10/10/2016 21:16 GMT+7

Apple xóa sổ ứng dụng Dash trên App Store vì 'gian lận'

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Apple xóa bỏ ứng dụng Dash trong nhóm được dùng rất phổ biến trên chợ App Store, đồng thời xóa luôn tài khoản của nhà phát triển ứng dụng đó mà không báo trước.

Vị trí từng là
Vị trí từng là "chỗ" của ứng dụng Dash trong Apple App Store - Ảnh: Bussiness Insider

Theo Business Insider, ứng dụng bị xóa sổ có tên Dash của nhà phát triển ứng dụng Bogdan Popescu. Đây là ứng dụng đã được cung cấp trong nhiều năm và chạy trên nền tảng hệ điều hành Mac và iOS.

Với ứng dụng Dash, các nhà lập trình có thể dễ dàng tìm kiếm và chèn các đoạn mã họ thường sử dụng.

Hành động của Apple khiến cộng đồng các nhà phát triển bức xúc vì thoạt đầu Apple không hề thông báo với Bogdan Popescu lý do vì sao ứng dụng cũng như tài khoản của anh bị xóa. 

Sau khi chuyện này bùng nổ trên trang mạng công nghệ HackerNews, diễn đàn quen thuộc của các lập trình viên, các chi tiết liên quan mới dần hé lộ.

Trên blog cá nhân, anh Bogdan Popescu cho biết: "Vài giờ trước tôi nhận được email về việc 'Thông báo dừng hoạt động', trong đó nói tài khoản của tôi bị xóa vì hành vi gian lận. Tôi gọi lại cho họ và họ nói không thể cung cấp thêm thông tin.

"Cập nhật: Apple đã liên lạc với tôi và bảo là họ đã phát hiện chứng cứ cho thấy có sự thao túng phần thông tin đánh giá ứng dụng. Đây là việc tôi chưa từng làm. Quyết định của Apple là cuối cùng và không thể chống lại", anh chia sẻ tiếp đoạn nội dung cập nhật.

Ứng dụng Dash của Bogdan Popescu rõ ràng đã nhận được rất nhiều đánh giá tích cực, thể hiện sự yêu thích khi sử dụng bởi các lập trình viên.

Mặc dù anh Popescu có thể phát hành và cập nhật phiên bản Mac Dash trên trang web của anh, nhưng với phiên bản Dash cho hệ điều hành di động Apple iOS, tác giả ứng dụng cho biết lúc này đang nghĩ tới việc "mở mã nguồn".

Mà nếu thế, anh sẽ chia sẻ mã nguồn của ứng dụng với mọi người, và chọn một kênh chuyên cho mã nguồn mở như GitHub thay vì iTunes App Store (iOS) hay Apple App Store (Mac).

Sau sự việc xảy ra với anh Popescu, một số lập trình viên bày tỏ lo ngại với động thái của Apple và cho rằng đây là ví dụ cho thấy vì sao họ không nên tin tưởng gửi gắm các ứng dụng cũng như sinh kế của họ cho Apple.

Tuy vậy, chợ ứng dụng của Apple thường là kênh "ưu tiên" để các lập trình viên trên thế giới phát hành ứng dụng vì người dùng thiết bị Apple thường có khuynh hướng chi tiêu cho ứng dụng và nội dung số nhiều hơn các nền tảng khác.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên