11/11/2022 15:01 GMT+7

Nhiều địa phương lo thiếu cát làm cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng

CHÍ QUỐC
CHÍ QUỐC

TTO - Ngoài xây dựng tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, các địa phương ở miền Tây còn triển khai nhiều tuyến đường giao thông khác nên lo ngại thiếu cát xây cao tốc.

Nhiều địa phương lo thiếu cát làm cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng - Ảnh 1.

Khai thác cát trên sông Hậu, đoạn qua TP Cần Thơ và tỉnh Vĩnh Long - Ảnh: CHÍ QUỐC

Ngày 11-11, tại TP Cần Thơ, Bộ Xây dựng có buổi làm việc với UBND TP Cần Thơ và đại diện tỉnh Hậu Giang liên quan việc xây dựng tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Tại buổi làm việc, đại diện TP Cần Thơ và Hậu Giang đều lo ngại thiếu cát xây dựng tuyến cao tốc này.

Ông Mai Văn Tân - giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Hậu Giang - cho biết các công trình giao thông, xây dựng tại tỉnh đều sử dụng cát nước ngọt ở An Giang. Ngoài tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng còn có tuyến cao tốc khác với chiều dài khoảng 63,5km qua địa bàn tỉnh, do đó khối lượng cát phục vụ cho những công trình này cũng rất lớn.

Theo ông Tân, nguồn cát vật liệu tại Hậu Giang có nhưng không đáp ứng tiêu chuẩn xây dựng đối với các tuyến đường giao thông. Do đó tỉnh đã có văn bản gửi tỉnh An Giang kiến nghị hỗ trợ cát để xây cao tốc trong thời gian tới.

Trong khi đó, ông Nguyễn Ngọc Hè - phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ - cũng cho biết dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng qua TP Cần Thơ cần khoảng 5 triệu m3 cát san lấp và 600.000m3 cát xây dựng. Nếu cộng với đường vành đai phía Tây mà thành phố dự kiến khởi công trong tuần tới phải tốn thêm 1,7 triệu m3 cát nữa.

Tuy nhiên, qua làm việc với các tỉnh An Giang, Đồng Tháp để đề nghị hỗ trợ thì họ vẫn đang cân nhắc. Cần Thơ cũng đã tính đến chuyện dùng cát biển, chủ tịch UBND TP đã duyệt nhưng vẫn thấy chưa ổn.

Phát biểu tại buổi làm việc về vấn đề cát mà các địa phương nêu, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết hiện bộ đang thí điểm để sớm có vật liệu thay thế nhưng đây là bài toán kinh tế kỹ thuật cộng với tiến độ chứ không đơn giản. Do đó, các địa phương cần có những tính toán ngay từ đầu.

Ngoài vấn đề vật liệu xây dựng, ông Hùng cũng lưu ý về hướng tuyến, nút giao, quy hoạch dân cư, tùy theo địa hình thực tế mà các địa phương mạnh dạn điều chỉnh hướng tuyến cho phù hợp.

Tại cuộc họp, đại diện Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Cần Thơ cho biết hiện tại đã hoàn thành cắm cọc giải phóng mặt bằng ngoài hiện trường được 90%. Cụ thể, 37,42km cao tốc qua địa bàn thành phố phải di dời khoảng 300 hộ dân.

Hiện tại, ba huyện Vĩnh Thạnh, Cờ Đỏ, Thới Lai có dự án đi qua đã thành lập các hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Đồng thời, thành phố cũng tổ chức thẩm tra, quyết định phê duyệt dự án thành phần theo phân cấp, hoàn thành trước ngày 20-1-2023 để đảm bảo khởi công trước 30-6-2023.

Còn ông Mai Văn Tân cho biết dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đoạn qua địa bàn tỉnh dài 37km, tổng mức đầu tư là 9.927 tỉ đồng, số hộ dân bị ảnh hưởng là 230. Hiện nay, tỉnh đã thực hiện phê duyệt thiết kế cơ bản để cắm cọc giải phóng mặt bằng, cuối tháng 12-2022 sẽ tiếp tục phê duyệt thiết kế làm cơ sở lập dự án để trình phê duyệt.

Tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dài hơn 188km, tổng vốn đầu tư hơn 45.000 tỉ đồng. Dự án chia thành bốn dự án thành phần tương ứng với các tỉnh An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng và TP Cần Thơ.

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ chậm tiến độ do thiếu cát Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ chậm tiến độ do thiếu cát

TTO - Dù cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ thi công được 5 tháng, đến nay đã chậm tiến độ hơn 6,3% do khan hiếm nguồn cát, khiến đơn vị thi công gặp nhiều khó khăn. UBND tỉnh An Giang đã đồng ý hỗ trợ 800.000 khối cát cho đơn vị thi công cao tốc.

CHÍ QUỐC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên