Theo Wall Street Journal, các kỹ sư của Volkswagen ở Trung Quốc đang tìm hiểu cách mà ngành công nghiệp ô tô nước này tăng tốc độ sản xuất, đánh bại các đối thủ trên thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Volkswagen vốn là nhà sản xuất lớn nhất ở Trung Quốc, khi xe xăng dầu còn thống trị tuyệt đối. Tuy nhiên, hãng đang mất dần thị phần, khi Trung Quốc chuyển sang sử dụng xe điện.
Hiện Volkswagen đang cố gắng tìm cách cạnh tranh với các nhà sản xuất mới nổi của Trung Quốc. Dù mới, những hãng này có thể tung ra xe điện giá tốt trong khi tính kỹ thuật vẫn cao. Đáng chú ý, thời gian sản xuất ngắn hơn 1/3 so với thông thường.
Tương tự, Nissan cũng cố gắng sản xuất ô tô nhanh hơn bằng cách áp dụng những gì học được từ liên doanh Trung Quốc. Toyota tuyển dụng kỹ sư từ Trung Quốc để phát triển ô tô điện tốt hơn.
Các động thái trên nêu bật một sự thay đổi đáng kể trong ngành công nghiệp ô tô. Trước kia, Trung Quốc từng gặp khó khăn trong việc bán xe ở thị trường quê nhà, càng không nói đến làm chủ công nghệ. Giờ đây, các hãng nước ngoài cần học hỏi từ Trung Quốc.
Volkswagen thay đổi
Ralf Brandstätter, người đứng đầu hoạt động kinh doanh của Volkswagen tại Trung Quốc, cho biết trước đây, Volkswagen sản xuất ô tô ở châu Âu, rồi điều chỉnh cho phù hợp với thị trường Trung Quốc. Cách làm đó không còn hiệu quả, vì nhu cầu với xe điện rất khác biệt.
Tại trung tâm sản xuất xe điện của Volkswagen ở Hợp Phì, phía tây Thượng Hải, ông kêu gọi "cần phải nhanh và tập trung hơn".
Brandstätter cho biết Volkswagen mất gần 4 năm để đưa một sản phẩm mới ra thị trường. Còn các công ty Trung Quốc có thể làm được điều đó trong hơn 2 năm rưỡi. Do đó, Volkswagen đặt mục tiêu giảm sản xuất xuống còn khoảng 2 năm rưỡi.
Mục tiêu đó được đưa ra sau một loạt hành động - được cho có một phần lấy cảm hứng từ Trung Quốc.
Một trong số đó là sử dụng linh kiện Trung Quốc sản xuất ở địa phương thay vì linh kiện Đức, từ màn hình đến pin và đèn pha. Volkswagen cho biết điều này sẽ cắt giảm 30% thời gian phát triển, giảm 20%-40% chi phí.
Volkswagen đang đầu tư hàng tỉ USD vào các công ty địa phương để học được công nghệ của Trung Quốc. Những công ty này bao gồm start-up xe điện XPeng, nhà sản xuất pin Gotion High-Tech, nhà sản xuất phần mềm và chip Horizon Robotics, nhà sản xuất hệ điều hành và phần mềm cho buồng lái thông minh ThunderSoft.
Volkswagen cũng tái cơ cấu. Nhóm ở Trung Quốc, cụ thể là Hợp Phì, sẽ có thẩm quyền phê duyệt linh phụ kiện địa phương, thay vì chờ ý kiến từ trụ sở chính ở Đức.
Brandstätter cho biết những thay đổi này sẽ giúp Volkswagen trở thành một trong ba nhà sản xuất ô tô hàng đầu tại Trung Quốc vào năm 2030.
Đó là một mục tiêu ít tham vọng đối với một hãng đã dẫn đầu doanh số bán ô tô ở Trung Quốc trong nhiều thập kỷ. Nay, BYD đang bám sát nhờ bán xe điện và hybrid.
Nissan cố gắng phá khuôn mẫu
Nissan cũng đang cố gắng đẩy nhanh tiến độ để đảo ngược doanh số bán hàng đang trượt dốc. Học hỏi từ các đối tác Trung Quốc như Venucia, Dongfeng, họ sẽ giảm thời gian thử nghiệm xe.
Theo truyền thống, Nissan mất nhiều tháng để làm một số khuôn cho xe thử nghiệm. Hiện tại, ở Trung Quốc, hãng sẽ sử dụng khuôn nguyên mẫu để thay thế. Để đảm bảo chất lượng, họ sẽ bổ sung công nghệ kỹ thuật số, như in 3D và thực tế ảo.
Đến năm 2026, Nissan sẽ giới thiệu 4 mẫu xe điện và plug-in hybrid dưới nhãn hiệu ở Trung Quốc, cùng 6 mẫu liên doanh.
Người phát ngôn của Nissan khẳng định các sản phẩm liên doanh đều đáp ứng các tiêu chuẩn toàn cầu của hãng.
Toyota chiêu mộ nhân tài từ Trung Quốc
Trong khi đó, Toyota đã chuyển trọng tâm của trung tâm nghiên cứu và phát triển ở Trung Quốc sang ô tô điện và ô tô thông minh. Đồng thời, hãng cũng tuyển thêm nhiều kỹ sư từ các liên doanh cho các dự án ở đó.
Giống như Volkswagen, tháng 7-2023, Toyota cho biết sẽ tìm kiếm các nhà cung cấp địa phương, nâng cấp công nghệ sản xuất để cắt giảm chi phí làm xe điện.
Một số hãng từ bỏ
Trong khi đó, một số nhà sản xuất đã rút lui hoặc thiết lập lại hướng đi ở Trung Quốc. Mitsubishi, Stellantis (công ty mẹ của Jeep, Peugeot) ngừng sản xuất tại Trung Quốc. Ford ngừng kinh doanh xe điện.
Đứng trước những thay đổi trên, Bill Russo, giám đốc điều hành của Công ty nghiên cứu Automobilety ở Thượng Hải, cho biết nhiều thương hiệu nước ngoài đã tụt lại phía sau do không chuẩn bị sớm cho quá trình điện hóa. Để bắt kịp, họ sẽ mất nhiều năm. Còn trong ngắn hạn, họ phải dựa vào cắt giảm chi phí và giảm giá để tăng doanh số.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận