27/04/2016 13:31 GMT+7

Ấn Độ: Điện thoại phải có nút báo nguy hiểm

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Tất cả điện thoại di động sản xuất tại Ấn Độ phải có thêm nút thông báo nguy hiểm từ đầu năm 2017 nhằm bảo vệ phụ nữ an toàn hơn trước đám yêu râu xanh.

Một phụ nữ đang nói chuyện điện thoại ở Mumbai - Ảnh: Bloomberg
Một phụ nữ nói chuyện điện thoại ở Mumbai - Ảnh: Bloomberg

Theo Bloomberg, cùng với nút thông báo nguy hiểm (panic-button), từ năm 2018 mọi điện thoại di động ở Ấn Độ phải được trang bị thêm công nghệ định vị bằng vệ tinh.

Tính năng phát đi tín hiệu cấp cứu được kích hoạt trên điện thoại di động khi người dùng nhấn vào một nút riêng của smartphone hoặc nhấn giữ phím số 5 hoặc số 9 ở các loại điện thoại đời cũ.

Quy định này vừa được công bố trong văn bản của Bộ Viễn thông Ấn Độ vào cuối ngày 25-4. Theo đó, quy định áp dụng với tất cả các loại điện thoại di động ở nước này, kể cả sản phẩm của những tập đoàn công nghệ lớn như Apple, Samsung.

Ấn Độ là một trong những nước có thị trường điện thoại di động phát triển nhanh nhất với khoảng 1 tỉ người dùng.

Trước thực tế báo động về nạn cưỡng hiếp phụ nữ ở đây, theo Bloomberg cứ một giờ lại xảy ra 4 vụ cưỡng hiếp, nhu cầu có thêm biện pháp bảo vệ cho nữ giới bằng tiện ích công nghệ trở nên rất bức thiết tại Ấn Độ.

Các nút kích hoạt cuộc gọi khẩn cấp sẽ buộc phải có trên các điện thoại di động tại Ấn Độ từ tháng 1-2017. Việc bổ sung công nghệ định vị bằng vệ tinh sẽ bắt buộc từ đầu năm 2018.

Khi nhấn vào nút báo nguy hiểm, lập tức nó sẽ kích hoạt cuộc gọi khẩn cấp, mặc dù thông báo của Bộ Viễn thông Ấn Độ chưa nêu cụ thể số điện thoại khẩn cấp là số nào.

Hiện tại Ấn Độ cũng đã có một số ứng dụng điện thoại có tính năng tương tự. Tuy nhiên Ấn Độ vẫn chưa có một số điện thoại khẩn cấp chung kiểu như 911.

Để khắc phục thiếu hụt đó, theo kế hoạch trong vài tháng tới, số điển thoại khẩn cấp 112 sẽ được triển khai trên toàn quốc.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên