01/12/2014 14:46 GMT+7

Ai nhận lương cao nhất Apple?

PHONG VÂN
PHONG VÂN

TTO - Danh sách lương các nhóm vị trí trong công ty công nghệ hàng đầu thế giới Apple: kỹ sư nhận mức lương cao hơn cả trưởng dự án.

Giám đốc điều hành (CEO) Apple Tim Cook nhận 4,3 triệu USD lương và thưởng trong năm 2013 - Nguồn: AppleInsider - Ảnh: Reuters
Giám đốc điều hành (CEO) Apple Tim Cook nhận 4,3 triệu USD lương và thưởng trong năm 2013 - Nguồn: AppleInsider - Ảnh: Reuters

* XemCEO Apple - Tim Cook: “Tôi tự hào là người đồng tính”

Thống kê các nguồn thông tin thu thập từ cựu nhân viên, nhân viên hiện đang làm việc tại Apple do Glassdoor cập nhật ngày 29-11 cho thấy các mức lương tham khảo (chưa bao gồm các khoản phụ cấp) lần lượt gồm:

Mac Genius: 44.070 USD. Mac Genius rất quan trọng tại các cửa hàng bán lẻ Apple Store, họ giúp cho khách hàng trải nghiệm và chọn lựa mua các loại máy Mac hiệu quả hơn, tư vấn trực tiếp những vấn đề về phần cứng và một số có thể khắc phục nhanh lỗi ngay tại chỗ.

Tuy nhiên, mức lương của họ thuộc nhóm thấp nhất trong danh sách. Trung bình mức lương mỗi giờ là 20,13 USD.

Mac Genius tư vấn trực tiếp cho khách hàng tại các cửa hàng Apple Store - Ảnh: Business Insider
Mac Genius tư vấn trực tiếp cho khách hàng tại các cửa hàng Apple Store - Ảnh: Business Insider

Trưởng nhóm Mac Genius: 55.626 USD

Trợ lý quản lý cửa hàng Apple Store: 56.046 USD. Apple cần một vài người giúp vận hành những cửa hàng bán lẻ Apple Store của mình. 

Trợ lý của quản lý cửa hàng nhận lương tốt hơn cả nhóm nhân viên Mac Genius.

Chuyên viên kinh doanh phụ trách tài khoản khách hàng: 82.479 USD. Những chuyên viên thuộc nhóm phụ trách quản lý các mối quan hệ giữa doanh nghiệp và doanh nghiệp (B2B) và có nhiệm vụ duy trì mối quan hệ này.

Apple có rất nhiều mối quan hệ với các nhà sản xuất linh kiện phần cứng, các nhà quảng cáo... Do vậy, Apple cần nhiều chuyên viên phụ trách để quản lý các mối quan hệ này.

Cửa hàng trưởng: 85.357 USD. Những người này phụ trách quản lý cửa hàng Apple Store mà họ được giao phó. Theo Business Insider, cửa hàng trưởng đóng góp quyết định đến thành công của Apple.

* Xem"Mảng tối" khi làm việc tại Apple

Phân tích kinh doanh: 92.169 USD. Các chuyên viên phân tích kinh doanh có nhiệm vụ đảm bảo tình hình kinh doanh của Apple được trơn tru.

Phân tích tài chính: 94.799 USD. Apple có một đội ngũ phân tích tài chính dày dạn, định lượng và phân tích để đảm bảo sức khỏe kinh doanh của Apple được trơn tru và luồng tài chính đi đúng hướng.

Kỹ sư đảm bảo chất lượng phần mềm: 99.650 USD. Apple cần đảm bảo phần mềm của mình như hệ điều hành iOS, Mac OS X, các bộ phần mềm iWorks... vận hành tốt, không có lỗi khi phát hành thông qua nhóm kỹ sư này. Họ "cao giá" hơn cả các chuyên viên phân tích tài chính ở trên.

Kỹ sư hệ thống: 104.231 USD. Có hàng tá nhà cung cấp và các nhà xưởng, Apple phải quản lý kho vận đảm bảo sản phẩm của mình giao hàng đúng thời hạn. Các kỹ sư hệ thống đảm bảo sự liền mạch kênh cung ứng, kho vận và quản lý rủi ro.

Trong khi đó, chức danh quản lý hệ thống cấp cao nhận lương 117.237 USD, mức thấp nhất trong vai trò quản lý tại Apple. 

Điều hành dự án: 107.631 USD. Các trưởng dự án cần đảm bảo từng chi tiết trong dự án của mình hoàn thiện và dự án phải hoàn thành đúng thời điểm. Những người này giám sát hàng loạt lĩnh vực khác nhau tại Apple.

Kỹ sư phần mềm điều khiển (firmware): 113.155 USD. Các kỹ sư phần mềm điều khiển phần cứng (firmware) đảm bảo tất cả phần mềm của Apple vận hành tốt với phần cứng của mình. Đây là một vị trí có vai trò rất quan trọng, đòi hỏi trình độ cao về cả hai lĩnh vực: phần cứng và phần mềm.

Lương thực tập thử việc tham khảo tại các công ty công nghệ hàng đầu ở Thung lũng Silicon (Silicon Valley) gồm: Facebook, Google, và Apple. Cụ thể: Trong đó, lương thử việc tại Palantir cao nhất, ở mức trung bình 7.012 USD, Twitter 6.791 USD, LinkedIn 6.230 USD, Facebook 6.213 USD, Microsoft 6.138 USD, eBay 6.126 USD, Google 5.969, Apple 5.723 USD - Nguồn: Glassdoor - Đồ họa: Business Week / Bloomberg
Lương tháng tham khảo cho vị trí thực tập thử việc (intern) và mức dành cho người nhanh nhạy (perk) tại các công ty công nghệ hàng đầu ở Thung lũng Silicon (Silicon Valley) gồm: Facebook, Google và Apple. Cụ thể, trong đó lương thử việc tại Palantir cao nhất, ở mức trung bình 7.012 USD, Twitter 6.791 USD, LinkedIn 6.230 USD, Facebook 6.213 USD, Microsoft 6.138 USD, eBay 6.126 USD, Google 5.969, Apple 5.723 USD - Nguồn: Glassdoor - Đồ họa: Business Week / Bloomberg

Kỹ sư kiểm nghiệm: 113.916 USD. Những kỹ sư ở khâu kiểm tra sẽ phát triển những tiến trình thử nghiệm sản phẩm để đảm bảo chúng đạt những tiêu chuẩn chất lượng của Apple. Họ chịu trách nhiệm tạo ra các quy trình kiểm nghiệm để tất cả thiết bị Apple xuất xưởng đều có đủ chức năng và không có khiếm khuyết.

Kỹ sư phần cứng có mức lương 118.739 USD và kỹ sư phần mềm là 119.336 USD. Kỹ sư phần cứng và phần mềm là những bộ óc sáng tạo đằng sau những thiết bị, sản phẩm và các ứng dụng, hệ điều hành của Apple.

Cũng theo Glassdoor, mức lương trung bình của kỹ sư phần mềm tại Google là 125.322 USD.

Apple có khoảng 20.186 nhân viên trên toàn cầu, tỉ lệ 78% nam - 21% nữ, với mức lương cao hơn 9% so với lương trung bình trên thị trường. Nhân viên rất gắn bó với công ty theo tỉ lệ 1-4 năm (33%), 5-9 năm (30%), 10-19 năm (26%) và 20 năm trở lên (8%).

Theo PayScale

Quản trị cơ sở dữ liệu: 122.669 USD. Lượng dữ liệu của Apple rất lớn, như dữ liệu sử dụng, và phục vụ cho các ứng dụng thông qua chợ App Store, những dịch vụ như Siri... Người quản trị chịu trách nhiệm về tình trạng vận hành cơ sở dữ liệu và không để nó ngừng trệ (offline).

Kỹ sư thiết kế sản phẩm: 125.983 USD. Khâu thiết kế đóng vai trò rất quan trọng tại Apple. Do đó, mức lương chi trả cho các nhân viên thiết kế rất cao, hơn cả kỹ sư phần mềm.

iPhone và dự án bí mật của Apple

Một kỹ sư Apple thiết kế vỏ máy tính bảng iPad - Nguồn: video tuyển dụng của Apple
Một kỹ sư Apple thiết kế vỏ máy tính bảng iPad - Nguồn: video tuyển dụng của Apple

Song song đó, Apple cũng đối mặt với rất nhiều vấn đề cơ khí thường gặp như xử lý nhiệt lượng tỏa ra trong sản phẩm, do đó mức lương cho kỹ sư cơ khí lên đến 127.464 USD.

Giám đốc sản phẩm: 131.108 USD. Chịu trách nhiệm đảm bảo mỗi sản phẩm xuất xưởng đáp ứng các tiêu chuẩn của Apple. Họ tiếp xúc với sản phẩm ở tất cả mọi khâu sản xuất, từ thiết kế, tiếp thị, phần mềm, phần cứng...

Kỹ sư trưởng phần mềm: 140.832 USD. Các kỹ sư trưởng phần mềm nhận lương thấp hơn kỹ sư trưởng phần cứng (150.105 USD). Ở vị trí này, họ có thể tiếp xúc với các sản phẩm quan trọng nhất của Apple như bản đồ số hay hệ điều hành iOS.

Một video tuyển dụng từ Apple - Nguồn: YouTube/9to5mac

Nhà thiết kế công nghiệp: 174.140 USD. Người chịu trách nhiệm về diện mạo tổng thể của sản phẩm và cách thức người dùng sẽ giao tiếp với sản phẩm. Đây là vị trí có giá trị rất cao, đóng vai trò then chốt tại Apple.

7 triết lí làm nên nhà thiết kế huyền thoại của Apple

Một tên tuổi lừng lẫy giúp Apple có được các sản phẩm "gây sốt" trên thị trường là Jony Ive, phó chủ tịch cao cấp trong khâu thiết kế sản phẩm công nghiệp của Apple. Ông nhận lương nhiều hơn mức này. Năm 2011, ông có lượng chuyển đổi cổ phiếu ra tiền mặt trị giá hơn 30 triệu USD.

"Phù thủy" thiết kế Jony Ive, người đã góp phần rất quan trọng cùng Steve Jobs gầy dựng Apple tiến đến thành công - Ảnh: The Guardian
PHONG VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên