17/03/2023 14:02 GMT+7

Nhiều người bỏ xe vi phạm chứ không nộp phạt: Giải pháp nào?

Trước việc ngày càng nhiều người bỏ xe vi phạm không đến nộp phạt, có ý kiến đề xuất cho phép cảnh sát giao thông rút gọn thủ tục, thời gian xử lý để có thể mang xe vi phạm bán đấu giá, sung công quỹ nhanh hơn.

Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Tiền Giang xử lý vi phạm nồng độ cồn - Ảnh: HOÀI THƯƠNG

Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Tiền Giang xử lý vi phạm nồng độ cồn - Ảnh: HOÀI THƯƠNG

Tại Cà Mau - địa phương gần đây ra quân xử lý vi phạm nồng độ cồn "rát" nhất miền Tây, số lượng xe bị tạm giữ cũng tăng mạnh. Đáng chú ý là gần đây xuất hiện tình trạng nhiều chủ xe vi phạm nồng độ cồn không nộp phạt, không đến nhận lại xe.

Hầu hết những người không đến nộp phạt để nhận xe là do xe đã cũ, giá trị thấp, thậm chí có xe còn thấp hơn so với số tiền bị phạt.

Ông N.C.L., ấp 2, xã An Xuyên, TP Cà Mau, vi phạm trật tự an toàn giao thông nên bị lực lượng cảnh sát giao thông lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính, tạm giữ xe máy. Tuy nhiên ông L. không đóng phạt mà bỏ luôn xe, lý do xe của ông là xe máy đời cũ giá trị gần bằng với tiền phạt vi phạm nồng độ cồn nên ông bỏ luôn. 

Ông L. cho biết không chỉ riêng ông bỏ xe mà nhiều người bạn khác của ông cũng chọn bỏ luôn xe vì "tiền bán xe không đủ tiền đóng phạt". 

"Nhà giữ xe ở Cà Mau không đến nỗi nào vì có mái che nhưng do khi giữ xe phải hút nhiên liệu ra khỏi xe nên nhiều bộ phận trong máy xe cũng sẽ hư, gỉ sét hết. Thôi tôi bỏ luôn, chọn mua xe mới", ông L. chia sẻ.

Còn tại Tiền Giang, theo thông tin từ Phòng cảnh sát giao thông (PC08), từ năm 2022 đến tháng 3-2023 có hơn 41.000 xe vi phạm hành chính bị tạm giữ, trong đó có hơn 4.800 xe do vi phạm nồng độ cồn. Các lỗi vi phạm chủ yếu là nồng độ cồn, ma túy, không giấy phép và chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện.

Để đảm bảo có chỗ chứa một lượng lớn xe vi phạm, PC08 đã xây dựng hai kho bãi với diện tích khoảng 600m2, có thể chứa hàng ngàn xe. Tuy nhiên, do lượng xe vi phạm ngày càng tăng nên các kho bãi đang có nguy cơ quá tải.

Trung tá Trương Minh Hiếu - đội trưởng đội xử lý PC08, Công an tỉnh Tiền Giang - cho biết nghị định 100 về xử phạt vi phạm giao thông có hiệu lực, nhiều hành vi vi phạm như nồng độ cồn, ma túy, không giấy phép lái xe đã được nâng mức xử phạt cao hơn nhiều so với nghị định 46 nên người vi phạm bỏ xe rất nhiều.

Theo trung tá Hiếu, có một số trường hợp người vi phạm nồng độ cồn hơn 0,4g/ml, sẽ bị giam xe bảy ngày, phạt 7 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 23 tháng. Trong khi đó người vi phạm đi xe máy Trung Quốc trị giá khoảng 2-3 triệu đồng mà mức phạt lại cao gấp 2 lần giá trị chiếc xe nên họ sẵn sàng bỏ luôn xe. Việc người vi phạm bỏ xe quá nhiều sẽ gây khó khăn cho công tác lưu giữ, xử lý.

"Cái khó là nếu cảnh sát giao thông giữ giấy tờ thì chủ xe viện cớ mất làm lại, nên bắt buộc phải giữ xe để xử phạt. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến quá tải tại các bãi tạm giữ xe. 

Vì vậy, để tránh việc xe vi phạm nằm bãi quá lâu, tồn đọng, cần cho phép cảnh sát giao thông có giải pháp rút gọn thủ tục, rút ngắn thời gian xử lý để có thể mang xe vi phạm bán đấu giá, sung công quỹ nhanh hơn", trung tá Hiếu đề xuất.

Quá lãng phí khi để hàng nghìn xe vi phạm phơi mưa nắngQuá lãng phí khi để hàng nghìn xe vi phạm phơi mưa nắng

Đó là ý kiến của nhiều bạn đọc gửi đến Tuổi Trẻ Online về việc xe vi phạm, xe tang vật của người dân chất đống khi bị cơ quan chức năng giữ.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên