27/06/2014 09:05 GMT+7

Nhiều phương án phòng chống thi thuê, thi hộ

NGỌC HÀ - MINH TÂM
NGỌC HÀ - MINH TÂM

TT - Nhiều phương án phòng chống thi thuê, thi hộ trong kỳ thi tuyển sinh vừa được các trường ĐH, CĐ đưa ra cho năm 2014 khi trước đó, năm 2013 một số trường đã phát hiện trường hợp thi thuê, thi hộ bằng những thủ đoạn gian lận từ khâu nộp hồ sơ hết sức tinh vi.

* Cụm thi Cần Thơ: đầu tư 7,8 tỉ đồng cho các đợt thi

Tổ chức thi hộ vào trường công an, thu tiền tỉ Gần 200 cán bộ thuê người thi hộTruy bắt đối tượng môi giới thi thuê vào ĐH giá 10 triệu đồng

Trong tài liệu tập huấn giám thị, nhiều trường ĐH, CĐ nhấn mạnh đến việc sử dụng bảng ảnh tại phòng thi làm căn cứ để giám thị đối chiếu trực tiếp với thí sinh đến dự thi, đồng thời nhắc nhở giám thị phải chú ý đến những trường hợp sử dụng ảnh khó nhận dạng. Riêng với chính các trường đã phát hiện thí sinh thi hộ, thi thuê năm 2013 như Học viện An ninh nhân dân, Trường ĐH Phòng cháy chữa cháy... càng chủ động tăng cường nhiều kênh giám sát.

Không chỉ từ các trường mà cả phía Bộ Công an cũng đã đưa ra phương án hỗ trợ các trường, tăng thêm “cửa chặn” thi thuê, thi hộ ngay từ vòng sơ tuyển thông qua việc sử dụng ảnh chụp thí sinh tại chính địa điểm tổ chức sơ tuyển. “Các năm trước, thí sinh làm hồ sơ dự thi vào trường có thể lấy ảnh có sẵn để dán vào, nên rất khó phát hiện gian lận.

Năm nay, Bộ Công an đưa ra quy định mới: thí sinh khi sơ tuyển sẽ được công an quận, huyện nơi tiếp nhận hồ sơ chụp ảnh, chứ không chấp nhận ảnh do thí sinh tự mang đến, giúp phòng ngừa tốt hơn trường hợp cố tình gian lận thi cử. Còn về phía trường, chúng tôi sẽ sử dụng bảng ảnh tại phòng thi để nhận diện từng thí sinh ngay khi vào, đồng thời yêu cầu thí sinh đặt thẻ dự thi có dán ảnh lên trên mặt bàn để tiện giám sát” - ông Đinh Ngọc Tuấn, phó hiệu trưởng Trường ĐH Phòng cháy chữa cháy, cho biết.

Ông Sử Ngọc Anh - phó trưởng phòng đào tạo Học viện An ninh nhân dân - cho hay hội đồng tuyển sinh nhà trường sẽ tập huấn rất kỹ cho giám thị nâng cao tinh thần cảnh giác phòng chống hiện tượng gian lận thi cử, bảo đảm sự công bằng trong tuyển sinh.

“Trường hợp thi hộ mà trường phát hiện năm ngoái sau này khi điều tra mới phát hiện cách thức gian là thí sinh dùng công nghệ photoshop, chỉnh sửa ảnh để “trộn” hai gương mặt người nhờ thi hộ và người đi thi hộ với nhau để tạo ra một gương mặt mới nhang nhác giống với cả hai. Năm nay, thuận lợi là toàn bộ giấy tờ có dán ảnh thí sinh đều là ảnh do công an quận, huyện chụp, nhưng để đề phòng thủ thuật đánh tráo tinh vi, những ảnh này còn được đóng dấu giáp lai” - ông Ngọc Anh nói.

* Chiều 26-6, hội đồng coi thi liên trường cụm thi Cần Thơ tổ chức buổi họp báo cáo chính thức về công tác tuyển sinh năm 2014. Tại cuộc họp, ông Hà Thanh Toàn - hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ, chủ tịch hội đồng coi thi liên trường cụm thi Cần Thơ - thông tin kinh phí phục vụ cho công tác tuyển sinh của cụm năm nay là 7,8 tỉ đồng, bao gồm chi cho công tác coi thi, thuê mướn cơ sở vật chất, chấm thi...

Theo ông Toàn, năm nay lượng thí sinh dự thi giảm 10% ở tất cả các ngành khác nhau, nhưng chi phí để tổ chức công tác tuyển sinh là rất lớn nhằm để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho kỳ thi.

Ông Nguyễn Minh Trí - trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Cần Thơ - cho biết năm nay tổng số hồ sơ thí sinh tham dự kỳ thi tại cụm này trong hai đợt là 79.347 hồ sơ (đợt 1 có 40.413 thí sinh đăng ký, đợt 2 có 38.934 thí sinh), đăng ký thi vào 37 trường (bao gồm các trường đại học và học viện tại TP.HCM). Riêng Trường ĐH Cần Thơ có 65.006 hồ sơ.

NGỌC HÀ - MINH TÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên