26/10/2014 17:33 GMT+7

Một ngày công nghệ: Dùng NoPhone để trị ghiền iPhone

PHẠM HỒNG PHƯỚC
PHẠM HỒNG PHƯỚC

TTO - Giống như những người nghiện thuốc lá, những người ghiền điện thoại di động khó thể chịu nổi cảm giác thiếu "chú dế di động" trên tay mình.

1/ Ở nhiều nước trên thế giới đang có phong trào vận động người ta bớt phụ thuộc vào thiết bị công nghệ, hàng năm đã có những ngày, những tuần "Screen-free" mà người tham gia không được cầm tới những thiết bị có màn hình.

Ngày càng có nhiều quán cà phê ở Mỹ cắt bỏ Wi-Fi để khách có thể tập trung vào cuộc gặp gỡ thật sự giữa người với người.

Vì lẽ đó, chẳng phải là điên rồ khi có người đã lập dự án sản xuất sản phẩm NoPhone có hình dáng mô phỏng một chiếc iPhone. Kích thước 140 x 67 x 7,3 mm; trọng lượng 80-100g. Màn hình của nó là một chiếc gương soi.

Nhóm NoPhone truyền đi thông điệp: "Chứng nghiện phone là có thật. Và nó có ở mọi nơi. Nó thiêu rụi các cuộc hẹn hò của bạn. Nó làm bạn mất tập trung khi đi xem trình diễn ca nhạc. Nó làm bạn chia trí trong rạp chiếu phim. Nó khiến bạn vấp té trên hè phố." 

Nhóm NoPhone đã đưa dự án này lên trang khởi nghiệp Kickstarter để gây vốn sản xuất. Tới chiều 26-10-2014, họ đã có được hơn 7.700 USD tiền góp vốn, trong khi mục tiêu chỉ cần 5.000 USD. Hầu hết trong số 387 người góp vốn đã cam kết góp 12 USD, bằng giá một chiếc NoPhone khi bán ra thị trường.

2/ Lần đầu tiên kể từ khi ra đời cách đây tròn 2 năm, dòng tablet Surface của Microsoft mới bắt đầu có lãi.

Theo số liệu do Microsoft công bố, trong quý tài chính kết thúc ngày 30-9-2014, doanh thu của Surface đạt 908 triệu USD, tăng 127% so với cùng kỳ năm 2013.

Theo báo ComputerWorld (25-10), tỷ lệ lãi gộp của Surface vẫn còn nhỏ, khoảng 13,4%, cao hơn mức bình quân của máy tính cá nhân Windows, nhưng chỉ bằng chưa tới một nửa hay 1 phần 3 của các tablet như Apple iPad.

Nhưng điều mà Microsoft hoan hỉ là dòng tablet Windows đẳng cấp cao này đã hết còn lỗ. Trong 2 năm nay, kể từ khi ra đời hồi tháng 10-2012, dòng Surface đã lỗ liên tục suốt 7 quý, với tổng số lỗ 1,73 tỷ USD.

Microsoft bước đầu đánh giá là họ đã tính đúng khi quyết định nâng cấp Surface thành một thiết bị điện toán di động có sức mạnh phần cứng ấn tượng, bắt đầu với Surface Pro 3 ra đời hồi tháng 6-2014.

3/ Bây giờ thì không phải chỉ có cha mẹ mới có quyền tí tởn chụp ảnh tự sướng (selfie) để post lên các mạng xã hội, các bé sơ sinh cũng đã có được những món đồ chơi treo tòn ten trên nôi có tích hợp camera và kết nối Internet.

Viện Hàn lâm Thiết kế Eindhoven (Hà Lan) đang tiến hành một dự án nghiên cứu mới gọi là "New Born Fame" dành cho trẻ nhỏ. Trong đó, chị Laura Cornet đã phát triển một bộ sưu tập đồ chơi trẻ em có kết nối Internet cho phép các nhóc tì.

Thậm chí đang nằm trên nôi, có thể chụp ảnh mình và các hoạt động của mình đưa lên các mạng xã hội như Facebook. Chẳng hạn một "quá banh selfie" sẽ cho phép bé tự chụp ảnh mình; đôi giày dò tìm chuyển động giúp ghi nhận và tải lên mạng xã hội các hoạt động cơ thể của bé; chiếc núm vú tương tác có thể cập nhật vị trí của bé,…

4/ Chuyện mỗi cảnh sát được trang bị một chiếc smartphone không phải xảy ra trong bộ phim truyện truyền hình nhiều mùa Blue Bloods (tên tiếng Việt là "Gia đình cảnh sát") đâu.

Thị trưởng thành phố New York, Bill de Blasio, ngày 24-10-2014 cho biết toàn bộ 35.000 nhân viên cảnh sát thành phố New York đang được trang bị mỗi người một chiếc smartphone trong dự án sáng kiến công nghệ trị giá 160 triệu USD.

Ngoài ra, có 6.000 chiếc tablet đang được gắn trên các xe cảnh sát của Sở Cảnh sát New York (NYPD).

Điều đáng chú ý là các thiết bị di động cho cảnh sát này chạy hệ điều hành Windows. Đó là tablet siêu bền Toughbook của Panasonic và smartphone Lumia của Microsoft.

NYPD cho biết trong một chương trình thử nghiệm trước đó với các thiết bị chạy Android, các sếp cảnh sát đã gặp nhiều khó khăn khi sử dụng.

PHẠM HỒNG PHƯỚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên