26/09/2014 06:59 GMT+7

​Nhật - Trung nối lại đàm phán cấp cao về biển đảo

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Giới chuyên gia Trung Quốc cho rằng động thái này là tín hiệu cho thấy cả hai bên đang muốn cải thiện mối quan hệ.

Tokyo và Bắc Kinh đã nối lại đàm phán cấp cao về vấn đề biển đảo bằng cuộc gặp giữa vụ phó Vụ Biên giới hải đảo Bộ Ngoại giao Trung Quốc Dịch Tiên Lương và người đồng cấp của Nhật Bản Makita Shimokawa tại Thanh Đảo trong hai ngày 23 và 24-9.

Tân Hoa xã dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết ông Dịch Tiên Lương và ông Makita Shimokawa đã nhất trí về mặt nguyên tắc rằng bộ quốc phòng hai nước sẽ nối lại liên lạc về vấn đề biển đảo.

Cùng lúc, Hãng tin Kyodo dẫn thông tin từ Bộ Ngoại giao Nhật Bản khẳng định hai bên cũng đã nhất trí tổ chức đàm phán về việc lập đường dây nóng về vấn đề trên.

Lần đối thoại đầu tiên về vấn đề biển đảo giữa hai nước đã không thành công hồi tháng 5-2012, do căng thẳng giữa hai bên leo thang xoay quanh việc tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Giới chuyên gia Trung Quốc cho rằng động thái này là tín hiệu cho thấy cả hai bên đang muốn cải thiện mối quan hệ.

Ông Giả Khánh Quốc, giáo sư ngành quan hệ quốc tế Trường đại học Bắc Kinh, nhận định việc nối lại đàm phán về biển đảo giữa Trung - Nhật là cần thiết vì đã có quá nhiều tranh chấp chủ quyền biển giữa hai nước nhưng không nước nào muốn những tranh chấp này dẫn đến đối đầu quân sự và kéo lùi mối quan hệ song phương.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên