14/05/2014 06:25 GMT+7

Nhiều loại dịch bệnh dồn dập tăng

LAN ANH
LAN ANH

TT - Ông Trần Đắc Phu, cục trưởng Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế, cảnh báo cùng lúc đang có nhiều loại dịch bệnh gia tăng hoặc có nguy cơ đe dọa xâm nhập vào VN.

Nóng bỏng dịch bệnhĐề phòng dịch bệnh mùa hèKhông để dịch chồng dịch

Trong số này, số mắc thủy đậu bốn tháng đầu năm đã lên đến gần 16.500 ca, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ 2013. Đáng chú ý đây là bệnh có văcxin phòng nhưng văcxin thiếu nghiêm trọng. Trong khi đó, dịch viêm não virút (bao gồm cả viêm não Nhật Bản B) cũng đang gia tăng, bốn tháng đầu năm có 191 bệnh nhân viêm não virút được ghi nhận, có ba ca tử vong, tăng 9% về số mắc bệnh so với cùng kỳ 2013. Theo ông Phu, trong các loại viêm não virút, hiện mới có văcxin phòng viêm não Nhật Bản B, số còn lại chưa có văcxin ngừa. Riêng viêm não Nhật Bản B thì tỉ lệ tiêm ngừa mới đạt xấp xỉ 93%, thấp hơn so với yêu cầu phòng dịch bền vững là tiêm chủng phải đạt trên 95%.

Bộ Y tế vừa có báo cáo lên Chính phủ tình hình tử vong do bệnh dại. Theo thống kê từ mười tỉnh Thanh Hóa, Yên Bái, Tuyên Quang, Sơn La, Phú Thọ, Lào Cai, Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Ngãi, Quảng Nam, 14 người mắc bệnh dại đã tử vong. Ông Phu khuyến cáo so với cùng kỳ 2013, số người tử vong do bệnh dại trong bốn tháng qua giảm 11 người, nhưng cần cảnh báo người dân dự phòng bệnh sớm nếu bị chó mèo cắn do tỉ lệ chó mèo mang virút dại rất cao, gần 100% bệnh nhân dại tử vong. “Chi phí tiêm ngừa dại khoảng 600.000-700.000 đồng/liệu trình tiêm/người là khoản tiền đáng kể với người nghèo, người dân tộc ít người nên họ không chịu đi tiêm ngừa. Chúng tôi đang xin ý kiến Chính phủ để có phương án hỗ trợ, có thể là cấp ngân sách để hỗ trợ người nghèo tiêm phòng dại nếu có nguy cơ” - ông Phu cho biết.

Trong khi đó, bệnh cúm Trung Đông (Mers-CoV) đang có khả năng xâm nhập VN. Ông Phu cho biết đến nay Tổ chức Y tế thế giới đã xác nhận 502 ca nhiễm chủng cúm này và gần 142 người trong đó đã tử vong. Ông Phu cho rằng so với các nước trong khu vực, cúm Mers-CoV có nguy cơ cao xâm nhập vào VN do VN có số lượng khá lớn lao động xuất khẩu đang làm việc ở Trung Đông.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng cảnh báo bệnh sốt rét kháng thuốc đang ngày càng mở rộng ở khu vực phía Nam. Trước đây, sốt rét kháng thuốc chỉ xuất hiện ở hai huyện thuộc tỉnh Bình Phước, hiện mở rộng ra thêm ba tỉnh gồm Quảng Nam, Gia Lai và Đắk Nông. Bên cạnh đó, các tỉnh thành đồng bằng và khu vực đông dân như Hà Nội, Hòa Bình, Bắc Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An đang bị đe dọa từ mầm bệnh sốt rét của người đi lao động xuất khẩu ở Angola, Congo, Lào, Campuchia trở về.

Cảnh báo nhiễm giun lươn từ chó mèo, vật nuôi

Các bác sĩ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân 19 tuổi ở Quảng Ninh chuyển đến. Qua chẩn đoán xác định, các bác sĩ cho biết bệnh nhân nhiễm loại giun lươn - loại giun nhỏ như que tăm, thường sống ở ruột chó mèo, có thể xâm nhập vào bệnh nhân qua da hoặc ăn phải trứng giun. Mỗi năm bệnh viện vẫn tiếp nhận 5-10 bệnh nhân nhiễm giun lươn và một phần lớn trong đó là những người hay ôm ấp và chăm sóc chó mèo. Ngoài ra, bệnh viện cũng tiếp nhận một bệnh nhân bị sán não, với hàng chục ổ sán trong não gây tình trạng lơ mơ về tri giác, co giật.

LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên