28/12/2014 11:35 GMT+7

​Nhật - Trung đàm phán lập cơ chế giải quyết khủng hoảng trên biển?

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Nhật Bản và Trung Quốc có khả năng khởi động lại các cuộc đàm phán liên quan đến việc thành lập một đường dây nóng dự kiến vào đầu năm 2015 để phục vụ việc giải quyết những khủng hoảng trên biển.

Trang tin của Đài truyền hình NHK (Nhật Bản) dẫn nguồn tin Chính phủ Nhật Bản ngày 26-12 cho biết Tokyo mong muốn các cuộc đàm phán này sẽ diễn ra vào tuần sau.

Nếu đàm phán thành công, đường dây nóng sẽ phục vụ việc giải quyết khủng hoảng trên biển giữa hai quốc gia, giúp ngăn chặn những xung đột bất ngờ trên biển giữa lực lượng thực thi pháp luật giữa hai bên.

Cơ chế thông tin trên không chỉ giúp kết nối giữa lực lượng phòng vệ trên biển của Nhật Bản và hải quân Trung Quốc mà còn là cầu nối thông tin giữa lực lượng phòng vệ trên không của Nhật Bản với không quân Trung Quốc.

Một tháng trước đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhất trí thành lập cơ chế ngăn chặn các vụ đối đầu bất ngờ giữa lực lượng quân sự hai nước trên các vùng biển và vùng không phận ở biển Hoa Đông, bao gồm việc tổ chức các cuộc tham vấn thường xuyên giữa quan chức quốc phòng hai nước.

Từ tháng 6-2014, Nhật Bản đã kêu gọi Trung Quốc khôi phục các cuộc đàm phán cấp cao liên quan đến vấn đề này, vốn đã bị đình trệ suốt hai năm qua. Nguyên nhân do Trung Quốc phản ứng việc Nhật Bản quốc hữu hóa một số đảo thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, tâm điểm của các cuộc tranh chấp giữa hai nước.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên