28/11/2013 12:51 GMT+7

Nhật tăng cường giám sát trên biển và trên không

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TTO - Chính sách quốc phòng dài hạn của Nhật sắp được công bố vào tháng 12 tới sẽ “cập nhật” việc tăng cường giám sát trên biển và trên không nhằm đảm bảo an ninh tại Senkaku/Điếu Ngư.

MyUdcPy5.jpgPhóng to
Người dân Nhật Bản cầm cờ biểu tình chống Trung Quốc ở thủ đô Tokyo hồi tháng 9-2012 - Ảnh: Reuters

Biển Hoa Đông nóng hừng hực Vùng nhận dạng phòng không là gì?Lần thứ hai Trung Quốc “rút gươm khỏi vỏ”

Thông tin trên được đưa ra ngay lúc việc thiết lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Trung Quốc khiến Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc và nhiều nước khác lo ngại.

“Môi trường an ninh của nước ta đang ngày trở nên nghiêm trọng - Reuters dẫn dự thảo chính sách quốc phòng Nhật Bản cho biết - Trung Quốc đang tiến hành hiện đại hóa sức mạnh quân đội một cách nhanh chóng và rộng rãi, đồng thời mở rộng hoạt động trên biển và trên không xung quanh Nhật Bản”.

Chương trình quốc phòng mới của Nhật Bản, bản cập nhật của chính sách quốc phòng năm 2010, sẽ đẩy mạnh khả năng giám sát nhằm đảm bảo an toàn hàng không và hàng hải cũng như khả năng thu thập thông tin tình báo của quân đội.

Dự thảo cho biết Nhật Bản sẽ tăng cường khả năng đưa quân đến đảo xa. Bộ Quốc phòng cũng đang xem xét việc thiết lập một đơn vị đổ bộ tương tự như thủy quân lục chiến Mỹ. Trước đó, bộ này từng cho biết Tokyo đang cân nhắc việc mua thêm máy bay giám sát không người lái để phục vụ việc tuần tra trên biển.

Ngoài ra, dự thảo chính sách quốc phòng cũng cho thấy sự lo ngại trước chương trình hạt nhân và tên lửa của CHDCND Triều Tiên và việc hiện đại hóa quân sự của Nga.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên