24/04/2012 08:20 GMT+7

Nhiều nước giảm giá xăng bán lẻ

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Giá xăng và dầu diesel bán lẻ tại nhiều quốc gia, trong đó có Mỹ, Trung Quốc, Philippines..., đang có chiều hướng giảm do giá dầu thế giới duy trì ở mức ổn định.

zdPUhxFx.jpgPhóng to

Đông đảo người dân chờ đổ xăng tại một cây xăng trên đường Nguyễn Kiệm, Q.Gò Vấp, TP.HCM trước giờ xăng tăng thêm 900 đồng/lít vào tối ngày 20-4-2012 - Ảnh: Thuận Thắng

Theo Hãng tin AFP, trong phiên giao dịch hôm qua 23-4, giá dầu thô ngọt nhẹ trên Sàn giao dịch New York giảm nhẹ 9 cent, còn 103,79 USD/thùng. Giá dầu chỉ giảm nhẹ do khảo sát của Ngân hàng HSBC cho thấy ngành sản xuất Trung Quốc có sự cải thiện so với tháng trước. Tuy nhiên, giới chuyên gia dự báo giá dầu có thể giảm thêm sau khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) công bố các số liệu về giá nhà đất tại Mỹ cũng như chỉ số niềm tin tiêu dùng.

Trong vòng một tháng qua, giá dầu đã giảm đáng kể từ ngưỡng 110 USD/thùng. Theo Hãng Barclays Capital, nguyên nhân là do giới đầu tư quốc tế lo ngại về nguy cơ nền kinh tế Mỹ và Trung Quốc, hai quốc gia ngốn nhiều dầu nhất thế giới, tăng trưởng chậm hơn so với dự kiến và tình hình nợ công Tây Ban Nha xấu đi. Dù vậy, Barclays dự báo giá dầu sẽ không giảm thêm quá nhiều trừ khi khủng hoảng nợ Tây Ban Nha trở nên trầm trọng hơn, hoặc có các dấu hiệu cho thấy tăng trưởng Trung Quốc sẽ giảm mạnh.

Theo Hãng tin Bloomberg, “thời điểm tồi tệ nhất” đối với người lái xe ở Mỹ có vẻ như đã trôi qua. Khảo sát của Hãng Lundberg Survey cho thấy giá xăng bán lẻ trung bình tại Mỹ đã giảm khoảng 5,44 cent xuống còn 3,91 USD/gallon (khoảng 21.000 đồng/lít). Tại một số địa điểm, giá giảm xuống tới 3,88 USD/gallon, bằng mức giá trung bình năm 2011. Trước đó, giá xăng trung bình ở Mỹ lên đến đỉnh điểm 3,96 USD/gallon hôm 6-4. Lundberg Survey cho biết giá dầu ổn định trong suốt hai tuần qua và nguồn cung xăng dồi dào đã đẩy giá xăng bán lẻ xuống.

“Nếu giá dầu thô tiếp tục ổn định, giá xăng bán lẻ có thể giảm thêm 5-10 cent/gallon” - Bloomberg dẫn tuyên bố của Lundberg Survey. Giá xăng bán lẻ hiện là một trong những vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ tháng 11-2012. Trước đó, tỉ lệ ủng hộ Tổng thống Barack Obama sụt giảm rõ rệt do người dân bức xúc với tình trạng giá xăng cao. Ngày 17-4, ông Obama đã yêu cầu quốc hội thông qua các biện pháp ngăn chặn giới đầu cơ mua ồ ạt dầu thô, đẩy giá dầu tăng cao.

Theo báo Philippines Star, hôm 22-4 các hãng xăng dầu đồng loạt giảm giá xăng Ron 95 khoảng 65 cent và dầu diesel khoảng 40 cent. Như vậy, hiện giá xăng Ron 95 ở Philippines vào khoảng 59,35 peso (28.900 đồng)/lít, giá dầu diesel vào khoảng 46,40 peso (21.000 đồng)/lít. Đây là lần giảm giá thứ hai trong vòng một tuần qua. Trước đó, hôm 15-4 các hãng xăng dầu cũng đã giảm giá 1 peso (478 đồng) với mỗi lít xăng và 70 cent (341 đồng) với mỗi lít dầu diesel. Bộ Năng lượng Philippines khẳng định phải giảm giá xăng bán lẻ do giá dầu thô trên thị trường thế giới đã giảm.

Trong khi đó, Tân Hoa xã đưa tin các hãng xăng dầu Trung Quốc cũng đã giảm giá dầu diesel khoảng 0,2 nhân dân tệ (661 đồng)/lít tại Thượng Hải, Bắc Kinh và các thành phố lớn khác. Ở tỉnh Chiết Giang, giá diesel giảm tới 0,5 nhân dân tệ (1.650 đồng)/lít. Hiện giá dầu diesel ở Trung Quốc dao động ở mức 7,46 nhân dân tệ (24.700 đồng)/lít. Đây là lần đầu tiên các hãng xăng dầu Trung Quốc giảm giá sản phẩm trong năm 2012.

Tại Malaysia, trang AsiaOne đưa tin Bộ Thương mại tuyên bố sẽ không có chuyện tăng giá xăng bán lẻ dù các hãng xăng dầu muốn tăng giá. “Chính phủ hiểu rằng người dân đang phải chịu đựng mức chi phí sinh hoạt cao - AsiaOne dẫn lời Bộ trưởng thương mại Datuk Seri Ismail Sabri Yaakob nói - Nếu giá xăng tăng, giá các mặt hàng khác và giá dịch vụ vận chuyển, đi lại cũng sẽ tăng. Cuối cùng, chỉ có người tiêu dùng là chịu thiệt thòi”. Hiện giá xăng Ron 95 ở Malaysia là 1,9 ringgit (12.890 đồng)/lít. Tương tự tại Ấn Độ, chính phủ cũng tuyên bố không tăng giá xăng.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên