05/08/2015 05:45 GMT+7

​Nhật tạm ngừng xây dựng căn cứ quân sự mới của Mỹ tại Okinawa

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tokyo cho biết sẽ tạm ngừng việc xây dựng căn cứ quân sự Mỹ ở phía nam Okinawa để chính phủ Nhật bàn bạc thêm với chính quyền địa phương về việc này.

Các máy bay quân sự Mỹ đang đậu tại căn cứ Futenma giữa khu dân cư đông đúc Ginowan tỉnh Okinawa - Ảnh: AFP

Theo AFP, thông báo được đưa ra hôm qua (4-8) trong bối cảnh các điều tra dư luận xã hội cho thấy uy tín của thủ tướng Shinzo Abe đang giảm sút nhiều kể từ sau khi chính phủ của ông quyết định mở rộng năng lực phòng vệ của quân đội Nhật.

Theo phát ngôn viên chính phủ, ông Yoshihide Suga, thời gian ngừng xây dựng sẽ là 1 tháng, từ 10-8 đến 9-9.

Kế hoạch di dời căn cứ quân sự Futenma vốn đã được đề cập từ năm 1996, thời gian qua đã luôn là nỗi bức xúc của những người dân địa phương. Họ muốn đóng cửa hoặc di dời nó đến một khu vực khác của Nhật hoặc nước ngoài.

Ông Yoshihide Suga nói: “Một lần nữa chúng tôi sẽ giải thích với Okinawa về tầm nhìn của chúng tôi trong vấn đề di dời căn cứ quân sự Mỹ… và sẽ tổ chức những cuộc trao đổi tập trung nhất để giải quyết các vấn đề này”.

Thống đốc tỉnh Okinawa, Takeshi Onaga, cho rằng, việc tạm ngừng xây dựng là “một bước tích cực”.

Cả Tokyo và Washington đều ủng hộ kế hoạch di dời căn cứ quân sự. Thủ tướng Abe gọi đó là “giải pháp duy nhất”. Cả hai bên đều nhất trí rằng căn cứ quân sự hiện nay ở Futenma nằm giữa khu dân cư đô thị đông đúc là không phù hợp. Tuy nhiên Mỹ sẽ không đóng cửa nó cho tới khi căn cứ mới thay thế hoàn thành.

Phó phát ngôn viên Bộ ngoại giao Mỹ Mark Toner hôm qua (4-8) cho biết, Washington “rất tự tin là hai bên vẫn sẽ quyết tâm thực hiện việc di dời căn cứ không quân ra khỏi Futenma tới vịnh Henoko ở Okinawa”.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên