05/10/2013 14:10 GMT+7

Nhật, Mỹ, Úc lo ngại hoạt động của hải quân Trung Quốc

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Trong cuộc gặp ở Bali, Indonesia ngày 4-10, bộ trưởng ngoại giao Nhật Bản, Mỹ và Úc bày tỏ về hoạt động hải quân ngày càng quyết liệt của Trung Quốc và nhất trí hợp tác đảm bảo hòa bình và ổn định trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

vIrA5a5H.jpgPhóng to
Ngoại trưởng Úc Julie Bishop và người đồng cấp Nhật Bản Fumio Kishida và Mỹ John Kerry (từ trái sang) gặp tại Bali, Indonesia ngày 4-10 - Ảnh: Reuters

Các bộ trưởng "phản đối bất kỳ hành động cưỡng ép hoặc đơn phương có thể thay đổi hiện trạng ở biển Hoa Đông", Kyodo News dẫn tuyên bố chung cho biết, dù không nêu đích danh Trung Quốc. Bắc Kinh và Tokyo đang tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu ngư tại vùng biển này.

Tuyên bố lưu ý đến "tầm quan trọng của những nỗ lực để giảm căng thẳng và tránh tính toán sai lầm hoặc sự cố trên biển Hoa Đông, bao gồm việc cải thiện thông tin liên lạc hàng hải".

Trong bối cảnh Trung Quốc cũng có tranh chấp lãnh thổ ở biển Đông với các nước Đông Nam Á, ba ngoại trưởng kêu gọi các bên kiềm chế các hành động có thể làm tăng căng thẳng, làm rõ và theo đuổi các tuyên bố phù hợp với luật pháp quốc tế.

Về CHDCND Triều Tiên, ba Bộ trưởng bày tỏ quan ngại sâu sắc về các chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa tiếp tục bất chấp sức ép từ quốc tế. Trong tuyên bố chung, ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida, ngoại trưởng Mỹ John Kerry và ngoại trưởng Úc Julie Bishop cũng kêu gọi CHDNND Triều Tiên tôn trọng nghị quyết của LHQ và hủy bỏ chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa.

Trong cuộc gặp, các lãnh đạo cũng nhất trí sẽ gặp nhau thường xuyên hơn để giải quyết vấn đề an ninh mới như vụ tấn công tin tặc vào văn phòng chính phủ và việc sử dụng hòa bình của không gian vũ trụ.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên