16/04/2017 06:30 GMT+7

Clip: Nhật giữ hàng ngàn xe đạp dưới lòng đất

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Áp dụng công nghệ hiện đại, Nhật lưu giữ hàng ngàn xe đạp công cộng và quản lý chúng dưới lòng đất.

Xe đạp được cất dưới lòng đất - Ảnh: CNN
Xe đạp được cất dưới lòng đất - Ảnh: CNN

Theo đài CNN (Mỹ), số liệu thống kê của Bộ giao thông cho biết 14% người dân di chuyển bằng xe đạp, và nhiều người có thể không đoán được số liệu thực tế này, bởi lẽ thủ đô Nhật Bản đã áp dụng công nghệ giữ xe đạp dưới lòng đất rất hiệu quả, giúp lòng đường và vỉa hè luôn thông thoáng trong khi người dân vẫn có thể sử dụng hàng ngàn xe đạp di chuyển.

* Xem: Những lợi ích của việc đi xe đạp

Nhìn bên ngoài, các trạm giữ xe đạp dưới lòng đất Eco Cycle trông như các kiosk nhỏ rộng khoảng 52 mét vuông với cánh cửa mà thoạt nhìn người ta không hiểu nó sẽ dẫn tới đâu. Nhưng trên thực tế, các trạm tiếp nhận này là cánh cửa dẫn tới các bãi đỗ xe mênh mông được thiết kế phía sâu dưới lòng đất, cách mặt đất khoảng 12 mét.

Dưới lòng đất, xe đạp được xếp ngay ngắn hoàn toàn bằng công nghệ tự động.

Khu vực tiếp nhận xe gửi của một bãi gửi xe Eco Cycle tại Tokyo, Nhật Bản - Ảnh: CNN
Khu vực tiếp nhận xe gửi của một bãi gửi xe Eco Cycle tại Tokyo, Nhật Bản - Ảnh: CNN

Theo thống kê năm 2014 của Trung tâm nghiên cứu Pew, tại Nhật Bản, 78% hộ gia đình có một chiếc xe đạp. Để so sánh, ở Anh là 50% hộ gia đình.

Theo ông Chad Feyen, một quan chức thuộc The Cycling Embassy of Japan, một cơ quan có chức năng khuyến khích người dân di chuyển bằng xe đạp và cải thiện hạ tầng đi lại cho xe đạp ở Nhật, thực tế này vừa có lợi nhưng cũng vừa đáng lo ngại.

Ông Chad Feyen nói:  "Anh có rất nhiều người đi xe đạp, nhưng lại cũng có vô số xe đạp để túm tụm lại xung quanh các khu vực ga tàu điện ngầm. Điều đó nguy hiểm, hoặc ít nhất thì cũng làm tốn không gian".

Nhằm giải quyết vấn đề này, bãi giữ xe Eco Cycle ra đời nhằm giải phóng thêm không gian rộng rãi, ngăn nắp cho đường phố.

Ông Tsunenobu Nozaki, giám đốc phụ trách thiết kế xây dựng và kế hoạch tại công ty Giken, đơn vị phát minh công nghệ giữ xe Eco Cycle nói: "Tại Nhật Bản, có quá nhiều xe đạp bị để trái phép tại các khu vực trung tâm thành phố. Nếu một bãi để xe ở quá xa nơi cần tới của người sử dụng, sẽ không ai muốn dùng nó cả".

Với bãi giữ xe Eco Cycle, người dùng có thể gửi và lấy xe chỉ trong 8 giây
 

Gửi xe ở đây, xe đạp sẽ được bảo vệ khỏi mưa nắng cũng như những biến cố thiên tai kiểu như động đất vì bãi để xe đạp ngầm được thiết kế có khả năng đương đầu với những cơn địa chấn vốn thường xảy ra tại Nhật.

Lần đầu tiên sử dụng bãi giữ xe Eco Cycle, xe đạp được gắn một thiết bị định vị thông minh (gọi là IC Tag) vào mặt trước xe. Thiết bị này cũng tương ứng với thẻ thông minh người chủ xe được cấp.

Sau đó, khi người dùng quẹt tấm thẻ thông minh ở ô kiểm tra để kích hoạt hệ thống tiếp nhận xe, xe đạp của họ sẽ "biến mất" ở một lối hẹp, sau đó nó được hạ xuống bãi để xe ngầm phía dưới, xếp tự động vào vị trí gọn gàng của nó.

Một chỗ để xe của Eco Cycle có phí 25 USD/tháng. Trong khi đó, nếu gửi ô tô tại Tokyo, người dùng mất hơn 700 USD/tháng/xe.

Xem phóng sự về bãi để xe đạp dưới lòng đất của đài CNN - Nguồn: Youtube

Hiện công ty Giken đã triển khai lắp đặt 50 bãi giữ xe Eco Cycle trên toàn nước Nhật và đang có kế hoạch nhân rộng công nghệ của họ ra toàn cầu.

Ông Tsunenobu Nozaki cho biết: "Chúng tôi thường xuyên nhận được yêu cầu từ các thành phố khác. Chúng tôi có kế hoạch sẽ cấp phép công nghệ thiết kế cũng như sản xuất Eco Cycle để các nhà sản xuất địa phương có thể thiết kế và xây dựng hệ thống giữ xe đạp ngầm ngay tại nước họ".

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên