02/05/2014 11:36 GMT+7

Nhật tuyên bố tập trận ngoài khơi Điếu Ngư/Senkaku

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TTO - Reuters ngày 1-5 đưa tin Nhật Bản sẽ diễn tập quân sự bảo vệ một hòn đảo ngoài khơi quần đảo tranh chấp Điếu Ngư/Senkaku trong tháng này.

Kế hoạch của Tokyo được tiết lộ chỉ một ngày sau khi Trung Quốc tuyên bố sẽ diễn tập hải quân chung với Nga trên biển Hoa Đông.

Hãng tin Reuters dẫn nguồn Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho hay cuộc diễn tập quân sự sẽ diễn ra từ ngày 10 đến 27-5 trên một hòn đảo không người ở quần đảo Ryukyu, cách Điếu Ngư/Senkaku 600 km về hướng đông bắc.

Một phần của cuộc tập trận này sẽ được tổ chức ở tây nam thành phố Nagasaki và ngoài khơi bờ biển phía đông đảo Okinawa. Okinawa là nơi một căn cứ quân sự lớn của Mỹ tọa lạc, đồng thời là địa điểm đồn trú của nhiều binh sĩ Nhật Bản.

LlbXi3DV.jpgPhóng to
Các tàu hải giám Trung Quốc và tàu tuần duyên Nhật Bản trong khu vực đảo tranh chấp Điếu Ngư/Senkaku trên biển Hoa Đông ngày 10-9-2013. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, đây sẽ là lần đầu tiên Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản sử dụng một hòn đảo thật sự để tổ chức diễn tập quân sự với sự tham gia của các đơn vị bộ binh, không quân và hải quân.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nhật cho biết khoảng 1.300 binh sĩ cùng nhiều máy bay chiến đấu và tàu khu trục sẽ tập đáp xuống và tái chiếm đảo. Tuy nhiên, Tokyo khẳng định cuộc diễn tập sắp tới không phải là phản ứng trong vấn đề tranh chấp đảo giữa nước này với Trung Quốc.

“Gia tăng khả năng phòng thủ đảo đã được đề cập trong sách trắng phòng thủ (của Nhật) vài năm gần đây. Đây không phải cuộc tập trận phản ứng với tình trạng an ninh gần đây xảy ra xung quanh Nhật Bản” - một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Nhật phát biểu.

Trước đó Trung Quốc khá giận dữ sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu trong chuyến thăm Nhật tháng trước rằng các hòn đảo tranh chấp giữa Tokyo và Bắc Kinh được bảo vệ bởi hiệp ước an ninh Mỹ - Nhật.

Cũng tháng trước, Nhật tuyên bố nước này sẽ chuẩn bị xây căn cứ rađa trên đảo Yonaguni, cách quần đảo Điếu Ngư/Senkaku 150km.

Báo China Times ngày 29-4 dẫn một nguồn tin từ chính quyền Mỹ khẳng định Washington có thể điều một tàu sân bay năng lượng hạt nhân đến eo biển Đài Loan nếu Trung Quốc thiết lập vùng nhận dạng phòng không thứ hai (ADIZ) ở biển Đông, để thể hiện quyết tâm bảo vệ các đồng minh trong khu vực trên của Mỹ.

Trước đó bản tin ngày 27-4 của báo The Wall Street Journal (WSJ) dẫn lời các quan chức và cựu quan chức của Mỹ cho biết mở rộng các chuyến bay do thám và gửi tàu sân bay Mỹ đến vùng biển tranh chấp gần bờ biển Trung Quốc, bao gồm eo biển Đài Loan, sẽ là một số lựa chọn mang tính khiêu khích.

WSJ cho biết mặc dù Hải quân Hoa Kỳ định kỳ điều tàu khu trục và tàu tuần dương chạy qua eo biển Đài Loan, nhưng việc nước này có ý định đưa một tàu sân bay đến khu vực trên đánh dấu một bước leo thang quan trọng.

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên