06/01/2014 12:00 GMT+7

Nhật, Trung cùng gọi nhau là "chúa tể hắc ám Voldermort"

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Nhật và Trung Quốc chỉ trích nhau là “chúa tể hắc ám Voldermort” (nhân vật phản diện tàn bạo trong loạt truyện Harry Potter) trên báo chí Anh quốc.

Khảo sát tại Nhật: “Trung Quốc là mối nguy quân sự lớn nhất”Nhật cứu người Trung Quốc rớt xuống vùng biển tranh chấp

vG8S69gO.jpgPhóng to
Tàu Nhật và Trung Quốc chạy song song trên vùng biển gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư - Ảnh: Reuters

Trong bài viết đăng trên báo Daily Telegraph sáng nay 6-1, Đại sứ Nhật tại Anh Keiichi Hayashi so sánh Bắc Kinh với Voldermort. “Đông Á đang ở ngã ba đường. Có hai con đường mở ra trước mặt Trung Quốc“ - ông Hayashi viết.

“Một là đối thoại và tuân thủ luật pháp quốc tế. Một là trở thành Voldertmort của khu vực, chạy đua vũ trang và leo thang căng thẳng. Chắc chắn về phía mình Nhật sẽ không leo thang căng thẳng” - ông Hayashi khẳng định.

“Câu trả lời quá rõ ràng. Dù Trung Quốc vẫn từ chối đối thoại với Nhật, tôi hi vọng nước này sẽ hướng về phía trước chứ không tiếp tục lôi lại bóng ma chủ nghĩa quân phiệt đã chết từ 7 thập kỷ trước. Việc Trung Quốc tìm cách thay đổi hiện trạng bằng vũ lực đã khiến Nhật và các nước láng giềng ở biển Hoa Đông và biển Đông lo ngại”.

Đây là phản ứng của Nhật đối với bài viết cũng được đăng trên báo Daily Telegraph ngày 1-1 của Đại sứ Trung Quốc Liu Xiaoming. Trong bài viết này, ông Liu chỉ trích dữ dội việc Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đến thăm đền Yasukuni.

“Nếu chủ nghĩa quân phiệt là cái bóng của Voldermort tại Nhật thì đền Yasukuni chính là chiếc Trường sinh linh giá, đại diện cho phần đen tối nhất của linh hồn nước Nhật” - ông Liu viết.

Trong truyện Harry Potter, Trường sinh linh giá là vật Voldermort cất giữ một mẩu linh hồn của mình sau khi giết người để đạt đến sự bất tử.

Quan hệ Nhật - Trung đã xấu đi nghiêm trọng trong thời gian qua do tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà Tokyo đang kiểm soát.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên