi nào với đại lý quảng cáo của Google.

Tương tự, đại diện của nhãn hiệu Vinhomes (thuộc Vingroup), đại diện của Công ty Daico (quảng cáo cho Yamaha), Sun Group, Ford… cho biết đều đã dừng quảng cáo trên YouTube sau khi nhận được thông tin về việc quảng cáo gắn với những clip độc hại, cho đến khi YouTube có giải pháp đảm bảo môi trường quảng cáo lành mạnh, đứng pháp luật tại VN.

Các doanh nghiệp quảng cáo cũng như đại diện các nhãn hàng đều bày tỏ mong muốn cơ quan quản lý nhà nước sẽ có những giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp có được môi trường quảng cáo an toàn trên mạng. Đồng thời khẳng định rõ cam kết sẽ yêu cầu các đối tác YouTube, Google phải thực hiện đúng các quy định pháp luật tại Việt Nam.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho hay, bộ đã làm việc với Google để tìm giải pháp cùng giải quyết. Nhưng mặt khác, theo bộ trưởng, cần có sự vào cuộc của chính các doanh nghiệp có các nhãn hàng quảng cáo, các nhà dịch vụ quảng cáo cùng giải quyết, thể hiện trách nhiệm công dân, trách nhiệm xã hội.

Theo Bộ Thông tin và truyền thông, các doanh nghiệp có sản phẩm quảng cáo khẳng định trong hợp đồng ký kết giữa họ với các đại lý quảng cáo để quảng cáo sản phẩm, dịch vụ trên YouTube đều có điều khoản yêu cầu các đại lý không được đăng phát các quảng cáo trong những video clip có nội dung không phù hợp với các quy định của pháp luật Việt Nam.

Còn các đại lý quảng cáo cho biết hiện nay, khi ký kết hợp đồng với Google chạy các chương trình quảng cáo cho các nhãn hiệu đối tác trên YouTube, họ đã lựa chọn vị trí xuất hiện quảng cáo qua việc lọc từ khóa, phân loại nhóm để ngăn chặn việc xuất hiện nội dung quảng cáo của khách hàng trong các video clip không phù hợp.

Tuy nhiên, phương thức này không giải quyết triệt để tình trạng trên do có nhiều clip độc hại được người đăng tải xếp vào nhóm giải trí lành mạnh để lách thuật toán của Google.

Các đại lý quảng cáo đều khẳng định nếu không có sự hợp tác của Google trong việc thay đổi các thuật toán để lọc, kiểm duyệt thì sẽ không ngăn chặn được triệt để tình trạng vi phạm này.

Liên quan đến các thông tin này, phía Youtube cho biết Youtube có chính sách rõ ràng về các yêu cầu gỡ bỏ nội dung từ chính quyền. 

Theo Youtube, khi có thông báo về các nội dung bất hợp pháp thông qua qui trình chính thức, Youtube sẽ xem xét kỹ lưỡng và hạn chế truy cập các nội dung đó.

Dù không bình luận về từng video cụ thể nhưng Youtube cũng cam kết tiếp tục làm việc với cùng Chính phủ Việt Nam và luôn sẵn sàng tiếp nhận bất cứ câu hỏi hay vấn đề mà Chính Phủ quan ngại.

 

 

THANH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên