20/06/2012 16:22 GMT+7

Nhật thông qua luật bảo hiểm nhập khẩu dầu Iran

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Quốc hội Nhật ngày 20-6 đã thông qua luật cho phép chính phủ cung cấp các gói bảo hiểm cho các tàu chở dầu thô từ Iran, dọn đường cho nước này trở thành quốc gia châu Á đầu tiên tránh được lệnh trừng phạt mới của EU nhằm vào Iran.

qwOZMpJX.jpgPhóng to
Một siêu tàu chở dầu thô Iran neo ngoài khơi Singapore hôm 1-3-2012 - Ảnh: Reuters

Reuters dẫn nguồn tin một quan chức chính phủ giấu tên cho biết luật mới có hiệu lực từ ngày 27-6 tới.

Luật này cho phép Chính phủ Nhật Bản, vừa thành công trong việc được miễn trừ các biện pháp trừng phạt tài chính của Mỹ, được cung cấp một gói bảo hiểm lên tới 7,6 tỉ USD cho mỗi tàu chở dầu thô từ Iran tới Nhật trong trường hợp xảy ra sự cố.

Trước đó, Liên minh châu Âu (EU) đã ra lệnh cấm các nước thành viên nhập khẩu dầu của Iran. Lệnh này có hiệu lực từ 1-7, bao gồm cả cấm các công ty bảo hiểm EU bảo hiểm cho các chuyến hàng xuất khẩu của Iran.

Lệnh cấm này đã gây đau đầu cho Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Ấn Độ, khi những nước này mua tới 2/3 lượng dầu xuất khẩu của Iran và phải dựa vào các công ty châu Âu để bảo hiểm cho họ.

Nhằm ổn định nguồn cung dầu cho nước mình, ngày 15-6 vừa qua Hạ viện Nhật Bản đã thông qua dự luật cho phép chính phủ đảm bảo lượng dầu nhập khẩu từ Iran. Dự luật nhằm giải quyết các vấn đề khi các tàu chở dầu từ Iran tới Nhật gặp khó khăn do những biện pháp trừng phạt của EU đối với Iran.

Dự luật cũng sẽ đảm bảo thực hiện bồi thường giữa công ty bảo hiểm và các chuyến tàu chở dầu nằm trong hợp đồng.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên