26/11/2014 08:00 GMT+7

​Cứ điểm mới của giới đầu tư công nghệ cao

Nguồn: Samsung VN
Nguồn: Samsung VN

Tuy xuất phát điểm Việt Nam là nước thuần nông với trình độ phân công lao động thấp nhưng người Việt luôn tìm cách học hỏi và nhanh chóng thích nghi.

Đây cũng là một số ưu điểm thuyết phục các nhà đầu tư nước ngoài lựa chọn đầu tư tại Việt Nam. Họ tin với nguồn nhân sự dồi dào và có nhiều đức tính tốt, các nhà đầu tư sẽ “nhận” được nhiều hơn ở thị trường này.

Từ xã hội thuần nông…

Không ít lần, các nhà đầu tư như Samsung, Intel, Panasonic… đã kết luận, họ không đi tìm nhân công rẻ mà tìm những con người cầu tiến, có khả năng tiếp cận và làm chủ công nghệ nhanh chóng.

Một đại diện Samsung khẳng định, Samsung có được thành công như ngày hôm nay là nhờ tổng hòa nhiều yếu tố, trong đó có sự hỗ trợ, hợp tác từ phía Chính phủ và người dân Việt Nam. Samsung cũng sẵn sàng hợp tác với Chính phủ để đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực công nghệ cao và có tay nghề cao.

Những tập đoàn công nghệ như Samsung cho rằng không có cách đầu tư nào lấy lại lợi nhuận nhanh hơn cách chọn lọc và đầu tư để phát triển nguồn nhân lực bền vững tại địa phương. Tập đoàn điện tử này công nhận: Ở Việt Nam họ luôn có nguồn nhân lực tốt nhất trong thời gian đào tạo nhanh nhất và không mất nhiều chi phí, vì ở thị trường này, người lao động có khả năng học hỏi và thích ứng nhanh.

Trở thành cứ điểm sản xuất công nghệ cao toàn cầu

Mục tiêu quan tâm, đầu tư vào con người của tập đoàn Samsung được thể hiện rõ thông qua việc đào tạo, chăm lo cho công nhân, cán bộ, kỹ sư người Việt: được hỗ trợ đăng ký học theo ca bốn ngành chính quy: tiếng Anh, tiếng Hàn, công nghệ thông tin, kế toán ngay tại trung tâm SEV, do SEV phối hợp cùng Trường Cao đẳng Bắc Hà tổ chức. Công nhân người Việt còn được cung cấp một bữa ăn miễn phí, ở tại ký túc xá khang trang với đầy đủ tiện nghi...

Mới đây tập đoàn Samsung đã đưa vào hoạt động Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển (SVMC) tại Hà Nội với hơn 1.200 kỹ sư, nhân viên người Việt giỏi, nhiều kinh nghiệm. Đây là một trong các trung tâm quan trọng của tập đoàn để tập trung nghiên cứu và phát triển các mẫu điện thoại mới trước khi giới thiệu ra thị trường.

Từ “cơ hội tham gia chuỗi giá trị toàn cầu” của Samsung, Việt Nam giờ đã trở thành “cứ điểm sản xuất mới” để tiến dần trở thành “cứ điểm sản xuất toàn cầu hoàn chỉnh” của tập đoàn.

Samsung khẳng định chìa khóa của tập đoàn chính ở con người Việt, họ luôn nỗ lực đưa Samsung thành một thương hiệu địa phương và tự hào vì những sản phẩm được sản xuất ngay tại Việt Nam.

Samsung và nhiều thương hiệu công nghệ cao khác đang dần tạo nên quyền lực lớn cho mình khi chọn đầu tư tại Việt Nam, những nhà đầu tư này còn góp phần giúp Việt Nam tăng tốc trong cuộc đua trở thành một trong những trung tâm sản xuất và xuất khẩu thiết bị di động lớn của thế giới trong tương lai.

Vừa qua, Samsung Vina phối hợp với báo Tuổi Trẻ thực hiện diễn đàn "Samsung Tự Hào Cùng Việt Nam" nhằm góp phần để người dân Việt Nam nói chung và thế hệ trẻ nói riêng thêm vững tin và tự hào về những giá trị tốt đẹp của dân tộc. Diễn đàn đã nhận được 127 bài viết của các độc giả trong và ngoài nước là học sinh, sinh viên, kỹ sư, nhà văn, cán bộ hưu trí và nhiều người nổi tiếng gửi về diễn đàn "Tự Hào Cùng Việt Nam". Những câu chuyện rất đời thường làm tỏa sáng những giá trị đáng trân trọng trong cuộc sống hàng ngày. Diễn đàn đã tạo được sự lan tỏa mạnh mẽ, nhận được sự hưởng ứng của mọi tầng lớp nhân dân với hơn 1.000 bạn trẻ tham gia bình chọn các đức tính tốt của người Việt trên diễn đàn trong vòng 12 tuần. Cũng trong khuôn khổ diễn đàn, Samsung Việt Nam và báo Tuổi Trẻ cùng phối hợp tổ chức Tọa đàm “Tự Hào Cùng Việt Nam” với chủ đề “Chung tay lan tỏa giá trị Việt” vào sáng ngày 16/11/2014 tại hội trường báo Tuổi Trẻ. Tọa đàm có sự tham gia của Đại biểu Quốc hội – ông Dương Trung Quốc, bà Phạm Phương Thảo -Nguyên chủ tịch Hội đồng nhân dân TP.HCM, ông Nguyễn Văn Đạo - Phó tổng giám đốc Samsung Vina, anh Nguyễn Chí Hiếu - Tiến sĩ ĐH Stanford và gần 300 bạn đọc.

Nguồn: Samsung VN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên