29/11/2014 08:00 GMT+7

​Giá trị Việt sẽ lan tỏa…

Minh Phúc (Nguồn: Samsung VN)
Minh Phúc (Nguồn: Samsung VN)

Đó có thể là một giấc mơ! Nhưng nhìn lại những gì thay đổi trong gần 30 năm qua ở mảnh đất này, có thể tin rằng, giấc mơ ấy đang “thành hình rõ nét”.

Dù chất xám Việt chưa có tỷ lệ cao trong những sản phẩm công nghiệp xuất khẩu ra thế giới nhưng với những đặc tính của người dân Việt: ham học hỏi, dễ thích nghi, hòa nhập, sáng tạo…, kết hợp với công nghệ của các quốc gia tiên tiến, giá trị Việt sẽ có cơ hội thăng hoa!

Như một giấc mơ!

Năm năm trước, nhìn thấy cơ hội thị trường điện thoại di động sẽ phát triển, nhiều doanh nghiệp trong nước đã đầu tư những dây chuyền sản xuất để tiêu thụ nội địa và ước mơ xuất khẩu. Nhưng những toan tính đó đã thất bại vì thiếu vốn, thiếu công nghệ và thiếu hiểu biết về thế giới bên ngoài.

Nhiều chuyên gia về công nghệ nhận định rằng, Việt Nam chỉ là thị trường tiêu thụ, không thể là một chỉ dẫn địa lý của nhóm sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao gắn liền với dòng chữ “Made in Việt Nam”.

Không ai, dù lạc quan đến mấy cũng không thể tin rằng, trên mảnh đất quê hương quan họ, Samsung đã xuất hiện, đầu tư nhà máy sản xuất có vốn đầu tư hàng tỷ đô la, với công nghệ tiên tiến nhất, có công suất được chính lãnh đạo tập đoàn nói trong ngày khánh thành nhà máy: “Đây là nhà máy của Samsung nằm ngoài đất nước Hàn Quốc có công suất lớn nhất”.

Nhà máy Samsung ở Bắc Ninh như là một “thử nghiệm” vì ngoài hệ thống máy móc hiện đại, như lời của một lãnh đạo Samsung Electronics Việt Nam, yếu tố con người rất quan trọng, giữ vai trò quyết định thành công hay thất bại của nhà máy.

Giữa những hệ thống máy móc tân tiến là hàng chục ngàn lao động đang hối hả, say mê hoàn thiện những sản phẩm công nghệ cao mà 95% của hàng trăm triệu chiếc điện thoại có dòng chữ “Made in Việt Nam” có mặt tại hàng trăm quốc gia. Ông Nguyễn Văn Đạo, phó tổng giám đốc Samsung Việt Nam chia sẻ: “Nhà máy Bắc Ninh đã được tập đoàn giao trọng trách sản xuất những sản phẩm thế hệ mới nhất, như S5, Note 3…”.

Đánh giá hiệu quả đầu tư từ nhà máy Bắc Ninh, trong gần 2 năm qua, Samsung tiếp tục đầu tư nhiều nhà máy, dự án công nghệ cao với tổng giá trị hàng chục tỷ USD. Cùng với những nhà máy của Samsung trên toàn cầu, những nhà máy của Samsung tại Bắc Ninh (SEV), tại Thái Nguyên (SEVT, có tổng vốn đầu tư lên tới 5 tỷ USD) giữ vai trò quan trọng trong việc hoàn thành doanh số của tập đoàn này sẽ đạt con số 400 tỷ USD vào năm 2020!

Còn tại Việt Nam, khi SEV đi vào hoạt động, từ những sản phẩm điện thoại di động, Samsung đã góp phần nâng cao kim ngạch xuất khẩu, từ 17% của năm 2013, tăng lên 20% trong năm 2014 tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.

Góp phần khẳng định giá trị Việt

Là một tập đoàn kinh tế tư bản, Samsung quan tâm đến lợi nhuận nhưng không chỉ có lợi nhuận là mục đích tối thượng. Với bề dày lịch sử hơn 70 năm, Samsung đã thay đổi nhiều chiến lược kinh doanh nhưng vẫn xuyên suốt giá trị: “Con người là yếu tố đầu tiên” (People First).

Tại Việt Nam, bên cạnh việc mở rộng đầu tư và nâng cao doanh thu, Samsung đã có nhiều hoạt động xã hội mà mục tiêu là góp phần nâng cao giá trị Việt ngay tại đất nước mà họ đầu tư cũng như trong từng sản phẩm giờ đã xuất hiện tại nhiều quốc gia.

Samsung đã có nhiều dự án tại Việt Nam. Dự án “Quyển sách thay đổi cuộc đời” nhằm tạo ra cộng đồng yêu sách và là sân chơi để giới trẻ say mê sáng tạo từ những quyển sách của dự án này. Mô hình “Thư viện thông minh” là dự án nâng cấp thư viện tại các trường trung học cơ sở và trung học phổ thông trên cả nước.

Gần đây, Samsung Việt Nam và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức diễn đàn “Tự hào cùng Việt Nam” để bạn đọc góp ý kiến chia sẻ những trải nghiệm, viết những câu chuyện tôn vinh phẩm chất, đức tính và các giá trị văn hóa của người Việt nói chung, của giới trẻ nói riêng.

Trong khuôn khổ diễn đàn, Samsung Việt Nam và báo Tuổi Trẻ tổ chức tọa đàm “Tự Hào Cùng Việt Nam” với chủ đề “Chung tay lan tỏa giá trị Việt” vào sáng ngày 16-11-2014. Tọa đàm có sự tham gia của Đại biểu Quốc hội – ông Dương Trung Quốc, bà Phạm Phương Thảo -Nguyên chủ tịch Hội đồng nhân dân TP.HCM, ông Nguyễn Văn Đạo - Phó tổng giám đốc Samsung Vina, anh Nguyễn Chí Hiếu - Tiến sĩ ĐH Stanford và gần 300 bạn đọc.

Những đóng góp cộng đồng của Samsung đáng để cho nhiều tổ chức kinh tế khác suy ngẫm…

Minh Phúc (Nguồn: Samsung VN)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên