24/12/2015 08:26 GMT+7

​Google bắt tay Ford sản xuất xe hơi tự lái

KHOA NGUYỄN - HÀ THÚY
KHOA NGUYỄN - HÀ THÚY

TTO - Google và Ford đang cùng nhau lên kế hoạch cho một dự án kinh doanh để phát triển và sản xuất xe tự lái, dự kiến sẽ được giới thiệu tại triển lãm điện tử tiêu dùng CES 2016 vào tháng tới ở Las Vegas (Mỹ). 

Xe hơi tự lái của Google - Ảnh: Reuters
Xe hơi tự lái của Google - Ảnh: Reuters

Theo nguồn tin từ Yahoo Autos cho biết sự thỏa thuận này không mang tính độc quyền nên Google vẫn có thể tự do làm việc với tất cả các hãng quan tâm đến công nghệ xe tự lái. 

Trước đó Google từng tuyên bố hãng không có kế hoạch thành lập công ty sản xuất ôtô, bởi chi phí đầu tư cao, hệ thống hạ tầng phức tạp. Ford có thể tận dụng công nghệ tự lái đã được Google nghiên cứu và thử nghiệm trong nhiều năm qua.

Theo Techcrunch, Ford trở thành công ty đầu tiên đạt được thỏa thuận với Google, nhưng Ford vẫn sẽ phải đối mặt với các đối thủ cạnh tranh bao gồm Mercedes-Benz, BMW, Volvo, và Tesla, các hãng cũng đang mong muốn giới thiệu xe tự lái ra thị trường.

Trong buổi triển lãm điện tử tiêu dùng vào tháng 1-2014, giám đốc điều hành Ford Mark Fields cho biết ông tin rằng xe tự lái sẽ xuất hiện trong vòng năm năm tới. 

Bản báo cáo cho biết về mặt pháp lý, công ty liên doanh này sẽ trở thành một đơn vị độc lập hoàn toàn khỏi hãng Ford, đồng nghĩa với việc Ford sẽ dễ từ chối trách nhiệm nếu những chiếc xe tự lái do hãng này chế tạo gặp phải hoặc gây ra bất cứ tai nạn nào.

Tuy nhiên, điều này không dễ thực hiện bởi hiện tại các hãng như Volvo, Mercedes-Benz, hay Google đều sẵn sàng chịu trách nhiệm cho các tai nạn liên quan đến xe tự lái của họ. 

Google sẽ tìm kiếm đối tác để giúp xử lí các phí tổn và rắc rối trong khâu sản xuất. Đồng sáng lập Google, Sergey Brin cho biết họ sẽ làm việc với các OEMs hàng đầu thay vì giữ tất cả lại và tìm kiếm đối tác phù hợp để sản xuất xe tự lái.

Theo Reuters, hồi đầu năm, người đồng sáng lập Google Sergey Brin cũng tiết lộ công ty đang tìm kiếm đối tác sử dụng hệ thống tự lái của hãng.

Tuần trước, Bloomberg cũng đưa tin, Alphabet, công ty mẹ của Google, sẽ thành lập một đơn vị riêng để kinh doanh xe tự lái. Mục tiêu cuối cùng của hãng là đưa ra một dịch vụ taxi hoặc dịch vụ đi chung xe tại các khu đô thị nhằm cạnh tranh với Uber và một số đối thủ khác.

KHOA NGUYỄN - HÀ THÚY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên