18/12/2013 19:12 GMT+7

Nhật rút dự án nhà máy đóng tàu tại Cam Ranh

DUY THANH
DUY THANH

TTO - Ngày 18-12, ông Huỳnh Ngọc Bông - chánh văn phòng, người phát ngôn của UBND tỉnh Khánh Hòa - xác nhận UBND tỉnh này đã đồng ý cho Công ty TNHH Oshima Shipbuilding Việt Nam (100% vốn Nhật Bản) dừng dự án xây dựng nhà máy đóng tàu tại Khu công nghiệp Nam Cam Ranh.

Ông Bông nói nguyên nhân nhà đầu tư rút dự án là do gặp khó khăn về tài chính. Hiện UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh thực hiện các thủ tục để chấm dứt dự án và thu hồi chứng nhận đầu tư đối với Oshima Việt Nam, sau đó kêu gọi nhà đầu tư khác đầu tư vào dự án này.

Dự án Nhà máy đóng tàu Oshima đã được UBND tỉnh Khánh Hòa cấp chứng nhận đầu tư từ năm 2012, với tổng vốn đăng ký 180 triệu USD, được xây dựng trên diện tích 304ha, chủ yếu đóng mới tàu chở hàng có trọng tải 37.000 - 56.000 tấn.

Theo kế hoạch, giai đoạn 2013-2015 dự án tiến hành san lấp mặt bằng và hoàn thiện cơ sở hạ tầng; tháng 2-2015 khởi công xây dựng nhà máy và đến năm 2017 thì đi vào hoạt động.

Vào tháng 8-2013, Thủ tướng đã đồng ý về nguyên tắc cập nhật dự án này vào quy hoạch tổng thể phát triển ngành công nghiệp tàu thủy Việt Nam.

Ông Nguyễn Khiêm - chánh văn phòng UBND TP Cam Ranh - cho biết đến nay địa phương đã thực hiện thủ tục thu hồi 100ha mặt đất, chủ yếu là đất đìa nuôi hải sản của 108 hộ dân và 204ha mặt nước. Ông Khiêm nói từ tháng 9-2012 đến nay, dân trong vùng dự án được thông báo không thả nuôi hải sản nữa, nay dự án rút đi khiến bà con bị thiệt hại.

“UBND TP Cam Ranh vừa làm việc với đại diện của Công ty TNHH Oshima Shipbuiding Việt Nam và chủ đầu tư dự án cam kết sẽ hỗ trợ thiệt hại cho người dân không sản xuất được thời gian qua do đất bị thu hồi cho dự án. Tuy nhiên mức hỗ trợ bao nhiêu, bao giờ đền bù, phương thức ra sao thì cần phải có nhiều cuộc gặp gỡ để bàn bạc, thương thảo nữa mới thống nhất được” - ông Khiêm nói.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn - phó chủ tịch UBND TP Cam Ranh - cho biết trước mắt TP kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hòa để người dân cải tạo lại ao đìa và thả nuôi hải sản trở lại trong thời gian chờ nhà đầu tư mới.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên