09/06/2017 11:56 GMT+7

Facebook đăng ký bản quyền công nghệ theo dõi người dùng

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Thông tin về một số bản quyền sáng chế mà Facebook vừa được cấp mới đây làm dấy lên những lo ngại về việc tập đoàn công nghệ này có thể bí mật theo dõi người dùng.

Những hình ảnh thiết kế trong hồ sơ đăng ký bản quyền công nghệ mới của Facebook liên quan tới việc theo dõi cảm xúc người dùng - Nguồn: Cbinsights
Những hình ảnh thiết kế trong hồ sơ đăng ký bản quyền công nghệ mới của Facebook liên quan tới việc theo dõi cảm xúc người dùng - Nguồn: Cbinsights

Theo báo Independent (Anh), các sáng chế công nghệ vừa được cấp chứng nhận bảo hộ của Facebook cho thấy mạng xã hội này đang toan tính tới việc bí mật theo dõi và ghi lại phản ứng của người dùng thông qua các webcam gắn trên máy tính và các camera trên điện thoại thông minh để dò đoán cảm xúc của người họ.

Các sáng chế này lý giải cách thức Facebook sẽ sử dụng để theo dõi những thay đổi trên nét mặt người dùng khi họ phản ứng với các nội dung khác nhau xuất hiện trên mạng xã hội.

Từ đó nó sẽ phân tích những hình ảnh liên quan và hiển thị nội dung phù hợp hơn tới tâm lý người dùng trong các trải nghiệm tiếp theo trên mạng xã hội Facebook nhằm giữ chân người dùng lâu hơn.

Chẳng hạn, nếu bạn cười khi ngắm nhìn những bức ảnh của bạn bè, thuật toán của Facebook sẽ lưu ý lại điều đó và chủ động hiển thị nhiều hình ảnh về người đó hơn trong trang tin cá nhân (News Feed) của bạn.

Hay một ví dụ khác, nếu bạn có xu hướng ngoảnh mặt đi khi nhìn thấy một video quay cảnh chú mèo con đang chơi đùa phát trên trang của bạn, Facebook sẽ dừng cung cấp những video có nội dung tương tự trong những lần sau trên News Feed.

Theo hãng phân tích công nghệ CB Insights của Mỹ, đơn xin cấp bằng sáng chế công nghệ của Facebook đã được đệ trình vào tháng 2-2014 và công bố vào tháng 8-2015, tuy nhiên chỉ mãi tới gần đây mới được phát hiện.

CB Insights công bố bộ ba bản quyền sáng chế công nghệ của Facebook tập trung vào lĩnh vực khai thác cảm xúc người dùng do Cơ quan sáng chế và nhãn hiệu Hoa Kỳ (USPTO) công bố.

Trước thông tin về bản quyền sáng chế công nghệ này, một phát ngôn viên của Facebook cho biết: "Chúng tôi thường nộp đơn xin cấp bằng sáng chế với công nghệ chúng tôi chưa từng ứng dụng, và các bằng sáng chế cũng không thể được xem như một chứng cứ cho thấy các kế hoạch sẽ được sử dụng trong tương lai".

Tuy nhiên những thông tin liên quan tới bằng sáng chế công nghệ này ít nhiều cũng đã gây tâm lý lo ngại. Bởi trên thực tế, năm 2014 Facebook đã bị phát hiện từng bí mật thao túng hàng trăm ngàn trang tin cá nhân của người dùng vào chương trình thử nghiệm của họ để tìm hiểu khả năng tác động tới cảm xúc người dùng của mạng xã hội này như thế nào.

Sau đó Facebook đã thừa nhận sự cố này và nói rằng họ đã "không truyền đạt rõ ràng tại sao họ cần làm như vậy và họ đã làm như thế nào".

Cư dân mạng hẳn vẫn còn nhớ về bức ảnh được lan truyền rất nhiều trên mạng năm ngoái cho thấy ông chủ Facebook, Mark Zuckerburg, đã dùng băng dính che đi nút webcam và nút microphone trên máy tính của anh.

Với việc tiết lộ thông tin về bằng sáng chế công nghệ vừa rồi, rất có thể những đồn đoán liên quan tới sự việc này năm ngoái sẽ nóng trở lại.

Không chỉ đề cập tới khả năng theo dõi và ghi lại hình ảnh nét mặt người dùng, bản quyền sáng chế công nghệ mới còn có nội dung giải thích về cách nền tảng ứng dụng nhắn tin trên Facebook còn có khả năng đoán biết sắc thái tình cảm của người dùng thông qua thao tác gõ bàn phím mạnh hay nhẹ của họ nữa.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên