11/11/2014 10:03 GMT+7

​Nhật - Trung muốn lập cơ chế giải quyết khủng hoảng trên biển

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Hội nghị cấp cao APEC hôm qua bắt đầu ở Bắc Kinh (Trung Quốc) với nhiều cuộc gặp bên lề đáng chú ý giữa các nhà lãnh đạo châu Á - Thái Bình Dương.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc gặp chính thức bên lề hội nghị, cũng là lần đầu tiên nguyên thủ hai nước gặp nhau kể từ khi lên cầm quyền.

Giới chuyên gia cho rằng đây là động thái cho thấy nỗ lực cải thiện mối quan hệ giữa hai cường quốc ở châu Á, vốn đã có nhiều căng thẳng trong thời gian qua liên quan đến vấn đề lịch sử và tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Kyodo dẫn lời chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết hai lãnh đạo trao đổi rất thẳng thắn các vấn đề.

Ông cho biết thêm Thủ tướng Abe và Chủ tịch Tập Cận Bình cũng đã nhất trí biện pháp khởi động các quá trình nhằm chuẩn bị thành lập cơ chế giải quyết khủng hoảng trên biển giữa hai nước.

Trước đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc gặp với Tổng thống Indonesia Joko Widodo và thống nhất hai nước sẽ tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực liên quan đến cơ sở hạ tầng và phát triển đại dương.

Theo Tân Hoa xã, ông Joko Widodo đã đưa ra sáng kiến xây dựng Indonesia thành một cường quốc biển, ông Tập Cận Bình cũng đưa ra sáng kiến về con đường tơ lụa trên biển thế kỷ 21 của Trung Quốc và kêu gọi sự tương tác giữa hai sáng kiến này.

“Chúng ta có thể cho hai chiến lược phát triển này tương tác với nhau, đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng, nông nghiệp, tài chính, năng lượng hạt nhân và tận dụng triệt để những cơ chế nhằm tiến tới hợp tác trên biển và không gian giữa Indonesia và Trung Quốc” - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói.

Bên lề APEC, Ngoại trưởng Úc Julie Bishop cho biết nước này đang xem xét một hiệp ước dẫn độ với Trung Quốc để hỗ trợ Bắc Kinh đưa về nước các quan chức tham nhũng trong bối cảnh châu Á - Thái Bình Dương đẩy mạnh các nỗ lực chống tham nhũng. Bà Bishop nói với tờ Thời Báo Tài Chính Úc hiệp ước là một phần trong tuyên bố chống tham nhũng sẽ được ký tại Hội nghị cấp cao APEC ở Bắc Kinh. 

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên