17/12/2014 21:06 GMT+7

Apple, Google, Microsoft không "đón Giáng sinh" tại Nga

PHONG VÂN
PHONG VÂN

TTO - Apple và Steam ngừng cổng giao dịch trực tuyến cho thị trường Nga. Google, Microsoft và Adobe nhanh chân thu dọn văn phòng rời khỏi Nga. Vì sao?

Các khách hàng tại Nga không thể mua trực tuyến iPhone 6, iPad và các sản phẩm khác của Apple vào ngày 17-12 trong bối cảnh giá đồng rúp tuột dốc mạnh so với đồng đôla Mỹ (USD) - Ảnh: Reuters
Các khách hàng tại Nga không thể mua trực tuyến iPhone 6, iPad và các sản phẩm khác của Apple vào ngày 17-12 trong bối cảnh giá đồng rúp tuột dốc mạnh so với đồng đôla Mỹ (USD) - Ảnh: Reuters

Kinh tế Nga đang chịu nhiều sức ép từ phía Mỹ với các lệnh cấm vận, khiến giá đồng rúp đang rơi tự do. Bất chấp việc Ngân hàng Trung ương Nga tăng lãi suất lên tới 17%, giá đồng rúp vẫn tiếp tục xuống mức thấp kỷ lục 1 USD đổi được 80 rúp trong hôm qua (16-12).

Ngày 17-12, Apple thông báo ngừng bán các sản phẩm của mình qua cửa hàng trực tuyến tại thị trường Nga. Trước đó, Apple đã điều chỉnh giá niêm yết bằng đồng rúp cho iPhone 6 lên 25% để khớp với tỉ giá tiền tệ sụt giảm, tuy nhiên, chiều hướng trượt dốc vẫn tiếp tục với tốc độ nhanh hơn khiến công ty lo lắng.

Theo Bloomberg, Apple cho biết cửa hàng trực tuyến cho thị trường Nga sẽ tạm thời đóng cửa trong thời gian công ty xem xét lại mức giá bán phù hợp cho các sản phẩm.

Trong khi đó, mạng Steam cũng khóa các giao dịch mua game bằng đồng rúp từ phiên bản Steam cho thị trường Nga. Các game đã mua tại Nga bị "khóa khu vực", không thể dùng tại bất kỳ quốc gia nào khác.

Steam là mạng game thương mại lớn nhất thế giới, quy tụ hàng ngàn tựa game từ offline đến online của các studio game lớn trên thế giới, các phiên bản PC cho đến console, và là nền tảng kết nối cho các game trực tuyến.

Cả Apple và Steam đều lo ngại tình trạng nhiều người tranh thủ tỉ giá tiền tệ chênh lệch cao hiện tại giữa đồng đôla Mỹ và đồng rúp để mua sản phẩm với mức giá rẻ, do tiền tệ niêm yết trên cửa hàng trực tuyến tại thị trường Nga là đồng rúp. 

Cũng trong thời gian này, các công ty công nghệ Mỹ như Google, Microsoft, Adobe đều lần lượt "thu dọn" văn phòng, "rút quân" về nước trước bộ luật Internet mới do Tổng thống Vladimir Putin ban hành, sẽ áp dụng từ năm 2015, buộc các công ty này phải đặt hệ thống máy chủ thu thập dữ liệu người dùng tại Nga, và nhà quản lý có thể truy cập vào dữ liệu này khi cần.

Hai mạng xã hội Facebook và Twitter cũng đang chuẩn bị phương án thích hợp. 

Tổng thống Putin cáo buộc các công ty công nghệ Mỹ thu thập dữ liệu người dùng và cung cấp cho CIA, khuyến cáo người dùng sử dụng các dịch vụ trực tuyến của Nga như Yandex.

PHONG VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên