20/02/2004 11:53 GMT+7

Nhật và Iran: bắt tay giao kèo dầu hoả

BIVI (Theo AP)
BIVI (Theo AP)

TTO - Theo nguồn tin của hãng thông tấn Nhật Bản, vừa qua Nhật và Iran đã ký một hiệp ước căn bản cho phép tập đoàn dầu hoả của Nhật khai thác một mỏ dầu lớn ở phía Tây Nam lãnh thổ Iran.

Tin còn cho biết thêm, tập đoàn của Nhật được phép toàn quyền xử lý khai thác nguồn dầu hoả từ quặng Azadegan. Đây là một trong những quặng dầu lớn nhất Trung Đông và ước định có sức cung cấp khoảng 26 tỉ thùng dầu thô.

Đây là một sự kiện khả quan cho ngành năng lượng của Nhật, vốn dĩ thiếu hụt nguồn tài nguyên từ thiên nhiên. Được biết, Nhật cũng đang tranh thủ những hợp tác tương tự với Nga và một số nước khác.

Giao kèo thoả hiệp giữa Nhật và Iran với khoản tiền trị giá lên đến 2 tỉ đô la đầu tư vào Iran có thể sẽ là một đòn bẩy tạo điều kiện cho Iran trong những dự định sản xuất vũ khí hạt nhân mà Mỹ lo ngại.

Các viên chức của Nhật và Iran đã hạ bút vào bản hiệp định hôm thứ Tư vừa qua tại Teheran. Báo hàng ngày tại Nhật, Nihon Keizai Shimbun tiết lộ, không bao lâu sự kiện này sẽ được tuyên bố công khai nhằm chính thức thừa nhận sự hợp tác trên phương diện rộng rãi hơn.

Dự án khai thác dầu hoả của Nhật tại Iran được ước tính tốn kém khoảng 200 tỉ Yen (khoảng 1.9 tỉ đô la). Bù lại Nhật sẽ nhận về số lượng dầu hoả tương đương với số tiền đầu tư và khoảng tiền lời trên dự đoán (đã không được tiết lộ).

Theo báo Kyodo cho biết, Nhật sẽ bắt tay khởi công sớm nhất vào năm 2006 và quy trình dự tính sẽ cung cấp cho Nhật khoảng 400.000 thùng dầu một ngày. Tập đoàn dầu hoả Nhật Bản, với sự hổ trở của nhà nước hy vọng sẽ giành được quyền khai thác dầu tại Iran trong thời hạn 3 năm.

Khi được thông báo về hiệp ước đầu tư của Nhật vào Iran, Mỹ đã bày tỏ sự thất vọng của mình. Richard Boucher, phát ngôn viên của Mỹ đã nói: “Quan điểm của chúng tôi trong vấn đề hợp tác giữa hai nước là không khuyến khích, đơn giản vì những đầu tư như thế này rất đáng lo ngại, vì phía Iran có thể điều động vốn đầu tư cho quá trình sản xuất vũ khí nguyên tử”.

BIVI (Theo AP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên