Nhiều việc phải làm để hút khách đi xe buýt, hạn chế xe cá nhân

22/05/2018 10:24 GMT+7

TTO - Ông Trần Quang Lâm, phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết đã và đang triển khai nhiều giải pháp để phát triển xe buýt ngày càng văn minh, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Nhiều việc phải làm để hút khách đi xe buýt, hạn chế xe cá nhân - Ảnh 1.

Xe buýt chạy bằng khí thiên nhiên (CNG) hạn chế ô nhiễm môi trường. Ảnh chụp trên đường Cộng Hòa, Q.Tân Bình (TP.HCM) Ảnh: XUÂN HƯNG

Cụ thể, đã mở các tuyến buýt tăng cường kết nối đến các huyện ngoại thành và đô thị vệ tinh, bến xe khách liên tỉnh, nhà ga, cảng hàng không. 

Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP xác định từ nay đến giai đoạn 2025-2030, xe buýt vẫn là phương tiện công cộng chủ lực trong vận tải hành khách công cộng.

* Xe chạy đúng giờ là một trong các tiêu chí quan trọng để thu hút hành khách đi xe buýt. Vì sao đến nay TP.HCM chưa tổ chức làn đường dành riêng cho xe buýt như Hà Nội đã làm, thưa ông?

- Từ năm 2003, TP đã triển khai cho xe buýt chạy trên làn riêng ở đường Trần Hưng Đạo. Tuy nhiên, do số lượng xe cá nhân tăng quá nhanh nên từ năm 2011, TP tạm dừng triển khai làn ưu tiên dành cho xe buýt này.

Hiện nay Sở GTVT TP đã giao Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP nghiên cứu triển khai thí điểm làn đường riêng cho xe buýt trên trục đường Võ Thị Sáu. Hiện đơn vị tư vấn đang khảo sát, xây dựng mô hình, đánh giá tác động giao thông, để đảm bảo khi triển khai xe buýt chạy trên làn riêng sẽ hạn chế tối đa ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

* Xe buýt chạy bằng khí thiên nhiên (CNG) thân thiện với môi trường là xu thế. Trong khi đó, hiện nay nhiều doanh nghiệp vận tải ngại đầu tư xe buýt CNG. Làm sao để phát triển xe này?

- Hiện UBND TP đã giao cho các sở ngành liên quan làm việc với Tổng công ty Khí Việt Nam lập quy hoạch hệ thống các trạm cấp nhiên liệu CNG-LNG cho xe buýt. Đồng thời TP giao các sở ngành đề xuất cấp có thẩm quyền ban hành cơ chế, chính sách phù hợp, nhằm khuyến khích và tạo thuận lợi cho việc triển khai phát triển xe buýt CNG trong thời gian tới.

Thời gian qua, số trạm cung cấp khí CNG tại TP còn ít, khiến tài xế xe buýt phải chờ đợi nạp nhiên liệu cho xe rất bất tiện. Trước mắt, sở sẽ làm việc với đơn vị cung cấp khí để đẩy nhanh việc đầu tư các trạm nạp khí CNG đã được xác định.

Sở cũng tổ chức lấy ý kiến chuyên gia về định hướng phát triển xe buýt. Trong đó, xem xét đến việc sử dụng nhiên liệu, năng lượng nào cho xe buýt phù hợp với xu thế phát triển vận tải hành khách công cộng ở các nước trên thế giới.

Nhiều việc phải làm để hút khách đi xe buýt, hạn chế xe cá nhân - Ảnh 2.

Ông Trần Quang Lâm - Ảnh: TÂM ĐỨC

* Từ năm 2001, Sở GTVT TP đã có chủ trương phát hành thẻ xe buýt thông minh. Vì sao đến nay vẫn chưa triển khai việc này?

- Hiện nay chúng tôi đang triển khai công tác tổ chức đấu thầu để lựa chọn lại nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư hệ thống vé điện tử thông minh dùng cho xe buýt tại TP theo hình thức đối tác công tư. Dự kiến năm 2019 sẽ chính thức triển khai hệ thống vé điện tử thông minh cho xe buýt.

* Nhiều ý kiến cho rằng trong khi hàng ngàn xe buýt được thay mới thì ý thức của một bộ phận tài xế, tiếp viên vẫn còn kém. Ông nghĩ sao về nhận xét này?

- Chúng tôi sẽ tiếp tục cải thiện nội dung chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ lái xe và nhân viên phục vụ trên xe buýt. Trong năm 2017, sở đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho 3.814 lái xe và nhân viên phục vụ trên xe buýt. 

Bên cạnh đó, cũng tăng cường công tác kiểm tra và giám sát các hành vi của đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ trên xe qua trung tâm điều hành trực tuyến.

Qua kiểm tra, giám sát, đã xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm, đồng thời khen thưởng, nêu gương đội ngũ lái xe và nhân viên phục vụ trên xe buýt chấp hành tốt quy định của ngành. 

Việc này nhằm tạo động lực cho đội ngũ tài xế, nhân viên xe buýt làm tốt nhiệm vụ và cư xử văn minh, lịch sự hơn.

Tọa đàm "Phát triển giao thông công cộng và hạn chế xe cá nhân"

Để nhìn lại các hoạt động đã triển khai trong diễn đàn "Phát triển giao thông công cộng và hạn chế xe cá nhân", hôm nay (22-5) báo Tuổi Trẻ tổ chức tọa đàm với chủ đề cùng tên tại tòa soạn báo.

Tại tọa đàm, lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM sẽ cùng các chuyên gia, đơn vị quản lý thuộc lĩnh vực giao thông vận tải, hạ tầng xây dựng; tài xế xe buýt, người dân trao đổi, thảo luận các giải pháp phát triển loại hình giao thông công cộng, hạn chế xe cá nhân, gắn liền mối liên hệ giữa giao thông công cộng và cơ sở hạ tầng, quy hoạch dân cư...

Đặc biệt, chương trình sẽ trao tặng 5.000 cuốn cẩm nang "Ứng xử văn minh khi tham gia phương tiện giao thông công cộng" để gửi đến bạn đọc, góp phần hình thành lối sống văn minh đô thị khi tham gia giao thông.

Từ tháng 8-2017 đến nay, báo Tuổi Trẻ đã phối hợp với Sở GTVT TP.HCM, Công ty cổ phần đầu tư kinh doanh địa ốc Hưng Thịnh, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP tổ chức diễn đàn "Phát triển giao thông công cộng và hạn chế xe cá nhân".

Diễn đàn nhận được sự quan tâm, chia sẻ của hàng ngàn độc giả là người dân, chuyên gia.

Đa số ý kiến đều hướng đến phát triển các loại hình vận tải hành khách công cộng, hạn chế xe cá nhân, phát triển giao thông đô thị bền vững, xây dựng lối sống văn minh.

B.MAI

Xe buýt mẫu TP.HCM và những tín hiệu tích cực Xe buýt mẫu TP.HCM và những tín hiệu tích cực

TTO - Sau hơn 5 tháng triển khai 3 tuyến xe buýt mẫu tại TP.HCM, số lượng hành khách đi xe buýt liên tục tăng, thái độ phục vụ của đội ngũ tiếp viên, tài xế cũng có sự chuyển biến tích cực...

THU DUNG - NGỌC ẨN thực hiện
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận