
Xe ba gác chở hàng cồng kềnh chạy trên đường Vũ Huy Tấn (phường Gia Định) vào sáng 30-10 - Ảnh: LAM HẠ
Từ thông tin phản ánh của bạn đọc, Tuổi Trẻ Online ghi nhận vào các ngày cuối tháng 10-2025, ở nhiều tuyến đường trên địa bàn TP.HCM, hàng loạt xe ba gác, xe lôi tự chế chở tôn, sắt thép... dài ngoằng vẫn chạy nhiều ngoài đường.
Ngày 29-10, trên đường Tô Ký (xã Đông Thạnh), một số xe ba gác, xe lôi tự chế... chở những cuộn tôn dài vẫn chạy "băng băng" giữa dòng xe đông đúc. Các cuộn tôn sắc bén, thanh sắt dài được buộc sơ sài, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho người đi đường.
Tình trạng này cũng xuất hiện nhiều trên các tuyến đường như Nguyễn Ảnh Thủ (phường Tân Thới Hiệp), Phạm Văn Đồng (phường Linh Xuân, Hiệp Bình), quốc lộ 13 (phường Hiệp Bình), Phan Văn Trị (phường An Nhơn), Vũ Huy Tấn (phường Gia Định)...
Đáng nói, nhiều tài xế chạy xe ba gác chở hàng cồng kềnh còn phóng nhanh, luồn lách, chạy ngược chiều để rút ngắn quãng đường di chuyển.
Theo ghi nhận thực tế, tình trạng này ở vùng ven TP.HCM còn phổ biến. Do nhu cầu vận chuyển vật liệu xây dựng cao và chi phí thuê xe ba gác thấp, nhiều hộ kinh doanh nhỏ vẫn chấp nhận sử dụng loại xe này để tiết kiệm chi phí.
Thậm chí, nhiều xe còn được độ chế tạm bợ, không đăng kiểm, không biển số, nhưng vẫn chở hàng cồng kềnh len lỏi qua các tuyến đường lớn nhỏ, trong đó có không ít vụ tai nạn xảy ra liên quan đến xe tự chế chở hàng công kềnh.
Cụ thể như sáng 30-10, một vụ tai nạn giao thông giữa xe tải và xe lôi tự chế đã xảy ra trên đường Đặng Thúc Vịnh (xã Đông Thạnh, TP.HCM). Vụ tai nạn khiến người chạy xe lôi tử vong tại chỗ. Nguyên nhân vụ tai nạn đang được cơ quan chức năng điều tra.
Trước đó, ngày 27-10, mạng xã hội lan truyền đoạn clip ghi lại cảnh hai xe ba gác cùng lúc chở bó sắt dài hơn 7m chạy trên đường Phan Huy Ích (phường An Hội Tây) khiến người đi đường lo ngại. Hiện tại lực lượng cảnh sát giao thông đang xác minh, xử lý.
Từ ngày 1-10 đến nay, Đội Cảnh sát giao thông Hàng Xanh đã xử lý 83 trường hợp xe ba bánh vi phạm. Trong đó, ghi nhận 31 trường hợp không có giấy phép lái xe, 9 trường hợp chở hàng quá khổ, 20 trường hợp lưu thông đường cấm…
Trong thời gian tới, khi nhu cầu vận chuyển hàng hóa dịp cuối năm tăng cao, đơn vị sẽ thường xuyên thay đổi địa bàn, tuyến đường xử lý để chủ động phát hiện và ngăn chặn, xử lý nghiêm.
Cao điểm ra quân xử lý xe không đảm bảo an toàn kỹ thuật
Sáng 21-10, Công an TP.HCM ra quân cao điểm tăng cường xử lý các xe ba gác, xe tự chế, xe không đủ tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật ảnh hưởng trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng, mỹ quan đô thị trên địa bàn thành phố.
Theo ghi nhận, rất nhiều trường hợp vi phạm đã bị các tổ công tác xử lý, tập trung vào các lỗi như: chạy xe ba gác, xe tự chế, xe không đủ tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, xe thô sơ, xe cơ giới kéo theo vật kéo không đúng quy định; chở hàng hóa quá tải, quá khổ quy định…
Đợt ra quân này của Công an TP.HCM nhằm kiểm soát, kéo giảm, xóa bỏ các yếu tố là nguyên nhân gây phức tạp; đưa tình hình trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng, trật tự đô thị đi vào nề nếp trong thời gian tới.

Người dân quay clip hai xe ba gác cùng lúc chở bó sắt dài hơn 7m chạy trên đường Phan Huy Ích - Ảnh cắt từ clip

Một xe ba gác chở ống tôn ước chừng dài gấp 3 thân xe, trở thành “cái bẫy di động” tiềm ẩn nguy cơ tai nạn trên đường Tô Ký (xã Đông Thạnh) - Ảnh: LAM HẠ

Xe ba gác chất đầy sắt thép, nhô ra khỏi thùng hàng trên đường Nguyễn Ảnh Thủ (phường Tân Thới Hiệp) - Ảnh: LAM HẠ

Ống tôn dài được bọc sơ sài, chênh vênh trên xe tự chế khiến nhiều người đi đường lo sợ - Ảnh: LAM HẠ
![]()
Xe ba gác chở tôn bén, nguy hiểm chạy trên quốc lộ 13, phường Hiệp Bình - Ảnh: MINH HÒA

Xe ba gác chở sắt thép chạy trên đường Phạm Văn Đồng, sau đó rẽ vào đường số 9 - Ảnh: MINH HÒA

Xe ba gác chở bó sắt dài chạy trên đường Phạm Văn Đồng, phường Linh Xuân - Ảnh: MINH HÒA

Xe ba gác chở những thanh sắt dài ngoằng chạy trên đường Phạm Văn Đồng, phường Hiệp Bình - Ảnh: MINH HÒA

Xe tải va chạm với xe lôi tự chế làm một người tử vong trên đường Đặng Thúc Vịnh (xã Đông Thạnh), sáng 30-10 - Ảnh: MINH TUẤN
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận