03/11/2014 16:38 GMT+7

Tivi OLED

PHẠM HỒNG PHƯỚC
PHẠM HỒNG PHƯỚC

TTO - Samsung Electronics sẽ tập trung vào dòng UHD TV với tấm nền LCD truyền thống. 

1. Sau nhiều năm chạy đua cùng đối thủ đồng hương LG Electronics trong cuộc chiến thương mại hóa loại TV màn hình OLED, giờ đây Samsung Electronics cho biết mình sẽ tập trung vào dòng UHD TV với tấm nền LCD truyền thống. 

Theo trang tin công nghệ CNET (2-11-2014), Kim Hyun-seok, người đứng đầu mảng kinh doanh TV của Samsung, vừa tuyên bố với các nhà báo tại Seoul (Hàn Quốc) rằng Samsung sẽ không đưa OLED TV ra thị trường kể cả trong năm 2015. Lý do là còn quá sớm.

Trong thời gian đó, Samsung Display sẽ tập trung vào các tấm nền OLED cỡ vừa và nhỏ dành cho smartphone. Về mặt công nghệ tấm nền OLED cho TV, Samsung cho biết đang phát triển phương pháp "in" thay cho phương pháp "kích thích" hiện nay giúp có thể sản xuất hàng loạt dễ hơn và rẻ hơn.

Trong khi đó, LG Electronics khẳng định họ tiếp tục đầu tư vào tấm nền OLED và sẽ sớm đưa OLED TV ra thị trường. San Kim, người phát ngôn của LG, cho biết:

"Chúng tôi sẽ đặt mọi thứ vào OLED khi tin chắc rằng nó sẽ thay thế LCD thành chuẩn TV trong những năm sắp tới."

Sau khi giới thiệu chiếc TV OLED Full HD hồi năm 2013, LG đã đưa tới Triển lãm CES Las Vegas 2014 chiếc TV OLED Ultra-HD 4K lớn nhất thế giới: 77 inch với màn hình cong, và đặc biệt có thể dùng remote control điều khiển màn hình "tranformer" phẳng hay cong.

Những ai từng sử dụng smartphone màn hình OLED chắc chắc đã biết công nghệ hiển thị này vượt trội hơn hẳn LCD thế nào.

Xin mời xem clip: 

Nguồn: Youtube

2. Với thiết bị ảo hóa mạch máu (vein visualization device) này, các thầy thuốc sẽ dễ dàng tìm thấy các mạch máu trên cơ thể người bệnh, giải quyết được tình trạng "ven lặn" ở một số bệnh nhân khi cần lấy máu hay tiêm tĩnh mạch.

Bộ phận Hiến máu Hội Chữ thập đỏ Úc hiện đang thử nghiệm thiết bị tia cận hồng ngoại (near infrared light) để xác định nhanh chóng và chính xác các mạch máu trên cơ thể.

Họ cho biết mình sẽ thử nghiệm thiết bị này trên 300 người hiến máu lần đầu và 600 người hiến máu nhiều lần ở độ tuổi 18 tới 30 bằng các thiết bị khác nhau từ 2 nhà cung cấp ở Úc.

Thiết bị này hoạt động bằng cách phát nguồn tia cận hồng ngoại lên sắc tố xanh (deoxygenated hemoglobin) tự nhiên trên cơ thể.

Sắc tố này sẽ hấp thu tia hồng ngoại và hiển thị các mạch máu lên với màu xanh lá cây. Cường độ tia cận hồng ngoại có thể được điều chỉnh tùy theo từng người.

Xin mời xem clip: 

Nguồn: Youtube

3. Năm 2014 này, thế giới đã có được 2 mẫu smartphone Aquos Crystal (5 inch, HD 720p) và Aquos Crystal X (5.5 inch, HD 1080p) của hãng Sharp (Nhật Bản) với màn hình hầu như không có đường viền (frame-less).

Bây giờ, tới phiên hãng LG (Hàn Quốc) giới thiệu màn hình 5.3 inch độ phân giải HD 1080p có đường viền mỏng chỉ 0,7mm.

Như vậy, smartphone high-end G Series của LG trong năm tới sẽ được trang bị màn hình hầu như không có khung này.

Sử dụng công nghệ Neo Edge, tấm nền mới của LG có một lớp bám dính giúp nó không cần phải có một khung nhựa bao quanh các cạnh. LG cũng cho biết đây là màn hình mỏng nhất thế giới cho tới nay.

4. Hãng xe Ford vừa hợp tác với hãng Telogis phát triển được một loại hộp đen (black box) dành riêng cho các xe cảnh sát.

Hiện nay, một số sở cảnh sát ở Mỹ đã cho gắn vào các xe tuần tra loại hộp đen dùng trên máy bay để có thể thu thập dữ liệu khi xe lâm nạn.

Công nghệ mới của Ford và Telogis bổ sung thêm khả năng giám sát các hành vi của các sếp cảnh sát khi lái xe như tốc độ, vị trí chân ga, thắng và có thắt dây an toàn hay không.

Chẳng rõ nó có biết được "nồng độ" cà phê và fast-food trong người các sếp cảnh sát hay không? Các thông tin này được truyền trực tiếp theo thời gian thực về tổng hành dinh cảnh sát.

PHẠM HỒNG PHƯỚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên