03/12/2014 09:06 GMT+7

​Nhiều sai phạm đất đai tại Bình Dương

TUẤN DUY
TUẤN DUY

TT - Ngày 2-12, Thanh tra Chính phủ đã công bố kết luận thanh tra về việc chấp hành pháp luật trong công tác quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn Bình Dương từ 2006-2011.

Dự án khu dân cư Chánh Nghĩa được UBND tỉnh Bình Dương giao 4,2ha đất công nhưng không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất - Ảnh: T.D.
Dự án khu dân cư Chánh Nghĩa được UBND tỉnh Bình Dương giao 4,2ha đất công nhưng không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất - Ảnh: T.D.

Thanh tra Chính phủ cho biết kết luận thanh tra này được Thủ tướng Chính phủ thống nhất và chỉ đạo các cơ quan có liên quan thực hiện.

Theo Thanh tra Chính phủ, năm 2005 UBND tỉnh Bình Dương giao 4,2ha đất công ở P.Chánh Nghĩa (TP Thủ Dầu Một) cho Công ty cổ phần Xây dựng Bình Dương mà không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất là trái với Luật đất đai.

Theo tìm hiểu, vị trí khu đất này nằm kế bên quốc lộ 13, ngay giữa trung tâm TP Thủ Dầu Một, hiện được xây dựng thành khu dân cư Chánh Nghĩa, là một trong những dự án bất động sản có vị trí đắc địa nhất tại Bình Dương.

Tương tự, đối với 17,6ha đất tại xã Vĩnh Tân (thị xã Tân Uyên) do UBND xã quản lý được lấy lại cho Công ty TNHH Kim Long thuê cũng không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất.

Thanh tra Chính phủ còn xác định nhiều sai phạm về tài chính đất đai và việc thực hiện một số dự án bất động sản tại Bình Dương.

Chẳng hạn như việc thực hiện tạm thu 10% tiền sử dụng đất, sau đó quyết toán thu tiền sử dụng đất theo bảng giá đất tại thời điểm tạm thu đối với dự án khu dân cư Hiệp Thành 3, khu dân cư Chánh Nghĩa, khu dân cư Cầu Đò là không đúng quy định, thay vì phải quyết toán theo tiến độ giao đất thực tế, số tiền phải truy thu là 59,7 tỉ đồng.

Thanh tra Chính phủ cũng xác định phải truy thu hơn 56 tỉ đồng trong thực hiện khấu trừ tiền bồi thường giải phóng mặt bằng vào tiền sử dụng đất, tiền thuê đất không đúng quy định pháp luật đối với 10 dự án khác.

Dự án khu dân cư Phú Hòa 1 được tính tiền sử dụng đất sai quy định - Ảnh: T.D.
Dự án khu dân cư Phú Hòa 1 được tính tiền sử dụng đất sai quy định - Ảnh: T.D.

Đối với hai dự án khu biệt thự nhà vườn Chánh Mỹ và khu dân cư Võ Minh Đức (đều ở TP Thủ Dầu Một), Thanh tra Chính phủ cho rằng việc xác định giá đất làm căn cứ thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất chưa sát với giá trên thị trường, số tiền phải truy thu là 15,8 tỉ đồng.

Riêng “siêu dự án” khu đô thị sinh thái Chánh Mỹ, do Tổng công ty đầu tư và phát triển nhà đô thị (HUD) đầu tư, có quy mô lên tới hàng trăm hecta, Thanh tra Chính phủ phát hiện Sở Tài nguyên - môi trường Bình Dương xác định thiếu diện tích phải thu tiền sử dụng đất, số tiền phải truy thu là 3,4 tỉ đồng.

Thanh tra Chính phủ cũng xác định số tiền nợ đọng tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và tiền phạt chậm nộp tiền sử dụng đất (tính tới giữa năm 2013) tại Bình Dương lên tới 892,4 tỉ đồng (trong đó riêng tiền phạt chậm nộp của một dự án khu đô thị sinh thái Chánh Mỹ lên tới 129,4 tỉ đồng).

Thanh tra Chính phủ kiến nghị và đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính xử lý tổng số tiền 156,5 tỉ đồng liên quan tới 22 dự án sai phạm mà Thanh tra Chính phủ đã phát hiện.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND tỉnh Bình Dương chấm dứt việc giao đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất đối với các khu đất công; kiểm tra, làm rõ và xử lý số tiền vi phạm đối với một số dự án như khu dân cư Phú Hòa 1, công viên nghĩa trang Bình Dương...

Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện UBND tỉnh Bình Dương cho biết có một số nội dung tỉnh đã kiến nghị cần làm rõ thêm, đặc biệt là việc xác định nghĩa vụ tài chính đối với một số dự án. UBND tỉnh Bình Dương cho rằng cách xác định giao đất thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất... đối với một số tổ chức là cách vận dụng linh hoạt nhằm tạo thuận lợi, thu hút nhà đầu tư chứ “không có biểu hiện tiêu cực, thu vén cá nhân hay lợi ích nhóm”.

Một sai phạm, thất thu hàng tỉ đồng

Từ kết luận của Thanh tra Chính phủ cho thấy chỉ với một vài chữ ký với cách tính khác nhau có thể mang lại món lợi hàng tỉ đồng cho doanh nghiệp, đồng thời làm thất thu tiền phải nộp cho Nhà nước.

Một số ví dụ tiêu biểu như dự án khu đô thị - thương mại và dịch vụ Lai Hưng (thị xã Bến Cát) do Công ty cổ phần Vĩnh Quang làm chủ đầu tư.

Dự án này được giao đất hai đợt, trong đó đợt 2 là 76,5ha. Dự án được Chi cục Thuế Bến Cát tính thu tiền sử dụng đất theo bảng giá đất năm 2010 nhưng lại cho phép khấu trừ tiền đền bù và hỗ trợ về đất theo thỏa thuận thực tế đã chi trả của doanh nghiệp là không đúng quy định. Thanh tra Chính phủ tính số tiền sử dụng đất phải truy thu với dự án này tới 28,9 tỉ đồng.

Tương tự, dự án khu dân cư Cầu Đò do Công ty TNHH Thiên Phú làm chủ đầu tư được cho phép chuyển mục đích và giao đất với tổng diện tích 41,8ha có số tiền sử dụng đất bị tính sai, phải truy thu là 15,4 tỉ đồng.

Dự án khu phức hợp sân golf và resort của Tổng công ty một thành viên Sản xuất và xuất nhập khẩu Bình Dương được giao tới 164ha, được khấu trừ tiền đền bù hỗ trợ về đất không đúng quy định, số tiền chênh lệch là 12 tỉ đồng...

TUẤN DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên