22/12/2016 09:56 GMT+7

Nhật tăng tiền quốc phòng đối phó Trung Quốc

M. TRUNG
M. TRUNG

TTO - Chính phủ Nhật vừa công bố kế hoạch tăng cường lực lượng tuần duyên để bảo vệ các đảo trên biển Hoa Đông vốn Trung Quốc cũng đòi chủ quyền và thường xuyên tuần tra gần đó.

Tàu tuần duyên của Nhật theo sát một chiếc tàu của Trung Quốc trên biển Hoa Đông trong bức ảnh chụp năm 2013 - ảnh: Kyodo
Tàu tuần duyên của Nhật kèm chặt một tàu tuần duyên của Trung Quốc trên biển Hoa Đông trong bức ảnh chụp năm 2013 - Ảnh: Kyodo

Quyết định mới của Thủ tướng Shinzo Abe sẽ tạo điều kiện cho Nhật tăng cường hiện diện hàng hải trong vùng nước xung quanh các đảo trên biển Hoa Đông. Theo báo Japan Times, ông Abe nhấn mạnh Nhật cần “tăng cường đáng kể cấu trúc và sức mạnh” của lực lượng tuần duyên. “Chúng ta sẽ gấp rút khởi động quá trình này” - ông Abe tuyên bố.

Chính phủ Nhật thông báo ngân sách 2017 cấp cho lực lượng tuần duyên sẽ đạt con số kỷ lục 210 tỉ yên (tương đương 1,8 tỉ USD). Số tiền này sẽ được dùng để bổ sung thêm 8 tàu mới và 200 biên chế nhân sự. Theo đó, hạm đội 14 tàu hiện nay của Nhật sẽ có thêm 5 tàu do thám cỡ lớn và 3 tàu nghiên cứu.

Nhật gọi quần đảo tranh chấp trên biển Hoa Đông là Senkaku, Trung Quốc gọi là Điếu Ngư. Đây cũng là “tảng đá” lớn nhất trong quan hệ Trung - Nhật. Việc Bắc Kinh thường xuyên gửi tàu tuần duyên đến khu vực này gây lo ngại sẽ dẫn đến va chạm ngoài ý muốn và những rủi ro khác.

Thủ tướng Abe cho biết ngân sách mới sẽ chi trả luôn cho việc lắp đặt các thiết bị quan sát camera trên các con tàu tuần tra đảo Senkaku, song song đó là tăng cường giám sát hàng hải và các biện pháp khác.

Theo kế hoạch, trong ngày hôm nay 22-12 chính phủ Nhật sẽ thông qua ngân sách quốc phòng dự kiến khoảng 5,1 ngàn tỉ yên (44 tỉ USD) - một kỉ lục mới kể từ khi ông Abe nhậm chức năm 2012. Báo cáo cho biết các dự án nâng cấp hệ thống phòng thủ tên lửa và đóng tàu ngầm mới là nguyên ngân dẫn đến sự gia tăng.

M. TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên