17/12/2013 10:56 GMT+7

Khảo sát tại Nhật: "Trung Quốc là mối nguy quân sự lớn nhất"

ĐÔNG PHƯƠNG - NGUYỆT PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG - NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - "Trung Quốc là mối nguy quân sự lớn nhất" - Đó là kết quả của cuộc khảo sát đối với các độc giả Nhật Bản trên báo Yomiuri Shimbun.

m4O7FBBc.jpgPhóng to
Tàu Nhật tuần tra gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư - Ảnh: Reuters

Các tin bài về tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu NgưNhật kêu gọi Trung Quốc thừa nhận lo ngại của quốc tế về ADIZTrung Quốc phản ứng Nhật Bản về ADIZ

Theo đó, khi được hỏi nước nào sẽ trở thành mối nguy quân sự đối với Nhật Bản, 78% người Nhật đã chọn câu trả lời Trung Quốc. Đây là lần thứ hai Trung Quốc đứng đầu danh này. Theo sau là CHDCND Triều Tiên với tỉ lệ 74%, xếp thứ ba là Hàn Quốc với tỉ lệ 45%. Nga về thứ tư với tỷ lệ 40%.

Đây là lần đầu tiên các độc giả của tờ Yomiuri Shimbun cho rằng nguy cơ quân sự của Hàn Quốc lớn hơn Nga.

Theo cuộc khảo sát này, 75% người Mỹ chọn Trung Đông là các nước đe dọa nước Mỹ, xếp thứ hai là CHDCND Triều Tiên với 66% và thứ 3 là Trung Quốc với 62%.

Khi được hỏi liệu Hiệp ước an ninh Mỹ - Nhật có đem lại lợi ích cho khu vực Châu Á - Thái Bình Dương hay không, 73% người dân Nhật Bản và Mỹ đều trả lời “Có”.

Theo cuộc khảo sát, nhiều người Nhật Bản ủng hộ sự hiện diện của quân Mỹ tại Nhật so với số người phản đối.

Ngày 17-12, chính phủ Nhật cũng đã tuyên bố sẽ tăng cường chi tiêu quân sự thêm 5% trong vòng 5 năm tới để bảo vệ các đảo xa trước mối đe dọa từ Trung Quốc.

Theo hãng tin AFP, nội các của Thủ tướng Shinzo Abe thông qua khoản chi tiêu quân sự 24.700 tỷ yen (240 tỷ USD) từ năm 2014 đến 2019, bao gồm các khoản tiền mua máy bay không người lái, tàu ngầm, máy bay chiến đấu, phương tiện đổ bộ…

Hướng dẫn quốc phòng do chính phủ Nhật thông qua cho biết Tokyo sẽ xây dựng một “lực lượng phòng vệ chung năng động” nhằm giúp các lực lực không quân, bộ binh và hải quân phối hợp một cách hiệu quả hơn.

“Trung Quốc đang thực hiện các hành vi nguy hiểm, có thể dẫn tới những hậu quả khó lường” - hướng dẫn này khẳng định.

Trong danh sách mua sắm quốc phòng của Nhật có 3 máy bay không người lái, 52 tàu đổ bộ, 17 trực thăng Osprey và 5 tàu ngầm… Tất cả đều nhằm mục tiêu tăng cường sức mạnh tuần tra hàng hải và bảo vệ các đảo xa.

Ngoài ra, Nhật cũng sẽ điều động 2 tàu khu trục được trang bị hệ thống tên lửa Aegis, 28 máy bay chiến đấu F-35 cho mục tiêu bảo vệ biển đảo.

“Ưu tiên lớn nhất của Nhật là bảo vệ các đảo trên biển Hoa Đông - AFP dẫn lời chuyên gia Hideshi Takesada thuộc ĐH Takushoku nhận định - Hướng dẫn quốc phòng cho thấy Nhật muốn chuẩn bị sẵn sàng nếu Trung Quốc gây hấn quân sự”.

ĐÔNG PHƯƠNG - NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Yomiuri Shimbun." />