13/08/2014 14:08 GMT+7

Nhật “phản đối mạnh mẽ” Nga tập trận trên đảo tranh chấp

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - Ngày 13-8, Bộ Ngoại giao Nhật đã gửi công hàm tới Đại sứ quán Nga ở Tokyo để “phản đối mạnh mẽ” việc Matxcơva tổ chức tập trận trên quần đảo Kuril.

 Thủ tướng Nhật Shinzo Abe phát biểu với báo giới  - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Bộ Ngoại giao Nhật tuyên bố việc Nga tập trận trên quần đảo Kuril là hành vi “cực kỳ đáng tiếc”. Nhật và Nga tranh chấp chủ quyền bốn đảo thuộc quần đảo Kuril. Nga đã chiếm bốn đảo này từ Nhật thời kỳ cuối Thế chiến II.

Người Nga gọi các đảo này là Nam Kuriles còn Nhật gọi là Lãnh thổ phương Bắc. Chính vì tranh chấp này nên Tokyo và Matxcơva không thể ký một hiệp ước hòa bình chính thức.

Trong buổi sáng, Thủ tướng Abe tuyên bố với báo giới: “Thực hiện các cuộc tập trận kiểu này tại Lãnh thổ phương Bắc là không thể chấp nhận được. Chúng tôi phải phản đối quyết liệt”.  

Trước đó hãng tin Nga Interfax cho biết hơn 1.000 binh sĩ Nga cùng máy bay trực thăng và các loại khí tài khác sẽ tham gia tập trận trên hai đảo Etorofu và Kunashiri. Nhật đòi chủ quyền hai đảo khác nữa là Shikotan và Habomai.

Trong thời gian qua Thủ tướng Nhật Abe đã nỗ lực cải thiện quan hệ với Nga. Trong năm đầu tiên lên nắm quyền, ông Abe đã hội kiến Tổng thống Nga Vladimir Putin năm lần. Phía Nhật muốn tiếp cận nguồn cung dầu khí dồi dào của Nga. 

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên