01/02/2013 17:01 GMT+7

Nhiều hãng tin Mỹ xác nhận mình từng bị tin tặc tấn công

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Sau khi Thời báo New York công khai cáo buộc hacker Trung Quốc thâm nhập hệ thống mạng máy tính của mình, Nhật báo Phố Wall cho biết mình cũng là nạn nhân.

New York Times cáo buộc tin tặc Trung Quốc tấn công hệ thống

YWTYZGWK.jpg
Sau New York Times, The Wall Street Journal cũng là nạn nhân của tin tặc - Ảnh: Gizmodo

Truyền thông Mỹ lên án tin tặc Trung Quốc, Trung Quốc phản đối

Bản tin đăng tải ngày 31-1 từ Nhật báo Phố Wall (The Wall Street Journal - TWSJ) cho biết mình cũng là nạn nhân của các tin tặc được cho là có xuất xứ từ Trung Quốc, âm mưu thâm nhập hệ thống để theo dõi toàn bộ các bài báo có liên quan đến những vấn đề của Trung Quốc.

Theo TWSJ, các hãng truyền thông Mỹ từ lâu đã trở thành mục tiêu quan trọng của các hacker từ Trung Quốc, thường xuyên thực hiện các cuộc thâm nhập hệ thống và thu thập những thông tin liên quan đến Trung Quốc như xác định nguồn tin của các bài báo hay thông tin liên quan đang chờ duyệt.

Trong hơn một năm qua, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã tiến hành điều tra các vụ việc tấn công nhằm vào những công ty truyền thông và xem đây là một vấn đề an ninh quốc gia.

Người phát ngôn của Đại sứ quán Trung Quốc Geng Shuang lên án cáo buộc gián điệp kỹ thuật số liên quan đến Bắc Kinh: "Thật vô trách nhiệm khi đưa ra một lời cáo buộc không có bằng chứng vững chắc". Ông cũng cho biết luật pháp Trung Quốc nghiêm cấm các hoạt động tấn công mạng và Trung Quốc cũng là một nạn nhân.

Bên cạnh đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cũng phản ứng mạnh mẽ trước cáo buộc đăng tải ngày 30-1 của New York Times về vụ tấn công hệ thống mạng được thực hiện bởi hacker Trung Quốc và liên quan đến quân đội Trung Quốc. Ông Hồng Lỗi cho rằng cáo buộc trên là "vô căn cứ và vô trách nhiệm".

Ngày 31-1, Hãng bảo mật Symantec cũng lên tiếng phản hồi về thông tin đăng tải của New York Times. Theo New York Times, phần mềm bảo mật của Symantec mà tòa soạn báo này sử dụng chỉ nhận diện được một trong số 45 loại mã độc thâm nhập và lây nhiễm trên hệ thống mạng trong vụ tấn công. Trước đó, Symantec từ chối đưa ra bình luận vì cho rằng vụ việc liên quan đến yếu tố chính trị.

Nối tiếp sự kiện công khai cáo buộc tin tặc Trung Quốc tấn công hệ thống mạng của New York Times, Hãng thông tấn Bloomberg cho biết hệ thống máy tính của mình đã gặp phải nhiều vụ xâm phạm, cố gắng thâm nhập trái phép.

Reuters cũng không là ngoại lệ. Người phát ngôn Reuters cho biết dịch vụ tin tức đã bị tấn công (hack) đến hai lần trong tháng 8-2012. Tuy nhiên, Reuters không thể xác định được nguồn gốc cuộc tấn công.

Ngoài việc xác định nguồn cung cấp tin hay kế hoạch tin bài liên quan, cựu chuyên gia cao cấp thuộc tổ an ninh mạng FBI Shawn Henry cho biết mục đích của các cuộc tấn công mạng nhắm vào nhiều công ty Mỹ còn nhằm thu thập thông tin tài chính trong các ngành công nghiệp mũi nhọn nhằm tạo lợi thế thương mại, thông tin giao dịch nội bộ, thu thập dữ liệu khách hàng và theo dõi những thông tin có nguy cơ làm tổn hại.

Mỹ sẽ có 4.000 chiến binh mạng

ssTa5o4o.jpg
Ảnh minh họa: ReadWrite

Trong một động thái chuẩn bị cho các cuộc chiến không gian mạng, Bộ phận chiến tranh không gian mạng của Mỹ (US Cyber Command) sẽ mở rộng quân số từ 900 người như hiện nay lên 4.000 trong các năm tới, mở rộng vai trò của các chiến binh mạng trở thành một lực lượng chiến đấu, bảo vệ sự an toàn của mạng Internet quốc gia. Theo đó, bộ phận này sẽ gồm ba nhóm:

  • National Mission Forces: phụ trách bảo vệ mạng máy tính cho cơ sở hạ tầng quốc gia như mạng lưới điện quốc gia, các cơ quan truyền thông và năng lượng
  • Combat Mission Forces: hỗ trợ quân đội, đáp ứng hoặc thực hiện các cuộc tấn công mạng
  • Cyber Protection Forces: sẽ bổ sung các lớp phòng vệ cho những website thuộc Bộ Quốc phòng

Nhà Trắng đã bắt đầu chú ý và tiếp tục thực hiện các công tác chuẩn bị nhằm có những phản ứng kịp thời trước các cuộc tấn công mạng đã và đang xảy ra với tần suất và mức độ ảnh hưởng ngày càng lớn hơn.

Một số sự kiện lớn về tấn công mạng trong vài năm qua

* Nhịp Sống Số:

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên