
Sản phẩm đồ chơi thú ảo Tamagotchi Paradise mới do hãng đồ chơi Bandai Co giới thiệu tại Triển lãm Đồ chơi quốc tế Tokyo ngày 28-8 - Ảnh: KYODO
Theo báo Japan Today ngày 17-9, Hiệp hội Đồ chơi Nhật Bản cho biết thị trường đồ chơi nước này đang trên đà tăng trưởng nhanh - mặc dù tỉ lệ sinh giảm - nhờ nhu cầu ngày càng lớn từ người trưởng thành.
Cụ thể, hiệp hội cho biết quy mô thị trường tăng 7,9% so với năm trước, đạt mức kỷ lục 1,1 nghìn tỉ yen. Trong đó, lĩnh vực dẫn đầu doanh thu là thẻ sưu tập và các sản phẩm nhân vật, tăng 36% so với 10 năm trước.
Một số dòng sản phẩm khác cũng ghi nhận doanh thu nổi bật gồm đồ chơi công nghệ cao như “Original Tamagotchi” - trò chơi điện tử nhỏ hình quả trứng - hay thú nhồi bông.
Không chỉ được giới trẻ ưa chuộng, những món đồ này còn có sức hút đối với người lớn trong nước và cả khách du lịch nước ngoài.
“Quan niệm thường thấy cho rằng đồ chơi chỉ dành cho trẻ em đã bắt đầu thay đổi, khi chúng trở thành thú vui và phương tiện thể hiện bản thân của người lớn trong những năm gần đây”, bà Satsuki Kimura, nhà kinh tế học thuộc Viện Nghiên cứu Meiji Yasuda, nhận định.
Nhắc đến các sản phẩm giá rẻ như đồ chơi trong viên nang (capsule toy) và thẻ sưu tập, bà Kimura cho rằng: “Đồ chơi giờ đây đã trở thành một lựa chọn giải trí hợp túi tiền cho người lớn, trong bối cảnh chi phí dành cho sở thích và giải trí nói chung đều tăng cao”.
Theo phân tích dữ liệu chính phủ của Viện Meiji Yasuda, chi tiêu cho đồ chơi đặc biệt tăng mạnh ở các hộ gia đình độc thân không có con, với mức chi trung bình năm 2024 đạt 14.498 yen, tăng 3,5 lần so với năm 2014.
Đáng chú ý, con số này thậm chí còn vượt mức chi tiêu trung bình 12.367 yen của các hộ gia đình đông người, bao gồm cả hộ có ít nhất một trẻ em.
Ngoài ra, Viện Meiji Yasuda nhận định mạng xã hội cũng góp phần thúc đẩy tiêu thụ khi được các công ty tận dụng trở thành kênh quảng bá sản phẩm, đồng thời là nền tảng để người dùng chia sẻ trải nghiệm, chẳng hạn như chụp ảnh đi chơi cùng thú nhồi bông.
Bà Kimura cho biết xu hướng này phản ánh “sự đề cao ngày càng lớn đối với những giá trị gắn với sự đồng cảm, được công nhận và kết nối, bên cạnh quyền sở hữu”.
“Người tiêu dùng đang tìm thấy giá trị không chỉ ở bản thân món đồ, mà còn ở trải nghiệm và mối quan hệ với những người khác”, bà nhấn mạnh.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận